Phấn đấu thu ngân sách năm 2023 vượt dự toán giao

02:12, 16/12/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 16/12, Cục Thuế tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thuế năm 2022, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2023. Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh đến dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.
 
Năm 2022, Cục Thuế đã kịp thời triển khai thực hiện nhiệm vụ, kế hoạch đề ra, tăng cường quản lý nhà nước về thu ngân sách, quyết tâm thu vượt dự toán giao. Theo đó, ước thu ngân sách nhà nước (NSNN) trên địa bàn đạt khoảng 22,2 nghìn tỷ đồng, bằng 190,4% kế hoạch dự toán Trung ương, bằng 132,9% dự toán tỉnh, bằng 145,2% so cùng kỳ năm 2021. Trong đó, thu từ Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đạt 14,669 nghìn tỷ đồng (247,2% dự toán Trung ương giao).
 
Trong năm, ngành thuế tập trung cải cách hành chính, chuyển đổi số, thiết thực hỗ trợ doanh nghiệp và các đối tượng nộp thuế thuận lợi trong thực hiện nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước; triển khai đầy đủ, kịp thời các chính sách thuế hỗ trợ doanh nghiệp (DN), người dân phục hồi sản xuất kinh doanh, bình ổn thị trường xăng dầu. Đồng thời, tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm chính sách pháp luật thuế, chống thất thu, tạo sự công bằng trong lĩnh vực  thuế.

 

Thừa ủy quyền của Bộ Tài chính, Giám đốc Sở Tài chính trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tài chính cho các doanh nghiệp và cá nhân có thành tích tốt trong nộp ngân sách
Thừa ủy quyền của Bộ Tài chính, Giám đốc Sở Tài chính trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tài chính cho các doanh nghiệp và cá nhân có thành tích tốt trong nộp ngân sách.

 

Năm 2023, dự báo tình hình kinh tế nói chung, thu ngân sách nói riêng sẽ phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Vì thế, dự toán thu ngân sách của tỉnh được giao giảm hơn so với năm 2022, cụ thể: Dự toán thu nội địa năm 2023 Trung ương giao 15,087 nghìn tỷ đồng; UBND tỉnh giao 15,550 nghìn tỷ đồng. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, ngành thuế đã đề ra nhiều giải pháp, kịch bản thích hợp; tập trung các biện pháp hỗ trợ DN và các đối tượng nộp thuế khác có điều kiện phát triển sản xuất kinh doanh, tăng doanh thu, từ đó tăng đóng góp cho thu ngân sách.
 
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh ghi nhận những nỗ lực của ngành thuế trong thực hiện đồng bộ các giải pháp, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao năm 2022. Đồng thời cho rằng, năm 2023, Quảng Ngãi sẽ đối diện với những khó khăn lớn, ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách, đòi hỏi ngành thuế phải nỗ lực nhiều hơn nữa trong thực hiện nhiệm vụ. Ngay từ bây giờ, phải rà soát các chỉ tiêu và chủ động đề ra giải pháp thích hợp, đồng bộ để vừa thu đúng, thu đủ, vừa tạo môi trường phát triển cho DN, không ngừng nuôi dưỡng nguồn thu, ổn định thu ngân sách trên địa bàn.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh cam kết, lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành địa phương sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ ngành thuế trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; giải quyết kịp thời những vướng mắc về cơ chế, chính sách cho DN để thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh phát triển. Quá trình thực hiện nhiệm vụ, ngành thuế chủ động báo cáo kịp thời những khó khăn, tham mưu tỉnh chỉ đạo tháo gỡ, phấn đấu thu ngân sách năm 2023 vượt từ 5% - 10% dự toán được giao.
 
Tại hội nghị, thừa ủy quyền của Bộ Tài chính, Cục Thuế đã tổ chức trao bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tài chính cho 3 DN và 1 cá nhân; trao giấy khen 4 DN có thành tích tốt trong thực hiện nghĩa vụ thuế năm.
 
THANH NHỊ
 
 

.