Toàn văn Bài phát biểu khai mạc Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 10, khóa XX của Bí thư Tỉnh ủy Bùi Thị Quỳnh Vân

09:12, 01/12/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 1/12, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã khai mạc Hội nghị lần thứ 10 (mở rộng), Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Báo Quảng Ngãi điện tử trân trọng giới thiệu toàn văn Bài phát biểu khai mạc hội nghị của Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân.
[links()]
 
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỷnh Vân phát biểu khai mạc hội nghị.
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân phát biểu khai mạc hội nghị.
Thưa các đồng chí đại diện các vụ địa phương các ban Đảng Trung ương,
Thưa các đồng chí lãnh đạo tỉnh,
Thưa toàn thể các đồng chí!
 
Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa và năm 2022, hôm nay, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tổ chức Hội nghị lần thứ 10 (mở rộng) để đánh giá công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ năm 2022, bàn phương hướng, nhiệm vụ năm 2023; quán triệt Nghị quyết số 15 ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết số 22 ngày 30/8/2022 của Bộ Chính trị về phòng thủ dân sự đến năm 2030 và những năm tiếp theo; cho ý kiến vào một số nội dung theo thẩm quyền: Về Quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Nghe báo cáo công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng năm 2022, phương hướng nhiệm vụ năm 2023; Nghe báo cáo những công việc của Ban Thường vụ Tỉnh ủy giữa hai kỳ hội nghị Tỉnh ủy; xem xét việc thi hành kỷ luật cán bộ.
 
Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi nhiệt liệt chào mừng và thân ái gửi tới các đồng chí lời chúc sức khỏe, hạnh phúc, thành công. Chúc Hội nghị của chúng ta hoàn thành tốt chương trình đề ra!
 
Thưa toàn thể các đồng chí,
 
Để chuẩn bị cho Hội nghị lần này, Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy, Ban cán sự đảng UBND tỉnh và các cơ quan liên quan bám sát chương trình làm việc toàn khóa, chương trình làm việc năm của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, chủ động tham mưu xây dựng các báo cáo, tờ trình để báo cáo, xin ý kiến các đồng chí tại Hội nghị này. 
 
Tài liệu đã được gửi cho các đại biểu nghiên cứu trước. Trên cơ sở chương trình hội nghị, tôi xin nêu một số vấn đề có tính chất gợi mở để các đồng chí quan tâm trong quá trình thảo luận, xem xét, quyết định:
 
1. Về đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2022, phương hướng, nhiệm vụ thời gian tới.
 
Trong năm 2022 - năm thứ hai triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội lần thứ XX Đảng bộ tỉnh, bên cạnh những thời cơ, thuận lợi là cơ bản, chúng ta phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức đan xen: tình hình chính trị - kinh tế thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp; lạm phát tăng cao; tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế thế giới dự báo chậm lại. Ở trong nước, tình hình dịch bệnh Covid-19 tuy đã được kiểm soát nhưng vẫn tiềm ẩn những nguy cơ; giá xăng dầu, nguyên vật liệu, các yếu tố đầu vào biến động mạnh, giá cả hàng hóa thiết yếu có giai đoạn  tăng cao… ảnh hưởng không nhỏ tới tăng trưởng của nền kinh tế và đặc biệt là đời sống của một bộ phận nhân dân.
 
Trong bối cảnh đó, tiếp nối những kết quả quan trọng, tích cực đã đạt được trong năm 2021, với phương châm hành động theo chủ đề năm 2022 của Tỉnh ủy xác định "Tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của các cấp ủy, chính quyền; thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, tạo nền tảng thực hiện đạt mục tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX", cấp ủy, chính quyền các cấp đã quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành; chủ động, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ, cùng với sự đoàn kết, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, chúng ta đã khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức, nỗ lực triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của năm 2022, đạt nhiều kết quả quan trọng. Là một năm thành công tiêu biểu của tỉnh chúng ta. Có thể thấy những kết quả nổi bật đó là:
 
