Gặp lại chiến sĩ Trung đoàn Ba Gia năm xưa

03:05, 29/05/2009
.
Cứ mỗi năm một lần, những đồng đội của họ lại về đứng dưới chân núi Tròn (xã Tịnh Minh, huyện Sơn Tịnh) - nơi đặt tượng đài chiến thắng Ba Gia để cùng nhau tưởng nhớ người đồng đội đã khuất và nhớ lại một quá khứ hào hùng chưa xa. Với những người còn sống, trận đánh lịch sử và chiến thắng hào hùng vang dội của bộ đội chủ lực Trung đoàn 1 (Quân khu V) cách đây tròn  44 năm luôn là niềm tự hào.

 

Ban liên lạc Trung đoàn Ba Gia ở Quảng Ngãi.
Ban liên lạc Trung đoàn Ba Gia ở Quảng Ngãi.
Đã gần 75 tuổi đời, với hơn 50 tuổi đảng, đồng chí Lê Ngọc Lịnh - Chính trị viên phó Đại đội 6, Tiểu đoàn 45 thuộc Trung đoàn Ba Gia ngày ấy, giờ đã lên chức ông nội, ông ngoại, sớm hôm quây quần bên con cháu và có thú vui chăm sóc cây cảnh. Căn nhà đơn sơ, giản dị với ảnh Bác Hồ được treo trang trọng trên gian nhà chính; những hình ảnh một thời chiến đấu và Huân, Huy chương các loại được treo ở vị trí trang trọng trong nhà.

 

Tuổi xuân oanh liệt, một quá khứ hào hùng và ký ức về chiến thắng Ba Gia như chưa bao giờ xa trong tâm trí người đảng viên già này. Bác Lịnh kể: Trong chiến dịch hè năm 1965, Tiểu đoàn 45 của chúng tôi (thuộc Sư đoàn 312) được tăng cường cho Trung đoàn 1 ở Quảng Ngãi, đã trực tiếp đánh thắng ở đồi Chóp Nón, và liên tiếp đánh thắng địch ở Phước Lộc, đồn Gò Cao; rồi tham gia chiến trường Tây - Nam, chiến trường phía Bắc cho đến khi rời quân ngũ. Bác Lịnh về sinh sống ở xã Tịnh Ấn Tây (Sơn Tịnh) bắt tay vào công cuộc xây dựng, phát triển kinh tế ở địa phương.

 

Các chiến sĩ Trung đoàn Ba Gia thắp hương cho  đồng đội đã hy sinh.
Các chiến sĩ Trung đoàn Ba Gia thắp hương cho đồng đội đã hy sinh.
Với 20 năm gắn bó với địa phương, từng giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy xã 2 nhiệm kỳ và BCH Hội Cựu chiến binh xã 3 nhiệm kỳ liên tiếp, bác Lịnh đã góp phần cùng địa phương làm thay đổi diện mạo nông thôn và đưa kinh tế - văn hóa - xã hội phát triển đi lên.

 

Với bác Phan Công Chánh - nguyên Đại đội trưởng thông tin Trung đoàn Ba Gia hiện đang là trưởng Ban liên lạc Trung đoàn Ba Gia ở Quảng Ngãi thì trận chiến thắng Ba Gia luôn là niềm tự hào một thời tuổi trẻ. Tuy nhiên trong câu chuyện kể ngày hôm nay, công tác hậu cần, lực lượng, chiến thuật… cho chiến dịch không được bác kể nhiều, mà là cái tình, cái nghĩa đã nặng nợ với người dân vùng quê giải phóng đối với cách mạng, với bộ đội. Bác nói: Nếu không có bộ đội địa phương, quân dân du kích, không có những gia đình gan dạ dũng cảm che giấu bộ đội, sự giúp đỡ, đùm bọc của chính quyền cách mạng và nhân dân các xã Tịnh Minh, Tịnh Sơn, Tịnh Đông, Tịnh Bắc...  sẽ khó làm nên một chiến thắng lẫy lừng như thế.

 

Để ghi ơn vạn tấm lòng đã xả thân nuôi giấu giải phóng quân trong những ngày chiến tranh khói lửa ấy, không có năm nào mà bác không về lại Ba Gia, cùng với Ban Liên lạc khi thì đi thăm các mẹ nuôi cơm bộ đội, giúp đỡ gia đình khó khăn, khi thì đi thăm đồng đội bị ốm đau; cũng có khi đi tìm mộ liệt sĩ... Biết bao kỷ niệm sâu sắc trong những năm chiến đấu và trưởng thành từ Trung đoàn Ba Gia và cho đến tận bây giờ trở về đời thường, các chiến sĩ trung đoàn vẫn luôn đoàn kết, thương yêu, gắn bó với nhau, nhắc nhở nhau giữ vững và phát huy truyền thống chiến sĩ Trung đoàn Ba Gia trong hoàn cảnh mới, môi trường mới, chiến tuyến mới.

 

Trung đoàn Ba Gia - đơn vị được 3 lần phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND, nơi sản sinh những người chiến sĩ  kiên trung và nhiều tướng lĩnh hết mình vì sự nghiệp giải phóng dân tộc. Dù thời gian chiến đấu, công tác nhiều hay ít, trước hay sau, nhưng họ đều là người lính của Trung đoàn, đã một thời cùng nhau xông pha ra trận mạc, góp phần làm nên kỳ tích "Nhanh như Chóp Nón, gọn như Ba Gia, dũng mãnh như Vạn Tường, kiên cường như Hội Đức".

 

Được biết, hiện nay còn khoảng 19 chiến sĩ thuộc Trung đoàn Ba Gia là người Quảng Ngãi trực tiếp tham gia đánh trận Ba Gia còn sống. Họ vẫn duy trì gặp mặt 2 năm một lần. Trong câu chuyện những lần gặp mặt ấy, không thể thiếu những ký ức, hoài niệm về một thời hào hùng đã qua. Trở lại đời thường với những cương vị khác nhau, nhưng tất cả họ đều có cùng suy nghĩ là xây dựng cuộc sống ấm no cho gia đình, đóng góp sức mình cho công tác xã hội, giữ gìn phẩm chất tốt đẹp "Anh bộ đội Cụ Hồ".    

Bài, ảnh: T.Thuận



.