Báo Quảng Ngãi cần tiếp tục nâng cao tính Đảng, tính chiến đấu (*)

05:07, 07/07/2009
.
 (Bài phát biểu của đồng chí Cao Khoa - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ tại lễ kỷ niệm 20 năm ngày Báo Quảng Ngãi ra số đầu tiên và khai trương Báo Quảng Ngãi điện tử)

 
 Đồng chí Cao Khoa-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ phát biểu tại buổi lễ.
 Thưa các đồng chí đại biểu, các đồng chí lãnh đạo, phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí!

Hôm nay, tôi rất vui mừng đến dự Lễ kỷ niệm 20 năm ngày Báo Quảng Ngãi ra số báo đầu tiên và khai trương Báo Quảng Ngãi điện tử, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, tôi chúc các đồng chí đại biểu, các đồng chí lãnh đạo, phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí sức khoẻ, hạnh phúc.

Thưa các đồng chí!
Cách đây tròn 20 năm, ngày 1/7/1989 tỉnh Quảng Ngãi được tái lập. Một tuần sau, vào ngày 8/7/1989, Báo Quảng Ngãi - cơ quan ngôn luận của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Ngãi chính thức ra số đầu tiên. Đây là một chặng đường tiếp nối truyền thống vẻ vang của báo đảng bộ tỉnh nhà.

Như chúng ta đã biết, không lâu sau khi Tỉnh uỷ lâm thời Quảng Ngãi được thành lập vào tháng 3/1930, cùng với việc đẩy mạnh phát triển đảng viên, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và các đoàn thể quần chúng, dưới sự chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Nghiêm - Bí thư Tỉnh uỷ, Tỉnh uỷ đã quyết định xuất bản tờ báo Dân Cày. Đây là cơ quan tuyên truyền của Đảng bộ Đảng Cộng sản Việt Nam tỉnh Quảng Ngãi. Trải qua các giai đoạn lịch sử, với nhiều lần thay đổi tên gọi khác nhau: Từ tờ Báo Dân Cày đầu tiên (1930), đến Cờ Đỏ (1930-1931), Dân Nghèo (1932 -1935), Tạp Chí Đỏ (1936), Chơn Độc Lập (1945), Giữ Vững (1945-1946), Hoà Bình, Đoàn Kết (1955), Cờ Giải Phóng (1962), Quảng Ngãi giải phóng (1964-1975), Quảng Ngãi xây dựng (1975), Nghĩa Bình (1976-1989), báo đảng bộ đã góp phần xứng đáng vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng, kiến thiết tỉnh nhà theo con đường XHCN.

Phát huy truyền thống quý báu ấy, kể từ ngày tái lập tỉnh đến nay, Báo Quảng Ngãi đã nỗ lực, vượt lên khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Trong 20 năm qua, Báo Quảng Ngãi đã có nhiều tiến bộ và phát triển không ngừng, từ chỗ xuất bản 3kỳ/tháng, đến nay báo ra 4 kỳ/tuần. Chất lượng, hình thức ngày càng được nâng cao. Nội dung, thể loại khá phong phú đa dạng, góp phần cung cấp thông tin trên mọi lĩnh vực theo định hướng của Đảng, tạo điều kiện phát huy dân chủ, giữ vững ổn định chính trị-xã hội, khơi dậy mọi tiềm năng nhằm xây dựng tỉnh nhà ngày càng phát triển.

Đặc biệt, trong những năm gần đây, Báo Quảng Ngãi tiếp tục có những bước chuyển biến mạnh mẽ, thể hiện vừa là tiếng nói của đảng bộ, chính quyền, các đoàn thể chính trị - xã hội, vừa là diễn đàn tin cậy của nhân dân; đã kịp thời tuyên truyền đường lối chủ trương, chính sách của đảng, pháp luật của Nhà nước và các chủ trương của tỉnh đến cán bộ, đảng viên và nhân dân; đấu tranh với các thế lực thù địch và bọn phản động, tích cực tuyên truyền quảng bá tiềm năng, thế mạnh và hình ảnh Quảng Ngãi, cổ vũ động viên phong trào thi đua yêu nước thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, góp phần giữ vững ổn định chính trị-xã hội, xây dựng hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh.

Đi đôi với biểu dương, cổ vũ cái tốt, cái tích cực, Báo Quảng Ngãi cũng đã phản ánh được những tồn tại, yếu kém trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí; phản ánh kịp thời các vụ việc tham nhũng, tiêu cực giúp cho các cơ quan chức năng vào cuộc, điều tra xử lý nhiều vụ việc đem lại niềm tin cho nhân dân.

