Động viên bộ phận một cửa

06:12, 08/12/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- UBND tỉnh đã có tờ trình gửi HĐND tỉnh đề nghị xem xét, ban hành Nghị quyết Quy định về chính sách hỗ trợ đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (CB, CC, VC, NLĐ) làm việc tại bộ phận một cửa các cấp trên địa bàn tỉnh.
 
[links(right)]
 
Không chỉ Quảng Ngãi, mà đến nay đã có nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước ban hành chính sách hỗ trợ nói trên để động viên, khuyến khích CB, CC, VC, NLĐ làm việc tại bộ phận một cửa các cấp yên tâm công tác, gắn trách nhiệm phục vụ với quyền lợi, góp phần đưa bộ phận một cửa hoạt động ngày càng hiệu quả, tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.
 
Từ năm 2010, mức phụ cấp đối với CB, CC, VC làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông (gọi tắt là bộ phận một cửa) trên địa bàn Quảng Ngãi được thực hiện theo Nghị quyết số 22/2010/NQ-HĐND ngày 13/12/2010 của HĐND tỉnh, quy định chế độ công tác phí, chế độ chi tổ chức các cuộc hội nghị đối với các cơ quan nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập của tỉnh và quy định mức phụ cấp đối với CB, CC làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, với mức chi 200 nghìn đồng/người/tháng.
 
Tuy nhiên, sau đó Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 26/2019/TT-BTC ngày 10/5/2019 hướng dẫn việc lập dự toán, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí bảo đảm công tác cải cách hành chính nhà nước (thay thế Thông tư số 172/2012/TT-BTQ) quy định: “Chế độ bồi dưỡng đối với CB, CC, VC và NLĐ tại các cơ quan, đơn vị quy định tại thông tư này thực hiện đến hết năm 2020”. Vì vậy, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 17/2020/NQ-HĐND ngày 11/11/2020 bãi bỏ Nghị quyết số 22/2010/NQ-HĐND, chấm dứt mức phụ cấp 200 nghìn đồng/người/tháng dành cho CB, CC, VC làm việc tại bộ phận một cửa các cấp.
 
Hiện nay, trước yêu cầu về đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nâng cao chất lượng phục vụ, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC cho người dân, tổ chức và nâng cao mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp trong giải quyết TTHC; cùng với khối lượng hồ sơ TTHC ngày càng tăng cao, nhất là trong lĩnh vực đất đai, xây dựng, đầu tư đã tạo áp lực rất lớn cho người làm việc tại bộ phận một cửa.
 
Qua tham khảo một số tỉnh, thành phố trong cả nước cho thấy, việc xây dựng chế độ, chính sách cho CB, CC, VC, NLĐ làm việc tại bộ phận một cửa các cấp đã được HĐND nhiều tỉnh, thành phố ban hành trong thời gian qua. Như các tỉnh Ninh Bình, Bắc Ninh, Hà Tĩnh, Quảng Ninh... đã ban hành nghị quyết quy định chính sách này, với mức chi hỗ trợ đối với cấp tỉnh là 2 triệu đồng/người/tháng; cấp huyện từ 1 - 1,5 triệu đồng/ người/tháng; cấp xã 400-600 nghìn đồng/người/tháng; ngoài ra còn hỗ trợ kinh phí trang bị đồng phục cho người làm việc ở bộ phận một cửa...
 
Từ thực tế đó, UBND tỉnh đã xây dựng và trình HĐND tỉnh xem xét, ban hành Nghị quyết Quy định về chính sách hỗ trợ đối với CB, CC, VC, NLĐ làm việc tại bộ phận một cửa các cấp trên địa bàn tỉnh. Có thể nói, việc ban hành chính sách này là hết sức cần thiết, phù hợp với quy định hiện hành của pháp luật. Qua đó sẽ kịp thời động viên, khuyến khích CB, CC, VC, NLĐ làm việc tại bộ phận một cửa các cấp yên tâm công tác, góp phần đưa bộ phận một cửa hoạt động ngày càng hiệu quả, nâng cao  chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thời gian tới.
 
PHẠM DANH
 

.