Dòng máu Lạc Hồng chảy về đất Tổ

02:04, 23/04/2010
.

Sáng 23/4 (ngày 10-3 âm lịch), trên đỉnh núi thiêng Nghĩa Lĩnh (khu di tích đền Hùng) chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã cùng nhiều lãnh đạo Đảng và Nhà nước làm lễ dâng hương tưởng niệm các vua Hùng.

Đúng 7 giờ 20 phút, đoàn rước do hai tiêu binh cầm quốc kỳ và cờ hội dẫn đầu bước lên những bậc đầu tiên của các bậc thang đá Đền Hùng. Tiếp sau là hai chiến sỹ mang vòng hoa, hai tiêu binh bồng súng, 12 thiếu nữ trong trang phục áo dài truyền thống mang hương, hoa, cùng đoàn kiệu bát cống và kiệu văn tiếp bước uy linh trong tiêng nhạc lễ. Ngoài ra, còn có 100 thanh niên trai tráng tượng trưng cho 100 con Hồng, cháu Lạc mặc trang phục thời Hùng Vương dựng nước rước cờ hội lên đỉnh Nghía Lĩnh. Lễ vật dâng lên Quốc Tổ năm nay gồm mâm ngũ quả, hương hoa, bánh chưng, bánh dày.

Đoàn rước do hai tiêu binh cầm quốc kỳ và cờ hội dẫn đầu bước lên những bậc đầu tiên của các bậc thang đá Đền Hùng - Ảnh Việt Dũng
Đoàn rước do hai tiêu binh cầm quốc kỳ và cờ hội dẫn đầu bước lên những bậc đầu tiên của các bậc thang đá Đền Hùng
Gần 8 giờ, đoàn dâng hương đã có mặt tại đền Thượng (còn gọi là Kính Thiên Lĩnh Điện). Tương truyền, đây là nơi các vua Hùng thường đền để tế lễ trời đất, thần lúa, cầu mong mùa màng tươi tốt...

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cùng đoàn lãnh đạo Đảng và Nhà nước làm lễ dâng hương - Ảnh Việt Dũng
Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cùng đoàn lãnh đạo Đảng và Nhà nước làm lễ dâng hương - Ảnh Việt Dũng
Phát biểu mở đầu lễ dâng hương, Thứ trưởng Bộ văn hóa - thể thao và du lịch Huỳnh Vĩnh Ái khẳng định: từ bao đời nay, giỗ tổ Hùng Vương đã trở thành tình cảm thiêng liêng, sâu đậm trong tâm khảm của đồng bào Việt Nam. Giỗ tổ Hùng Vương là biểu tượng của giá trị văn hóa tinh thần vô cùng sâu sắc, độc đáo, thể hiện đạo lý truyền thống “uống nước nhớ nguồn” góp phần làm nên sức mạnh Việt Nam trong thời kỳ dựng nước và giữ nước.

Dứt tiếng chuông cẩn báo, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, phó thủ thướng Nguyễn Thiện Nhân, Bộ trưởng Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch Hoàng Tuấn Anh... đã vào hậu cung Kính Thiên Lĩnh Điện dâng hương lên các vua Hùng, tưởng nhớ công ơn cha ông đã có công dựng nước.

Chủ tịch nước xúc động nói: "Nhân dịp này tôi kêu gọi đồng bào, đồng chí, chiến sỹ cả nước đồng bào ta ở nước ngoài đoàn kết, chung sức, chung lòng phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, phát huy sức mạnh của dân tộc, thực hiện lời dạy của Bác: “Các vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”. Trước anh linh các vua Hùng, cầu chúc cho dân tộc ta và các dân tộc trên thế giới sống trong hoà bình, hạnh phúc và phát triển."

Sau lễ dâng hương tại đền Thượng, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cà các đại biểu đặt vòng hoa và dâng hương tại Lăng vua Hùng thứ sáu. Vòng hoa mang dòng chữ “Đời đời nhớ ơn các vua Hùng đã có công dựng Nước”. Sau đó, đoàn tiếp tục hành trình đến đền Giếng, nơi đặt bức phù điêu Bác Hồ nói chuyện với đoàn quân tiên phong.

Ngày giỗ Tổ, con cháu Lạc Hồng từ bốn phương tụ hội về dưới chân núi Nghĩa Lĩnh. Riêng trong ngày giỗ tổ 10-3 âm lịch, người về dự hội chen kín khắp khu di tích đền Hùng. Con đường từ quốc lộ 32 vào cửa đền Hùng luôn trong tình trạng quá tải. Ô tô, xe máy ngập trong dòng người.

Hàng triệu người hướng về đất Tổ
Hàng triệu người hướng về đất Tổ
Toàn bộ bãi đỗ xe máy, ô tô gần khu di tích không thể đáp ứng nổi nhu cầu. Nhiều người phải gửi xe tại những nơi cách cửa đền tới 4-5 km. Hàng trăm ngàn người đã kiên trì đứng dưới mưa để chứng kiến lễ dâng hương của chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết được truyền hình trực tiếp qua hai màn hình lớn đặt dưới chân núi.

d
Đoàn rước tái hiện lại thời nhà nước Văn Lang
Dòng người liên tục đổ về khiến lực lượng cảnh sát giao thông, bảo vệ, dân phòng phải hoạt động liên tục. Tuy nhiên, tình trạng tắc đường cục bộ vẫn diễn ra. Nhiều người đành phải leo qua hàng rào, bám vào cây để leo lên núi.

Một thành viên ban tổ chức cho biết, dù lực lượng cảnh sát được huy động tối đa nhưng với lượng người thế này thì ban tổ chức cũng đành bó tay. Tình cảnh chen lấn xô đẩy khiến không ít người phải quay lại. Tình trạng mất điện thoại, bị móc túi cũng diễn ra khá nhiều.
 
Theo TTO

.