Bức tranh kinh tế của tỉnh có nhiều điểm sáng, chúng ta đã đạt và vượt 25/25 chỉ tiêu kinh tế - xã hội, trong đó có 14 chỉ tiêu vượt kế hoạch (trong đó có 7 chỉ tiêu về kinh tế đạt vượt (tốc độ tăng trưởng GRDP, GRDP bình quân đầu người, tỷ trọng ngành công nghiệp - xây dựng và dịch vụ trong GRDP, năng suất lao động xã hội, vốn đầu tư thực hiện trên địa bàn, tỷ lệ đô thị hóa, thu ngân sách); 6 chỉ tiêu về văn hóa xã hội đạt vượt; 1 chỉ tiêu về tài nguyên môi trường đạt vượt).
 
Tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn đạt 8,29% (kế hoạch 5-6%), đứng thứ 6/14 tỉnh vùng miền Trung. GRDP bình quân đầu người ước đạt 3.836 USD/người (kế hoạch 3.280 USD/người). Nông nghiệp, nông thôn có nhiều chuyển biến cực, tốc độ tăng trưởng toàn ngành đạt 100,2% kế hoạch, tăng 2,6% so với cùng kỳ năm 2021. Giá trị sản xuất công nghiệp đạt 100,33% kế hoạch, tăng 6,5% so với cùng kỳ. 
 
Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 2.158 triệu USD, vượt 17,6% kế hoạch, tăng 20% so với cùng kỳ. Hoạt động du lịch bước đầu được phục hồi, toàn tỉnh đã đón trên 650 nghìn lượt khách, tăng gấp 2,2 lần so với cùng kỳ.
 
Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt 34.167 tỷ đồng, vượt 78,4% dự toán trung ương giao và vượt 40,4% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 44,7% so với cùng kỳ. Hệ thống cơ sở hạ tầng tiếp tục được quan tâm đầu tư trọng tâm, trọng điểm. Giải ngân vốn đầu tư công (ước đến 31/10/2022) là 4.098 tỷ đồng, đạt 91% so với kế hoạch trung ương giao, đạt 65,7% so với kế hoạch vốn HĐND tỉnh giao, cao hơn bình quân chung cả nước; dự kiến đến 31/12/2022, giải ngân đạt 100% kế hoạch vốn được giao.
 
Văn hóa - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực; chất lượng giáo dục - đào tạo, chăm sóc sức khỏe nhân dân tiếp tục được nâng lên. Đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm được thực hiện tốt hơn. Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách an sinh - xã hội theo quy định.
 
Bên cạnh đó, công tác giảm nghèo, an sinh xã hội, bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân được quan tâm bảo đảm; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ổn định, quốc phòng được giữ vững, bảo đảm cuộc sống bình yên cho nhân dân. Công tác cải cách tư pháp, nội chính, phòng chống tham nhũng, tiêu cực tiếp tục được quan tâm thực hiện tốt. Có thể khẳng định rằng, đây là những tín hiệu rất tích cực, là kết quả của sự nỗ lực không mệt mỏi của cả hệ thống chính trị, trước hết là sự điều hành quyết liệt của UBND tỉnh và cấp ủy, chính quyền địa phương.
 
Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị tiếp tục được tăng cường, tỉnh đã ban hành nhiều Đề án, kế hoạch, chương trình chỉ đạo, triển khai về công tác tổ chức, cán bộ và đã đạt nhiều kết quả quan trọng; tổ chức 2 lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho 340 cán bộ diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý và tham gia quản lý; Hoàn thành công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030 và 2026 - 2031.
 
Đồng thời, để góp phần tạo nguồn chuẩn bị cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý 05, 10, 20 năm đến, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Kết luận quy định tạm thời đưa cán bộ trẻ đang công tác ở các cơ quan của tỉnh có trong quy hoạch chức danh diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý về công tác ở cấp xã. Bên cạnh đó, nhiều mô hình mới đã được triển khai đạt hiệu quả, trong đó nổi bật là: Hoàn thành việc bầu cử trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố theo Đề án thí điểm mô hình "Dân tin - Đảng cử" ở các huyện Ba Tơ, Bình Sơn, Tư Nghĩa và triển khai nhân rộng ở các địa phương còn lại; Tổ chức Lễ phát động phong trào thi đua trong toàn Đảng bộ tỉnh xây dựng "Chi bộ bốn tốt", "đảng bộ cơ sở bốn tốt"; Chúng ta đã vượt chỉ tiêu trong công tác phát triển đảng viên mới (1630/1600 đảng viên)... 
 
