Vinh dự và trách nhiệm

02:01, 31/01/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thế hệ chúng tôi, lớp người trên dưới 60 tuổi trở về trước, nghe đến hai tiếng “nhập ngũ”, hoặc “lên đường tòng quân” là trong lòng dâng lên một cảm xúc khó tả, vừa hồi hộp xen chút tự hào nhưng cũng đầy lo âu trước khi mặc bộ quân phục còn nguyên mùi vải mới. Làm trai thời đất nước có giặc, hầu như bất cứ ai vào lứa tuổi thanh niên mà không rơi vào trường hợp sức khỏe không đảm bảo hay một lý do đặc biệt nào đó thì đều phải lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự. 
 
 
[links(right)]
 
Tất cả lên đường cầm súng bảo vệ đất nước nhưng không phải ai cũng trở về nguyên vẹn, thậm chí có nhiều người phải nằm lại nơi chiến trường.
 
Còn bây giờ, đất nước đã trải qua mấy mươi năm hòa bình, việc thanh niên đúng tuổi phải lên đường làm nghĩa vụ quân sự không còn là điều phải bận tâm nữa. 
 
Tôi đã có lần chứng kiến nhiều thanh niên ở tỉnh Khánh Hòa viết đơn tình nguyện nhập ngũ nhưng muốn được đi Trường Sa - một huyện đảo của tỉnh này, nhưng không phải ai viết đơn cũng được toại nguyện. Vì vậy, được thực hiện nghĩa vụ công dân, được khoác lên người bộ quân phục còn thơm mùi vải mới, được tiếp cận với các loại vũ khí, khí tài tối tân, được học tập những phương pháp và cách vận hành của chiến tranh hiện đại... ngay trong giai đoạn này là điều không phải ai cũng có được vinh dự ấy. Một mặt, chỉ tiêu chọn lựa từ chiều cao, cân nặng, sức khỏe phải tốt đến trình độ về văn hóa, tư cách đạo đức..., mặt khác, quân số có hạn nên chuyện được chọn lựa không phải dễ dàng như trước nữa.
 
Theo kế hoạch, ngày 8/2 tới, nhằm ngày 18 tháng Giêng năm Quý Mão, 2.451 thanh niên trong toàn tỉnh sẽ lên đường thực hiện nghĩa vụ công dân của mình. Ngay trong những ngày trước tết Quý Mão, hội đồng nghĩa vụ quân sự ở các địa phương trong tỉnh đã tiến hành rà soát, chọn lựa để gọi số thanh niên trong độ tuổi ở địa phương mình đi khám sức khỏe đúng ngày giờ quy định. Dựa vào kết quả sức khỏe của công dân, các địa phương một lần nữa tiến hành xét duyệt tỉ mỉ từng người về trình độ văn hóa có đủ chuẩn không, thanh niên đó có tì vết gì về các tệ nạn xã hội không... Sau khi soát xét kỹ, hội đồng nghĩa vụ mới phát giấy gọi nhập ngũ. Các đơn vị nhận quân cũng đã về tận các địa phương để tìm hiểu về số thanh niên mà đơn vị sẽ tiếp nhận...
 
Gần 2.500 thanh niên trong tỉnh chuẩn bị lên đường làm nghĩa vụ quân sự vừa đón một cái Tết ấm áp bên cha mẹ và người thân trước khi khoác ba lô và mặc quân phục mới. Cái Tết sum vầy bên gia đình vừa qua cùng những lời chúc tốt đẹp của người thân sẽ là hành trang để các bạn mang theo mình suốt trong thời gian tại ngũ. Chúc tất cả những tân binh lên đường may mắn và hoàn thành tốt nghĩa vụ của mình!
 
TRẦN ĐĂNG
 

.