Quảng Ngãi là một trong những điểm sáng trong phát triển kinh tế - xã hội năm 2022

03:02, 02/02/2023
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 2/2, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 1/2023.
[links()]
 
Phiên họp được tổ chức trực tuyến với các địa phương nhằm đánh giá tình hình kinh tế - xã hội tháng 1 và nhiệm vụ trọng tâm tháng 2; việc triển khai chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; tình hình phân bổ, giải ngân vốn đầu tư công; việc triển khai 3 chương trình mục tiêu quốc gia; chủ trương xây dựng Đề án Trung tâm dữ liệu quốc gia; đặc biệt, triển khai các nhiệm vụ sau Tết theo Chỉ thị 03 của Thủ tướng Chính phủ.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh chủ trì tại điểm cầu Quảng Ngãi. Dự phiên họp còn có các Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Trần Hoàng Tuấn; Võ Phiên; Trần Phước Hiền và lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh.
 
Theo báo cáo tại phiên họp, trong tháng 1, các bộ, ngành quyết liệt, tập trung triển khai các nhiệm vụ năm 2023 ngay từ những ngày đầu năm. Tình hình kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 1/2023 tăng 0,52% so với tháng 12/2022 và tăng 4,89% so với cùng kỳ năm trước. Thị trường tiền tệ bước đầu có mức tăng trưởng tích cực, đến ngày 17/1 tín dụng tăng 0,65% so với cuối năm 2022; bảo đảm thanh khoản của hệ thống ngân hàng, đáp ứng nhu cầu thanh toán, rút tiền mặt của người dân, doanh nghiệp trước và trong dịp tết Nguyên đán.
 
Thu ngân sách tháng 1 đạt 11,3% dự toán. Vốn FDI đăng ký mới đạt 1,2 tỷ USD, cao gấp 3 lần cùng kỳ năm trước. Tháng 1 ước xuất siêu 3,6 tỷ USD. Quốc phòng - an ninh được bảo đảm. Hoạt động đối ngoại được đẩy mạnh. Các hoạt động sản xuất, kinh doanh tiếp tục đà phục hồi và tăng trưởng nhờ nhu cầu tiêu dùng lớn trong dịp tết Nguyên đán.
 
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp (Ảnh: VGP/Trần Hải)
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp. Ảnh: VGP/Trần Hải
Cùng với đó, an sinh xã hội được bảo đảm; cả nước đón Tết vui tươi, lành mạnh, đầm ấm, mọi nhà đều có Tết. Công tác phòng, chống dịch bệnh; khám, chữa bệnh, vệ sinh an toàn thực phẩm trong dịp Tết bảo đảm. Tình hình an ninh được giữ vững, không có vụ việc phức tạp xảy ra; trật tự, an toàn xã hội tốt hơn so với dịp tết Nhâm Dần 2022.
 
Trước, trong và sau Tết, nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch và thông tin tuyên truyền được tổ chức đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, vui tươi, phấn khởi cho người dân. Cả nước thực hiện tốt chủ trương tiết kiệm, chống lãng phí của Đảng và Nhà nước, chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ.
 
Về chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, sau 1 năm thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP, đã giải ngân các chính sách hỗ trợ đến tháng 1/2023 ước đạt 80,8 nghìn tỷ đồng. Song việc triển khai hỗ trợ 2% lãi suất rất chậm, chưa đề xuất cụ thể phương án xử lý nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách trung ương năm 2021 để hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động…
 
Tại phiên họp, các đại biểu thống nhất đánh giá, công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ngày càng khoa học, mang lại hiệu quả cụ thể. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã bám sát nghị quyết, kết luận của trung ương, Bộ Chính trị, Quốc hội, chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư. Chính phủ đã ban hành, chỉ đạo triển khai Nghị quyết 01 về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách Nhà nước và cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2023. 
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh phát biểu thảo luận tại phiên họp.
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh phát biểu thảo luận tại phiên họp.
Theo đó, chủ đề năm 2023 là "Đoàn kết kỷ cương, bản lĩnh linh hoạt, đổi mới sáng tạo, kịp thời hiệu quả"; cùng 6 quan điểm, trọng tâm và 11 nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu, 142 nhiệm vụ cụ thể. Các bộ, ngành, địa phương đã bám sát, ban hành chương trình, kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết 01 của Chính phủ.
 
