Quảng Ngãi quyết liệt thực hiện nhiệm vụ chống khai thác IUU

02:02, 23/02/2023
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 23/2, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền, Trưởng Ban Chỉ đạo về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định tỉnh Quảng Ngãi (khai thác IUU), chủ trì cuộc họp với các sở, ban, ngành và địa phương liên quan để đánh giá tình hình thực hiện Chỉ thị số 45 ngày 13/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ và các khuyến nghị của Ủy ban Châu Âu về chống khai thác IUU trên địa bàn tỉnh; triển khai một số nhiệm vụ cấp bách, trọng tâm trong thời gian đến.
[links()]
 
Theo thống kê của Sở NN&PTNT, toàn tỉnh hiện có 4.544 tàu cá. Trong đó, tàu có chiều dài từ 15m trở lên là 3.206 tàu; tàu có chiều dài từ 12m đến dưới 15m là 970 tàu…Thời gian qua, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo về chống khai thác IUU tỉnh cùng với sự nỗ lực của các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương, công tác chống khai thác IUU tại Quảng Ngãi về cơ bản đã có những chuyển biến tích cực, đạt được những kết quả nhất định. 
 
Ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân từng bước được nâng cao; ngư dân đã chủ động thông báo trước khi tàu cập, rời cảng cá; ghi, nộp nhật ký khai thác thủy sản theo quy định; hầu hết ngư dân đã chủ động lắp thiết bị giám sát hành trình. Công tác đăng ký, đăng kiểm tàu cá và cấp giấy phép khai thác thủy sản thực hiện tốt
 
Hiện có trên 98,8% tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên khai thác hải sản xa bờ đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Còn 38 tàu cá hoạt động trong tỉnh chưa lắp đặt thiết bị giám sát hành trình phần lớn tàu có công suất nhỏ, làm nghề khai thác cá nổi nhỏ, chủ yếu hoạt động gần bờ, ở các bãi ngang ven biển. 
 
Đến nay, tỷ lệ tàu cá đã đánh dấu trên 97% tổng số tàu cá, trong đó, 100% tàu cá thực hiện đăng kiểm đã đóng dấu; cấp giấy phép khai thác thủy sản cho 3.511 tàu/4.544 tàu, đạt 77,27%...
 
Giám đốc Sở NN&PTNT Hồ Trọng Phương phát biểu tại cuộc họp.
Giám đốc Sở NN&PTNT Hồ Trọng Phương phát biểu tại cuộc họp.
 
Qua hệ thống giám sát tàu cá tại địa phương, năm 2022 đã phát hiện 505 lượt tàu cá vượt qua ranh giới cho phép trên biển và 814 lượt tàu cá mất kết nối trên biển trên 10 ngày. Các cơ quan chức năng đã điều tra, xác minh, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản 47 trường hợp/46 phương tiện với số tiền trên 678 triệu đồng. Từ năm 2022 đến nay, không có tàu cá Quảng Ngãi vi phạm vùng biển nước ngoài bị bắt giữ, xử lý.
 
Tại cuộc họp, các đại biểu và thành viên Ban Chỉ đạo về chống khai thác IUU tỉnh đã tập trung thảo luận, đánh giá công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành; việc triển khai thực hiện của các ngành, địa phương; công tác thông tin, tuyên truyền… cũng như làm rõ thực trạng, những nguyên nhân, hạn chế, vướng mắc trong quá trình triển khai chống khai thác IUU; đồng thời, bàn các giải pháp thực hiện các nhiệm vụ chống khai thác IUU trong thời gian tới.
 
Trong đó, tập trung những giải pháp về quản lý tàu cá, xử lý tàu mất kết nối, tàu cá vi phạm, quản lý kê khai sản lượng qua cảng, tăng cường thời lượng tuyên truyền về chống khai thác IUU trên các phương tiện thông tin đại chúng, xử lý kiên quyết các tàu cá, ngư dân vi phạm các quy định trong chống khai thác IUU…
 
Để triển khai thực hiện Quyết định số 81 ngày 13/2/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch hành động chống khai thác IUU, chuẩn bị làm việc với Đoàn Thanh tra của Ủy ban Châu Âu lần thứ 4, Ban Chỉ đạo về chống khai thác IUU tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu các sở, ngành, địa phương tổ chức triển khai nghiêm túc Kế hoạch số 13 ngày 31/1/2023 của UBND tỉnh về thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, trước mắt về chống khai thác IUU. 
 
Đại diện Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh trao đổi tại cuộc họp.
Đại diện Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh trao đổi tại cuộc họp.
 
Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền yêu cầu các cơ quan thành viên Ban Chỉ đạo về chống khai thác IUU tỉnh và các đơn vị liên quan phải tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả, nghiêm túc Quyết định số 81 ngày 13/2/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch hành động chống khai thác IUU. Từng sở, ngành, địa phương liên quan phải xây dựng kế hoạch hành động và chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về những vấn đề thuộc thẩm quyền. Đối với các tàu cá vi phạm khai thác IUU phải kiên quyết xử lý và làm rõ trách nhiệm của các cơ quan liên quan. 
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, trong 180 ngày cao điểm gỡ “thẻ vàng”, đề nghị các cơ quan báo chí của tỉnh tăng cường thời lượng tuyên truyền về chống khai thác IUU trên các phương tiện thông tin đại chúng. Trong đó, trọng tâm là những thông tin về trách nhiệm pháp lý khi có hành vi vi phạm, để ngư dân nắm bắt và thực hiện. Các sở, ngành, địa phương, đặc biệt là cấp cơ sở tăng cường tần suất tuyên truyền, vận động cộng đồng ngư dân và các tổ chức, cá nhân có liên quan tuân thủ các quy định pháp luật về chống khai thác IUU.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền phát biểu tại cuộc họp.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền phát biểu tại cuộc họp.
 
Đồng thời, yêu cầu Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh quản lý chặt chẽ các tàu cá; kiểm tra, kiểm soát các tàu cá xuất, nhập bến tại các đồn, trạm kiểm soát biên phòng, đối với các tàu không đảm bảo theo quy định, kiên quyết không cho xuất bến. Đối với trường hợp các tàu cá vi phạm quy định, nhưng chưa xử phạt, đề nghị lực lượng BĐBP tỉnh phối hợp với các cơ quan chức năng thống kê, báo cáo cụ thể cho UBND tỉnh trước ngày 15/3. Công an tỉnh chủ trì, xử lý những trường hợp các tàu cá tự ý ngắt kết nối thiết bị VMS khi đang hoạt động trên biển.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền cũng đề nghị, Sở NN&PTNT thành lập đoàn công tác, làm việc với Ban Chỉ đạo về chống khai thác IUU của các tỉnh bạn để có biện pháp phối hợp làm tốt công tác quản lý những tàu cá của tỉnh Quảng Ngãi thường xuyên cập cảng cá tỉnh khác. Cùng với đó, Sở NN&PTNT chủ trì, phối hợp cùng các địa phương, tổ chức quản lý các tàu cá có chiều dài dưới 6m và rà soát, kiểm tra hoạt động của 34 bến cá tư nhân trên địa bàn tỉnh…
Tin, ảnh: N.ĐỨC

.