Công tác phòng cháy, chữa cháy rừng còn nhiều khó khăn, thách thức

06:03, 27/03/2023
.
(Baoquangngai.vn)- C hiều 27/3,  Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền đã có buổi làm việc với Sở NN&PTNT về công tác triển khai kế hoạch phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) năm 2023.
[links()]
 
Theo báo cáo của Chi cục Kiểm lâm tỉnh (Sở NN&PTNT), trong những năm gần đây, số vụ cháy rừng giảm dần theo từng năm. Điển hình, trong năm 2022, trên địa bàn tỉnh chỉ xảy ra 1 vụ cháy rừng, làm thiệt hại 2,78ha diện tích rừng trồng. Tuy nhiên, kết quả này vẫn chưa phản ánh đúng tình hình công tác PCCCR. Theo thống kê, từ năm 2018 - 2022, toàn tỉnh vẫn còn xảy ra 134 vụ cháy rừng, diện tích thiệt hại hơn 324ha và làm chết 5 người. Điều này đặt ra nhiều thách thức cho lực lượng kiểm lâm, các địa phương có diện tích rừng trên địa bàn tỉnh.
 
Quang cảnh cuộc họp.
Quang cảnh cuộc họp.
 
Tại cuộc họp, các địa phương cũng cho biết, công tác PCCCR còn gặp nhiều khó khăn và thách thức, khi diện tích rừng trồng trên địa bàn tỉnh chiếm với tỷ lệ lớn nhưng địa hình đồi núi phức tạp, hiểm trở, gây khó khăn khi đưa các phương tiện cồng kềnh vào trong rừng sâu. Trang thiết bị, phương tiện ở nhiều địa phương đã xuống cấp, thô sơ, không đáp ứng được yêu cầu. Ý thức của một bộ phận người dân, chủ rừng chưa cao. Nhân lực và kinh phí chưa đảm bảo để thực hiện công tác PCCCR.
 
Phát biểu kết luận tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền nhấn mạnh, đẩy mạnh công tác PCCCR không phải của riêng mỗi cá nhân, đơn vị, mà là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, các địa phương, lực lượng kiểm lâm và chủ rừng trên địa bàn tỉnh.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền phát biểu tại cuộc họp.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền phát biểu tại cuộc họp.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị lực lượng kiểm lâm cùng các địa phương triển khai ngay các biện pháp về PCCCR, trọng tâm là công tác tuyên truyền.
 
Để công tác tuyên truyền đạt hiệu quả cao, các địa phương cần nâng thời lượng phát sóng các chương trình trên các phương tiện truyền thông đại chúng, truyền thanh các xã, phường, thị trấn. Thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền, đề nghị chủ rừng ký cam kết trong việc chung tay bảo vệ rừng, PCCCR.
 
Vào cao điểm mùa khô, nhất là khi dự báo cháy rừng từ cấp III trở lên, lực lượng chức năng phải tăng cường nhân lực tuần tra, kiểm soát, áp dụng các biện pháp PCCCR ở vùng có nguy cơ cao; nhắc nhở, nâng cao ý thức cho người dân, các chủ rừng về phương pháp xử lý thực bì.
 
Các trang thiết bị phải luôn sẵn sàng để ứng phó, giảm thiệt hại về người và tài sản. Việc tổ chức, triển khai công tác PCCCR ở các địa phương phải triển khai hoàn thành trước ngày 15/4/2023.
 
 
Tin, ảnh: THIÊN HẬU

.