Phát biểu ý kiến tại phiên họp, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh cho rằng, năm 2022 là năm thành công của Quảng Ngãi khi tất cả các chỉ tiêu đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Tỉnh triển khai tốt công tác chăm lo Tết cho người dân. Quảng Ngãi triển khai ngay từ đầu năm các nhiệm vụ, giải pháp để phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu năm 2023.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh đánh giá, về kết quả triển khai thực hiện nhiệm vụ của năm 2022, Quảng Ngãi là một trong những địa phương có rất nhiều điểm sáng về kết quả triển khai thực hiện phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là 5 nhiệm vụ lớn được Thủ tướng chỉ đạo, Quảng Ngãi đã tổ chức thực hiện khá tốt; trong đó có giải ngân vốn đầu tư công, Quảng Ngãi đã giải ngân 100% theo chỉ đạo của Thủ tướng. Đối với các vấn đề khác như tăng trưởng, thu ngân sách, Quảng Ngãi đạt rất cao so với những năm trước đây. 
 
Để có được kết quả đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi nhấn mạnh, ngoài sự nỗ lực, cố gắng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Ngãi còn có sự hỗ trợ, giúp đỡ có hiệu quả của các cơ quan trung ương, đặc biệt là của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành có liên quan. 
 
Phiên họp được tổ chức trực tuyến với các địa phương.
Phiên họp được tổ chức trực tuyến với các địa phương.
“Nhân phiên họp này, Quảng Ngãi xin gửi lời cảm ơn đến tất cả các cơ quan trung ương đã hỗ trợ tỉnh Quảng Ngãi trong thời gian vừa qua; đặc biệt là những khó khăn mà Quảng Ngãi kiến nghị trung ương đã giải quyết kịp thời”, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh nói.
 
Về triển khai thực hiện nhiệm vụ, công tác phục vụ Tết trong tháng 1, sau khi nhận được Chỉ thị của Ban Bí thư Trung ương Đảng, của Thủ tướng Chính phủ về chăm lo, phục vụ nhân dân đón Tết, Quảng Ngãi đã cụ thể hóa và tổ chức triển khai thực hiện kịp thời, đầy đủ. Mỗi một gia đình, mỗi người dân đều vui Xuân, đón Tết rất vui tươi, an lành và trọn vẹn. Đối với kết quả thực hiện nhiệm vụ tháng 1/2023, Quảng Ngãi cũng điều hành rất tốt. Thu ngân sách trong tháng 1/2023 đạt 2.565 tỷ đồng, tương đối cao so với kế hoạch chỉ tiêu mà trung ương giao cho Quảng Ngãi trong năm 2023. 
 
Trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh mong các bộ, ngành trung ương tiếp tục hỗ trợ giải quyết các kiến nghị của tỉnh mà Thủ tướng Chính phủ đã kết luận tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi trong Thông báo kết luận ngày 30/1/2023. Đồng thời, Quảng Ngãi sẽ luôn luôn nỗ lực phấn đấu và học tập phương thức lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong các công việc, với tinh thần sâu sát, quyết liệt, mạnh mẽ và phải có sản phẩm cụ thể. 
 
Nhân dịp năm mới, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi kính chúc Thủ tướng Chính phủ, các đồng chí lãnh đạo các bộ, ngành trung ương, các đồng chí đại biểu tham dự cuộc họp mạnh khỏe, hạnh phúc, tất cả các địa phương đều phát triển tốt để cùng cả nước phát triển tốt.
 
Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận, biểu dương những kết quả mà tỉnh Quảng Ngãi đạt được trong năm 2022, nhất là công tác chăm lo Tết cho người dân. Thủ tướng mong muốn, cả hệ thống chính trị ở tỉnh Quảng Ngãi tập trung phát triển kinh tế - xã hội với tinh thần phục hồi nhanh, phát triển bền vững ngay từ ngày đầu, tháng đầu của năm mới. Giải quyết những vấn đề ách tắc, vướng mắc, tháo gỡ những vấn đề mà doanh nghiệp, nhân dân đang gặp khó khăn, đặt nền tảng cho phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo…
 
Tin, ảnh: N.ĐỨC
 

.