Tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án thủy điện đang thi công

07:02, 22/02/2023
.
(Baoquangngai.vn)- Chiều 22/2, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền đã chủ trì buổi làm việc với chủ đầu tư các dự án thủy điện đang thi công trên địa bàn tỉnh. Tham dự cuộc họp có lãnh đạo Sở Công thương và các sở, ngành, địa phương liên quan; đại diện chủ đầu tư một số dự án thủy điện. 
 
[links()]
 
Đến tháng 1/2023, tổng số dự án thủy điện đã quy hoạch trên địa bàn tỉnh là 33 dự án với tổng công suất 666,95MW. Trong đó, có 16 dự án đã vận hành; 6 dự án đang xây dựng; 6 dự án đang chuẩn bị đầu tư; 5 dự án chưa lựa chọn nhà đầu tư. 
 
Tổng sản lượng điện sản xuất năm 2022 khoảng 1,968 tỷ kWh. Doanh thu khoảng 2.330 tỷ đồng, nộp thuế, phí các loại khoảng 400 tỷ đồng. 
 
Quang cảnh cuộc họp.
Quang cảnh cuộc họp.
 
Theo lãnh đạo Sở Công thương, trên địa bàn tỉnh hiện có 12 dự án thủy điện đang chuẩn bị thủ tục và đang triển triển khai đầu tư xây dựng. Theo đánh giá, chủ đầu tư các dự án cơ bản tuân thủ các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng. Trong đó, có trình phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường; trình thẩm định thiết kế cơ sở, kỹ thuật; quản lý chất lượng công trình và các quy định của pháp luật về phòng chống thiên tai.
 
Tuy nhiên, vẫn còn một số chủ đầu tư chưa thực hiện đúng quy định của pháp luật về đầu tư. Điều chỉnh dự án nhưng chưa xin phê duyệt điều chỉnh báo cáo đánh giá tác động môi trường, chậm xin chuyển mục đích sử dụng đất, thuê đất.
 
Hầu hết các dự án đều thực hiện chậm, xin điều chỉnh tiến độ nhiều lần. Nguyên nhân chủ yếu do vướng mắc về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng; một số chủ đầu tư thiếu tích cực và chưa tập trung nguồn lực triển khai thực hiện dự án.
 
Đại diện lãnh đạo Công ty CP đầu tư điện năng Ba Tơ, chủ đầu tư của Dự án thủy điện Sông Liên 2 (Ba Tơ) cho ý kiến tại cuộc họp.
Đại diện chủ đầu tư có dự án thủy điện đang triển khai trên địa bàn huyện Ba Tơ phát biểu ý kiến tại cuộc họp.
 
Tại cuộc họp, chủ đầu tư của các dự án thủy điện đã chia sẻ những khó khăn trong quá trình triển khai các dự án. Các nội dung tập trung vào vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng; việc hoàn thiện hồ sơ pháp lý của dự án, thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất, giao đất, cho thuê đất… 
 
Phát biểu kết luận tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền khẳng định, tỉnh luôn đồng hành, tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ đầu tư để triển khai các dự án thủy điện. Để các dự án triển khai đúng tiến độ, đề nghị chủ đầu tư phải tuân thủ đúng quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng và vận hành dự án. Cần tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Không được né tránh, ngược lại phải chủ động phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và các đơn vị có liên quan hoàn thiện các thủ tục pháp lý theo đúng quy định. 
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền phát biểu kết luận tại cuộc họp.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền phát biểu kết luận tại cuộc họp.

Chủ đầu tư dự án phải chấp hành nghiêm các quy định pháp luật về môi trường, có các giải pháp không để ảnh hưởng đến người dân trong vùng dự án. Lập, trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt và phối hợp với chính quyền địa phương thực biện tốt  phương án ứng phó thiên tai cho công trình trong quá trình thi công. Hỗ trợ, thực hiện công tác an sinh xã hội cho người dân khó khăn vùng dự án; thực hiện đầy đủ, kịp thời những nội dung đã cam kết. 
 
Các địa phương có dự án thủy điện đầu tư trên địa bàn phải đảm bảo công tác quản lý nhà nước đối với các dự án, nhất là các vấn đề về an ninh, môi trường, quản lý đất đai, quá trình xây dựng. Sớm tháo gỡ khó khăn trong trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng trên địa bàn. Kịp thời báo cáo, thông tin với lãnh đạo tỉnh, sở, ban, ngành để giải quyết những vướng mắc. 
 
Các sở, ngành có liên quan, nhất là Sở Công thương cần kịp thời phối hợp, hướng dẫn địa phương xử lý những kiến nghị của chủ đầu tư; rà soát các dự án thủy điện đang triển khai để đảm bảo tính đồng bộ, chất lượng các dự án.
 
Tin, ảnh: THIÊN HẬU
 

.