Cùng với việc từng bước nâng cao chất lượng nội dung, hình thức của các số báo in; nắm bắt và ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật mới vào khâu chế bản, dàn trang, Báo Quảng Ngãi cũng đã chủ động xây dựng kế hoạch tiến vào một lĩnh mới là báo điện tử. Và thật sự ý nghĩa khi hôm nay, đúng vào dịp kỷ niệm 20 năm ngày ra số báo đầu tiên (8/7/1989-8/7/2009), Báo Quảng Ngãi cũng chính thức khai trương Báo Quảng Ngãi điện tử. Đây là bước đi đúng đắn, kịp thời của Báo Quảng Ngãi, góp phần chuyển tải những vấn đề thời sự trong tỉnh và các nhu cầu thông tin đa dạng khác đến với bạn đọc; đồng thời giới thiệu và quảng bá tiềm năng thế mạnh, bản sắc văn hóa của tỉnh nhà rộng rãi trong và ngoài nước. Sự kiện này đánh dấu bước phát triển mới với nhiều triển vọng trong quá trình hội nhập của Báo Quảng Ngãi.

Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, tôi ghi nhận và biểu dương những thành tích mà Báo Quảng Ngãi đã đạt được trong những năm qua.

Thưa các đồng chí!
Bên cạnh những việc đã làm được, Báo Quảng Ngãi vẫn còn một số mặt tồn tại, hạn chế, đó là:   Tuy đã có nhiều đổi mới về nội dung và hình thức, song chất lượng một số tin, bài còn hạn chế. Một số bài báo thiếu tính nhạy bén, tính thuyết phục chưa cao, tập trung khai thác vào các tiêu cực xã hội, trong khi những gương người tốt, việc tốt phản ánh còn ít. Đôi lúc còn có một số bài viết chất lượng nội dung thấp, tính định hướng tư tưởng chưa rõ, đăng tải vào một số thời điểm chưa thật sự thích hợp. Công tác tuyên truyền chưa đủ sức thuyết phục, chưa phát huy được sức mạnh tổng hợp, phản bác lại luận điểm xuyên tạc của các thế lực thù địch còn thụ động. Báo cần có biện pháp khắc phục, không ngừng nâng cao chất lượng, đáp ứng ngày càng tốt hơn đối với yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của đảng bộ tỉnh nhà.

Thưa các đồng chí!
Dù ở giai đoạn cách mạng nào, Đảng ta luôn khẳng định báo chí là một lĩnh vực quan trọng trong công tác tư tưởng - văn hóa của Đảng, Nhà nước. Vì vậy, để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, thời gian tới Báo Quảng Ngãi cần phát huy sức mạnh về mọi mặt của tập thể, khắc phục cho được những khó khăn, tồn tại, duy trì và tăng cường chất lượng trong các ấn phẩm, tác phẩm báo chí; bảo đảm  thông tin nhanh nhạy kịp thời, khách quan, trung thực; triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 25 của Ban Bí thư Trung ương về "Tăng cường công tác xây dựng Đảng trong các cơ quan báo chí"; Nghị quyết Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) "Về công tác tư tưởng, lý luận và báo chí trước yêu cầu mới", coi trọng, chăm lo công tác xây dựng Đảng trong cơ quan báo chí; đề cao trách nhiệm đảng viên của người làm báo, nhất là người giữ cương vị lãnh đạo. Báo Quảng Ngãi cần bám sát yêu cầu, nhiệm vụ công tác tư tưởng của Đảng bộ; sâu sát cơ sở, phản ánh kịp thời phong trào hành động cách mạng của địa phương; tích cực tuyên truyền, cổ vũ những thành tựu của công cuộc đổi mới; phát hiện, biểu dương các nhân tố mới, điển hình tiên tiến. Chú trọng tuyên truyền bước làm theo của cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" một cách thiết thực và hiệu quả để dân tin. Làm tốt công tác tuyên truyền bảo đảm thực hiện thắng lợi chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước nhất là các mục tiêu nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội X của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã đề ra.

Việc ra đời báo điện tử cũng đặt ra yêu cầu cao hơn về nhận thức, bản lĩnh chính trị, sự nhạy bén của Ban Biên tập và đội ngũ phóng viên, phải chú trọng chất lượng, tính tư tưởng, định hướng của các tin, bài, điều đó đòi hỏi Ban Biên tập, đội ngũ phóng viên, cán bộ công nhân viên Báo Quảng Ngãi phải nỗ lực phấn đấu nhiều hơn nữa, nhất là nâng cao tính Đảng, tính chiến đấu của cơ quan báo Đảng, phải thực sự là người chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng… Tôi mong rằng, Ban biên tập và cán bộ, công chức Báo Quảng Ngãi hãy nỗ lực phấn đấu, phát huy tối đa lợi thế của tờ báo in, báo điện tử, nhằm phục vụ tốt sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh nhà xứng đáng với niềm tin yêu của đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh.

Một lần nữa, nhân dịp kỷ niệm 20 năm ngày Báo Quảng Ngãi ra số đầu tiên và khai trương Báo Quảng Ngãi điện tử, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh uỷ tôi gửi lời chúc mừng đến toàn thể cán bộ, nhân viên Báo Quảng Ngãi. Chúc các đồng chí đại biểu và các đồng chí mạnh khoẻ, hạnh phúc, thành đạt.
(*) Tiêu đề do Báo Quảng Ngãi đặt

.