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị trong năm 2022 vẫn còn những tồn tại, hạn chế như dự thảo báo cáo đã đề cập.
 
Tôi đề nghị các đồng chí đại biểu trên cơ sở tình hình thực tiễn của cơ quan, đơn vị, địa phương mình, nêu cao tinh thần trách nhiệm, thẳng thắn nhìn nhận, phân tích, làm rõ những nguyên nhân chủ quan của những bất cập, hạn chế yếu kém; chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm hay, mô hình hiệu quả của ngành, địa phương mình; trên cơ sở đó, đề xuất, kiến nghị nhiệm vụ, giải pháp thiết thực, hiệu quả để khắc phục những tồn tại, hạn chế đã chỉ ra, quyết tâm hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị năm 2023.
 
Các đại biểu tham dự hội nghị.
Các đại biểu tham dự hội nghị.
2.Tại Hội nghị này, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh sẽ nghiên cứu, thảo luận, tham gia ý kiến đối với báo cáo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
 
Thời gian qua, UBND tỉnh đã sát sao chỉ đạo các cơ quan phối hợp cùng các đơn vị tư vấn khẩn trương, nghiêm túc nghiên cứu xây dựng dự thảo Quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 để trình Thủ Tướng chính phủ phê duyệt. Chúng ta đã triển khai quy hoạch tỉnh từ tháng 8/2021 đến nay, Ban chỉ đạo lập quy hoạch đã tổ chức 10 cuộc họp, làm việc với các sở ban ngành, địa phương, đơn vị tư vấn để thảo luận các nội dung liên quan trong quá trình lập quy hoạch; tổ chức 3 hội thảo với sự tham gia của các bộ, ngành trung ương, các chuyên gia, nhà khoa học, lãnh đạo tỉnh, các ngành, địa phương để góp ý, hoàn thiện quy hoạch tỉnh; trên cơ sở các ý kiến góp ý, cơ quan chuyên môn của tỉnh phối hợp cùng nhà tư vấn hoàn thiện dự thảo Báo cáo thuyết minh tổng hợp quy hoạch tỉnh báo cáo UBND tỉnh và Ban chỉ đạo quy hoạch tỉnh thảo luận, thông qua tại cuộc họp ngày 27/7/2022.
 
Sau đó, Ban cán sự đảng UBND tỉnh đã trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến về hồ sơ quy hoạch tỉnh tại cuộc họp ngày 7/9/2022; xin ý kiến góp ý của các bộ ngành có liên quan, UBND tỉnh các địa phương liền kề, trong vùng, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, UBND cấp huyện và cộng đồng dân cư, tổ chức, cá nhân có liên quan quy hoạch tỉnh để tiếp tục hoàn chỉnh. Đến nay, đã trình Hội đồng thẩm định quy hoạch tỉnh (Bộ KH&ĐT là cơ quan thường trực); ngày 25/11 vừa qua, Ban cán sự đảng UBND tỉnh đã trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến trước báo cáo Hội nghị Tỉnh ủy lần 10. 
 
Trước khi báo cáo tại Hội nghị Tỉnh ủy, Báo cáo thuyết minh tổng hợp quy hoạch tỉnh đã được nghiên cứu công phu, nghiêm túc, phân tích, xây dựng dựa trên một hệ thống thông tin, dữ liệu khá đầy đủ, đáng tin cậy về hiện trạng, tiềm năng và khả năng phát triển, đảm bảo tính khả thi.
 
