Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi

08:01, 01/01/2023
.
(Baoquangngai.vn)-  Chiều 1/1, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi về tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2022 và nhiệm vụ trong thời gian đến. 
[links()]
 
Dự buổi làm việc có Thượng tướng Trần Quang Phương, Phó Chủ tịch Quốc hội; Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà; Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng; Trung tướng Thái Đại Ngọc, Tư lệnh Quân khu 5; lãnh đạo các bộ, ngành trung ương. 
 
Về phía tỉnh Quảng Ngãi có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Ngọc Huy; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh và các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
 
Báo cáo với Thủ tướng, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh cho biết, năm 2022, trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Ngãi đoàn kết, nỗ lực, chủ động, sáng tạo, triển khai quyết liệt, linh hoạt các giải pháp phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và đã đạt được những kết quả khá toàn diện trên nhiều lĩnh vực. 
 
Nổi bật là bức tranh tổng thể kinh tế của tỉnh có nhiều điểm sáng, thực hiện đạt và vượt 25/25 chỉ tiêu kinh tế-xã hội, trong đó có 14 chỉ tiêu vượt kế hoạch. Tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 8,08%, xếp thứ 4 so với 14 tỉnh vùng bắc Trung bộ và duyên hải Trung bộ và thứ 2 so với 5 tỉnh Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.
 
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi.
 
Lĩnh vực công nghiệp phục hồi và phát triển nhanh, là động lực chính cho tăng trưởng kinh tế của tỉnh với giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt trên 129 nghìn tỷ đồng, đạt 100,6% kế hoạch, tăng 6,8% so với năm 2021. Công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư được chú trọng; kinh tế - xã hội miền núi tiếp tục được quan tâm đầu tư phát triển, bảo đảm an sinh xã hội và hỗ trợ việc làm. 
 
Trong công tác xây dựng Đảng, các cấp ủy đảng đã đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện toàn diện, sâu sát trên các lĩnh vực; năng lực, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên được nâng lên. Công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng được tăng cường, công tác dân vận và hoạt động của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội đạt kết quả tích cực. 
 
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân phát biểu tại buổi làm việc.
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân phát biểu tại buổi làm việc.
 
Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị năm 2023, tỉnh Quảng Ngãi tập trung triển khai quyết liệt, hiệu quả, toàn diện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội gắn với 3 Chương trình mục tiêu quốc gia; Quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Quy hoạch xây dựng Khu kinh tế Dung Quất đến năm 2045.
 
Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, trọng tâm là tăng cường chỉ đạo đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong đầu tư, bảo đảm công khai, minh bạch, nhanh, gọn, tạo lập môi trường đầu tư thông thoáng, thuận lợi và tiếp tục cải thiện năng lực cạnh tranh của tỉnh. Đẩy mạnh phát triển công nghiệp theo chiều sâu, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu theo hướng tăng tỷ trọng các ngành chế biến, chế tạo, các ngành công nghiệp công nghệ cao.
 
Phối hợp các bộ, ngành trung ương chuẩn bị các điều kiện cần thiết để xây dựng Trung tâm Lọc, hóa dầu và Năng lượng quốc gia tại Khu kinh tế Dung Quất. Tập trung phát triển du lịch biển, đảo trở thành loại hình du lịch chủ đạo của tỉnh, phát triển đảo Lý Sơn trở thành Trung tâm du lịch biển, đảo theo tinh thần Nghị quyết 26 ngày  3/11/2022 của Bộ Chính trị. Phát triển, hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, nhất là hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị, hạ tầng số. Đẩy mạnh thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng các dự án quan trọng. Chú trọng phát triển toàn diện và đồng bộ các lĩnh vực văn hóa, bảo đảm gắn kết hài hòa giữa phát triển kinh tế với văn hóa, xã hội. 
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh báo cáo tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Quàng Ngãi trong năm 2022 và định hướng trong thời gian đến.
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh báo cáo tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ngãi trong năm 2022 và định hướng trong thời gian đến.
 
