Tháo gỡ vướng mắc liên quan lĩnh vực tài nguyên và môi trường

08:12, 29/12/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 29/12, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền đã chủ trì cuộc họp giải quyết một số vướng mắc thuộc lĩnh vực tài nguyên và môi trường liên quan đến các dự án. 
 
Theo báo của Sở TN&MT, công tác giao đất, cho thuê đất, thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư triển khai các dự án đang gặp một số vướng mắc xuất phát từ nguyên nhân do cơ chế quản lý chồng chéo, quá trình thực thi nhiệm vụ của cán bộ có sai sót. Những vướng mắc này dẫn đến nhiều dự án đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, dự án đầu tư công, dự án đầu tư ngoài ngân sách bị ảnh hưởng.
 
Trong đó, thu hồi đất và bố trí tái định cư cho dân không cùng thời điểm dẫn đến bế tắc trong xác định giá đất khi giao đất tái định cư cho dân. Nhiều dự án đầu tư ngoài ngân sách có kế hoạch sử dụng đất nhưng chậm triển khai chưa được xử lý dứt điểm. Ngoài ra, việc xác định chỉ tiêu đất lúa, đất khu công nghiệp giữa tỉnh và Chính phủ không đồng nhất dẫn đến vướng mắc khi thực hiện kế hoạch sử dụng đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại địa phương...

 

Quang cảnh cuộc họp.
Quang cảnh cuộc họp.
Tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo các địa phương đã nêu những vướng mắc và đề nghị Sở TN&MT hướng dẫn giải quyết. Theo đó, TX.Đức Phổ hiện có 7 dự án đầu tư công thu hồi đất và tái định cư không cùng thời điểm, dẫn đến giá đất khai giao đất có chênh lệch hơn 33 tỷ đồng chưa tìm ra cách xử lý. Huyện Tư Nghĩa phản ánh quy trình thủ tục đất đai thay đổi liên tục, khiến cho việc thực hiện bồi thường, tái định cư trong cùng dự án không đồng nhất. Huyện Sơn Tịnh báo cáo tình trạng phân cấp quản lý đất đai cho cấp xã nhưng quản lý không chặt chẽ, cập nhật biến động không kịp thời. Huyện Sơn Hà phản ánh tình hình triển khai nhiều dự án thủy điện, thu hồi đất với diện tích lớn cùng lúc nên công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn, quá tải; công tác đo đạc, lập bản đồ địa chính chính quy chưa kịp thời, nên khó khăn trong quản lý đất đai...
 
Đại diện Sở TN &MT đã trực tiếp giải đáp và hướng dẫn cách giải quyết một số vướng mắc theo từng vấn đề mà các địa phương đặt ra. Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền yêu cầu các địa phương tổ chức rà soát lại nguyên nhân vướng mắc, xác định trách nhiệm và đưa ra cách xử lý dứt điểm đối với thiếu sót của cán bộ trong thực hiện thu hồi đất và tái định cư không cùng thời điểm. Từ đó, sớm giải quyết quyền lợi tái định cư chính đáng của người dân trong vùng dự án. Đồng thời, tăng cường giám sát chấp hành quy định của pháp luật về sử dụng đất đai, không để xảy ra tình trạng một số đối tượng trục lợi chính sách đất đai trong bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền nhấn mạnh, thời gian đến, tỉnh sẽ cương quyết thu hồi dự án sử dụng đất không đúng mục đích, tạo môi trường lành mạnh trong thu hút đầu tư, góp phần thực hiện chính sách sử dụng đất đai hiệu quả, không để tình trạng nhà đầu tư chiếm dụng đất đai không triển khai dự án như lâu nay.
 
Tin, ảnh: THANH NHỊ
 
 
 
 

.