Thực hiện Quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Hội nghị của chúng ta cần xem xét, cho ý kiến chỉ đạo về định hướng quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 để hoàn thiện Đề án Quy hoạch trình HĐND tỉnh vào kỳ họp cuối năm 2022 trước khi trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch tỉnh vào tháng 12/2022. Nội dung của dự thảo Quy hoạch tỉnh trình đã xác định định hướng phát triển các ngành, lĩnh vực và việc phân bố, tổ chức không gian các hoạt động kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh và bảo vệ môi trường; tập trung nhận định, đánh giá tình hình phát triển và tổ chức không gian phát triển của tỉnh; các quan điểm, tư tưởng chỉ đạo việc lập và tổ chức thực hiện Quy hoạch tỉnh; những mục tiêu, chỉ tiêu chủ yếu cần phấn đấu để đạt được; và các định hướng lớn về phát triển và phân bố không gian phát triển các ngành, lĩnh vực chủ yếu; định hướng tổ chức không gian theo vùng, định hướng phát triển hệ thống đô thị, nông thôn; định hướng phát triển kinh tế biển...
 
Quy hoạch tỉnh là quy hoạch lần đầu tiên được triển khai thực hiện, đây là nhiệm vụ mới, rất quan trọng, khó khăn, phức tạp, chưa có tiền lệ và chúng ta chưa có nhiều kinh nghiệm. Nhưng đây cũng là một cơ hội rất lớn để chúng ta đánh giá lại hiện trạng phát triển và tổ chức không gian phát triển của tỉnh một cách thực chất, tổng thể, qua đó cụ thể hóa đường hướng phát triển tỉnh; định hình không gian phát triển, lộ trình phát triển và nguồn lực phát triển của tỉnh.
 
Kinh nghiệm cho thấy, muốn phát triển nhanh, bền vững phải chọn con đường đi đúng, xác định được cách thức, nguồn lực, động lực và thời gian để đến đích. Chính vì vậy, một bản quy hoạch tốt sẽ giúp có được con đường đi tốt nhất, hiệu quả nhất và nhanh nhất để đạt được các mục tiêu phát triển.
 
Nếu quy hoạch đúng, phù hợp sẽ phát huy được tối đa tiềm năng, lợi thế cạnh tranh, cơ hội hợp tác, phát triển; và ngược lại, nếu quy hoạch không đạt yêu cầu, mong muốn đề ra, sẽ tác động tiêu cực đến các quy hoạch khác, và suy rộng ra là kìm hãm sự phát triển của đất nước.
 
Với tư duy đổi mới, tầm nhìn chiến lược, Quy hoạch chỉ ra được tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh, từ đó có giải pháp phù hợp để phát huy tối đa các nguồn lực, trong đó nội lực (gồm con người, thiên nhiên, truyền thống văn hóa – lịch sử) là cơ bản, chiến lược, quyết định, lâu dài, tranh thủ ngoại lực (gồm vốn, công nghệ, quản lý, đào tạo nhân lực…) là quan trọng và đột phá, đồng thời hóa giải được những mâu thuẫn, thách thức, tồn tại, yếu kém của nội tại nền kinh tế (như về hạ tầng, thể chế, kết nối vùng, …).
 
Việc xây dựng Quy hoạch đã quán triệt và cụ thể hóa phát triển nhanh nhưng bền vững, phát triển hài hòa kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội và môi trường, đặt văn hóa ngang tầm kinh tế, chính trị, xã hội, xác định văn hóa lịch sử truyền thống là một nguồn lực. Trong nhiệm vụ chuyển đổi cơ cấu kinh tế; xác định thứ tự ưu tiên để bố trí, ưu tiên nguồn lực phù hợp; bảo đảm môi trường sinh thái, xử lý các vấn đề môi trường.
 
Vì vậy, đề nghị các đồng chí cần tập trung nghiên cứu thật kỹ các tài liệu, thảo luận thật sôi nổi, sâu sắc những vấn đề nêu trong Tờ trình của Ban cán sự đảng UBND tỉnh, tạo sự thống nhất cao đối Quy hoạch, góp phần thiết thực cho việc lãnh đạo, chỉ đạo có hiệu quả việc xây dựng và tổ chức thực hiện thật tốt Quy hoạch.
 