Tỉnh Quảng Ngãi kiến nghị trung ương quan tâm cho tỉnh Quảng Ngãi được hưởng các chính sách như các tỉnh nhận bổ sung ngân sách trung ương; được hưởng phần tăng thu từ hoạt động xuất, nhập khẩu so với dự toán trung ương giao hàng năm để tái đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng Khu kinh tế Dung Quất... 
 
Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội và các Bộ trưởng, lãnh đạo các bộ, ngành trung ương phát biểu làm rõ những tiềm năng, thế mạnh; kết quả phát triển kinh tế - xã hội của Quảng Ngãi; cho ý kiến đối với các đề xuất, kiến nghị của tỉnh; đề xuất các giải pháp để Quảng Ngãi phát triển nhanh và bền vững.
 
Các đại biểu cho rằng, Quảng Ngãi cần đẩy mạnh công tác xây dựng quy hoạch; chuyển dịch cơ cấu kinh tế; huy động các nguồn lực, đầu tư phát triển hạ tầng chiến lược, nhất là hạ tầng giao thông. Là vùng đất giàu truyền thống văn hóa, lịch sử, cách mạng, có nhiều di tích, danh lam, thắng cảnh, Quảng Ngãi cần phát huy, phát triển văn hóa song hành và tương xứng với phát triển kinh tế...
 
Thượng tướng Trần Quang Phương, Phó Chủ tịch Quốc hội trao đổi tại buổi làm việc.
Thượng tướng Trần Quang Phương, Phó Chủ tịch Quốc hội trao đổi tại buổi làm việc.
 
Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhắc đến bề dày văn hóa, lịch sử, truyền thống cách mạng của tỉnh Quảng Ngãi -vùng đất “địa linh nhân kiệt”, nơi sinh ra nhiều danh tướng, chí sĩ và lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước. Quảng Ngãi có vị trí quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, biển đảo, bảo đảm quốc phòng, an ninh của khu vực và cả nước, là cửa ngõ ra biển của hành lang đông - tây nối với tuyến hàng hải quốc tế qua Biển Đông. Người Quảng Ngãi có ý chí, nghị lực, tinh thần sáng tạo, có truyền thống hiếu học, lao động sáng tạo. 
 
Thủ tướng bày tỏ vui mừng, đánh giá cao và biểu dương những nỗ lực của lãnh đạo, cấp ủy đảng, chính quyền, quân và nhân dân tỉnh Quảng Ngãi đạt được những thành tựu quan trọng trong những năm qua, đặc biệt là năm 2022. Thủ tướng cho rằng, đây cũng là những đóng góp thiết thực, quan trọng vào kết quả chung của cả nước; là tiền đề quan trọng để Quảng Ngãi phấn đấu đưa tỉnh có nhiều bước phát triển đột phá, mạnh mẽ trong thời gian tới.
 
Bên cạnh biểu dương những kết quả nổi bật, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế mà tỉnh Quảng Ngãi cần lưu ý khắc phục như: Công nghiệp phụ thuộc nhiều vào lọc hóa dầu và sản xuất thép; công nghiệp ngoài dầu tăng chậm. Nông, lâm nghiệp, thủy sản tăng thấp hơn so bình quân chung cả nước, đầu ra cho nông sản còn khó khăn. Hạ tầng kinh tế - xã hội còn hạn chế chưa có các dự án lớn có tính kết nối tạo động lực. Thứ hạng về cải cách hành chính, năng lực cạnh tranh ở nhóm dưới, đời sống của một bộ phận người còn khó khăn, nhất là khu vực nông thôn, miền núi….
“Quảng Ngãi cần phải phát huy mạnh mẽ tinh thần tự lực, tự cường, đi lên từ bàn tay, khối óc, mảnh đất, khung trời, cửa biển, biến không thành có, biến khó thành dễ, biến cái không thể thành cái có thể, vươn lên mạnh mẽ bằng sức mạnh nội sinh, không trông chờ, ỷ lại. Giữ vững bản lĩnh, kiên định, kiên trì những vấn đề nguyên tắc nhưng chủ động, tích cực, linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành phù hợp tình hình, nhất là các vấn đề phát sinh, mang lại hiệu quả thiết thực”, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh. 