3. Theo Quy chế làm việc, Hội nghị sẽ được nghe báo cáo công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng năm 2022, phương hướng nhiệm vụ năm 2023.
 
Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành và lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng triển khai thực hiện hoàn thành chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát năm 2022; Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy và ủy ban kiểm tra các cấp đã triển khai thực hiện tương đối toàn diện các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo Điều 32, Điều lệ Đảng; Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã chú trọng thực hiện kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo các cơ quan tiếp tục nỗ lực khắc phục sai phạm theo Thông báo 798, 799 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương. Việc triển khai thực hiện các cuộc kiểm tra, giám sát bảo đảm đúng quy trình, quy định; việc xem xét, xử lý kỷ luật trong Đảng đảm bảo đúng phương hướng, phương châm, nguyên tắc, thủ tục.
 
4. Tại Hội nghị hôm nay, chúng ta sẽ được nghe quán triệt Nghị quyết số 15 ngày 05/5/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết số 22 ngày 30/8/2022 của Bộ Chính trị về phòng thủ dân sự đến năm 2030 và những năm tiếp theo.
 
Đây đều là những văn bản mới với nhiều nội dung quan trọng, đề nghị các đồng chí tập trung lắng nghe, nghiên cứu, lĩnh hội để vận dụng, triển khai thực hiện phù hợp với điều kiện thực tiễn tại cơ quan, đơn vị, địa phương, nhất là đối với Nghị quyết số 22 về phòng thủ dân sự, trong đó cần nâng cao nhận thức, trách nhiệm, kỹ năng của các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị và toàn dân về phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả chiến tranh, thảm họa, sự cố, thiên tai, dịch bệnh; sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực, triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm giảm đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản của Nhà nước và nhân dân, góp phần qua trọng vào ổn định đời sống, phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh.
 
5. Cũng tại Hội nghị này, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tiến hành họp nội bộ để cho ý kiến một số nội dung theo quy chế làm việc và quy định.
 
Thưa toàn thể các đồng chí,
 
Hội nghị diễn ra trong 01 ngày, với những nội dung rất quan trọng. Thực hiện chủ trương đổi mới phương thức làm việc, trừ nội dung liên quan đến công tác cán bộ, các nội dung khác sẽ không trình bày tại Hội nghị ngày hôm nay, đề nghị các đồng chí tập trung nghiên cứu sâu, thảo luận kỹ lưỡng để đề ra những nhiệm vụ, giải pháp thiết thực, khả thi, nhất là nội dung liên quan đến tình hình công tác năm 2022, phương hướng nhiệm vụ năm 2023. 
 
Tài liệu đã gửi trước tới các đồng chí, tôi đề nghị các đồng chí phát huy tinh thần trách nhiệm, nghiên cứu kỹ lưỡng, tham gia ý kiến thảo luận sâu sắc, có chất lượng để Hội nghị của chúng ta hoàn thành tốt chương trình đề ra. 
 
Tại hội nghị ngày hôm nay, tôi xin có một số gợi ý để các đồng chí nghiên cứu, tham khảo và cùng suy nghĩ để chúng ta ngày càng thực hiện tốt hơn nhiệm vụ chính trị của cấp ủy viên, địa phương, đơn vị mình:
 
Thứ nhất, năm 2022 không chỉ triển khai các công việc lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành kinh tế - xã hội như thường lệ, mà còn là thời gian tập trung triển khai các Nghị quyết của Hội nghị Trung ương 5, 6 và nhiều nghị quyết, quy định, hướng dẫn của trung ương và chúng ta đã thu được nhiều kết quả tốt đẹp. Trong năm 2023, chúng ta nhận định khó khăn nhiều hơn thuận lợi, nhiều chỉ tiêu về kinh tế - xã hội không bằng năm 2022. Vậy chúng ta cần tiếp tục làm gì? Phải tập trung vào những công việc trọng tâm nào? Phải chăng là việc rà soát nhu cầu đầu tư, xác định lại các nguồn lực gắn với mục tiêu và cơ chế, chính sách mới? Phải chăng là việc thiết kế căng cơ hơn kế hoạch một cách tổng thể và từng bước đi cụ thể, chúng ta phải luôn hướng tới đích nhưng phải luôn minh định, rõ ràng, có cơ chế kiểm tra, đánh giá định kỳ để có sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành kịp thời, phù hợp?
 
Thứ hai, chúng ta đã có Nghị quyết đại hội, chương trình hành động, các đề án và nhiều chủ trương quan trọng khác. Vậy cơ quan lãnh đạo cao nhất của tỉnh, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, từng đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các đồng chí lãnh đạo của Sở, ban, ngành, đoàn thể và địa phương có suy nghĩ gì, sáng kiến gì để trên từng vị trí công tác có thể nắm bắt được thời cơ, khắc phục tồn tại, nhược điểm để quyết tâm biến chủ trương, chính sách chúng ta thành của cải vật chất, thành giá trị tinh thần, giúp cho nhân dân ta ngày càng hạnh phúc, tỉnh Quảng Ngãi ngày càng giàu mạnh?
 
Phải chăng trước hết đó là việc quan tâm đến công tác cán bộ, từ trách nhiệm, trí tuệ, bản lĩnh của tập thể thường trực, Ban Thường vụ cấp ủy, của từng người đứng đầu các cơ quan, địa phương, đơn vị; từ công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, điều động, bố trí nhân sự đáp ứng yêu cầu công việc trong bối cảnh mới và đổi mới thực chất phương thức lãnh đạo của cấp ủy, cách thức điều hành của chính quyền, sự tham gia phản biện, giám sát hiệu quả của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội?
 
Thứ ba, thời cơ lớn, thách thức nhiều, chúng ta không thể thành công nếu không có sự ủng hộ, đồng lòng của người dân, cộng đồng doanh nghiệp, đội ngũ các chuyên gia, nhà khoa học. Vậy chúng ta phải làm gì để việc làm của chúng ta không chỉ là trí tuệ của tập thể Ban Chấp hành, tập thể UBND tỉnh, mà phải là trí tuệ của các tầng lớp nhân dân trong xã hội. Phải chăng đó là việc chuyển đổi số phải mạnh mẽ, nhanh chóng để xóa đi khoảng cách mà chúng ta đã lỡ nhịp so với các địa phương bạn? Phải chăng là sự xem xét, đánh giá và quyết tâm đưa các chỉ số PCI, PAPI, PAR-index… phải trở lại nhóm đầu ?
 
Phải chăng cần thiết lập cơ chế tương tác thuận lợi, gần gũi, hiệu quả giữa cơ quan công quyền với các doanh nghiệp, với báo chí truyền thông, với các chuyên gia, nhà khoa học và nhân dân để các điểm nghẽn có thể khơi thông kịp thời, để người dân luôn cảm nhận được sự đồng hành của chính quyền trong các hoạt động kinh tế, văn hóa, xã hội…
 
Thưa các đồng chí,
 
Những nội dung trình tại Hội nghị Tỉnh ủy lần này là những vấn đề rất lớn, rất quan trọng đối với việc thực hiện hiệu quả các Nghị quyết của Trung ương, của Tỉnh ủy và đối với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2023. Đề nghị từng đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và các đồng chí đại biểu tại hội nghị phát huy tinh thần trách nhiệm, trí tuệ, đóng góp những ý kiến sâu sắc vào các vấn đề trọng tâm xin ý kiến và các vấn đề khác để kết thúc thành công Hội nghị ngày hôm nay, chúng ta sẽ có những định hướng, chủ trương, cơ chế, chính sách mới để thực hiện hiệu quả các các nhiệm vụ chính trị đặt ra với tỉnh Quảng Ngãi.
 
Với tinh thần đó, tôi xin tuyên bố Khai mạc Hội nghị lần thứ 10, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi khóa XX, chúc hội nghị của chúng ta thành công tốt đẹp. Chúc các đồng chí mạnh khỏe, hạnh phúc, thành công.
 
Xin trân trọng cảm ơn!
 
 

.