Đề cập đến định hướng phát triển đến năm 2025, Quảng Ngãi trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu tỉnh phải quán triệt, thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, Nghị quyết 26-NQ/TW về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng bắc Trung bộ và duyên hải Trung bộ”. 

Thủ tướng cho rằng, tỉnh cần bám sát thực tiễn, xuất phát từ thực tiễn, tôn trọng thực tiễn, lấy thực tiễn làm thước đo, chú trọng sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm hay, bài học quý, cách làm hiệu quả để tiếp tục phát huy, nhân rộng, tạo sức lan tỏa cao, đồng thời khiêm tốn học hỏi, đổi mới tư duy, nâng cao tầm nhìn, suy nghĩ phải chín, tư tưởng phải thông, quyết tâm phải cao, nỗ lực phải lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả, thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt việc đó, cùng nhau vượt qua khó khăn phấn đấu đạt kết quả cao nhất nhiệm vụ năm 2023 và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021  - 2025.
 
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Quảng Ngãi cần phát huy tính tự lực, tự cường.
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Quảng Ngãi cần phát huy tính tự lực, tự cường.
 
Thủ tướng yêu cầu tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục tăng cường phân cấp, phân quyền, cá thể hóa trách nhiệm đi đôi với kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực. Có biện pháp kiểm tra, giám sát hiệu quả việc triển khai của từng cấp. Chú trọng công tác xây dựng Đảng và xây dựng hệ thống cơ quan hành chính đoàn kết, thống nhất, liêm chính, dân chủ, hành động, hiệu quả, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ. Xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên nghiệp, trong sạch, tận tụy, vì nhân dân phục vụ,  đẩy mạnh công tác phòng chống tham nhũng. 
 
Đối với các nhiệm vụ cụ thể, Thủ tướng Phạm Minh Chính cơ bản thống nhất 8 nhiệm vụ trọng tâm mà tỉnh đã đề ra và lưu ý tỉnh tiếp tục triển khai hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và các loại dịch bệnh khác. Chủ động xây dựng các kịch bản, phương án ứng phó và triển khai đáp ứng với mọi tình huống có thể xảy ra, nhất là trong dịp Tết. 
 
Đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng dựa trên khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo để tạo bứt phá về năng suất, chất lượng, hiệu quả và tăng sức cạnh tranh, thúc đẩy tham gia các chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị quốc tế, không đầu tư dàn trải. Thực hiện đồng bộ, hiệu quả các chính sách an sinh xã hội, người có công với cách mạng. Bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội.
 
Chú trọng công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên. Tăng cường phòng chống tham nhũng, tiêu cực, xử lý nghiêm các sai phạm. Đẩy mạnh truyền thông chính sách, chăm lo Tết cho người nghèo.
 
Đối với các đề xuất, kiến nghị của tỉnh, Thủ tướng cơ bản đồng tình, giao các bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu xử lý, trình cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết.
 
Thủ tướng mong muốn và tin tưởng, toàn tỉnh Quảng Ngãi, nhất là cán bộ chủ chốt phải thể hiện được quyết tâm, bằng hành động quyết liệt để bứt phá đi lên, trở thành tỉnh mạnh; góp phần xây dựng đất nước ngày càng hùng cường, thịnh vượng, người dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.
 
Nhân dịp năm mới và trước thềm tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Thủ tướng chúc Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Ngãi sức khỏe, hạnh phúc và đạt nhiều thành công. 
M.TOÀN – N.ĐỨC

.