Bộ Thông tin và Truyền thông đón nhận Huân Chương Lao động hạng Nhất

12:12, 18/12/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 18/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến dự và chỉ đạo Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác thông tin và truyền thông (TT&TT) năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023 và Lễ đón nhận Huân Chương Lao động hạng Nhất.
[links()]
Dự hội nghị ở điểm cầu trung ương có Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa cùng lãnh đạo Bộ TT&TT; ở điểm cầu Quảng Ngãi có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền và lãnh đạo sở, ngành liên quan.
 
Năm 2022, ngành TT&TT tiếp tục nỗ lực phấn đấu, đạt thêm nhiều kết quả quan trọng. Công cuộc chuyển đổi số quốc gia do ngành TT&TT chủ trì xây dựng và triển khai thực hiện với mục tiêu kép là vừa phát triển chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, vừa hình thành các doanh nghiệp công nghệ số lớn mạnh của Việt Nam để vươn ra thế giới. Các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam tiếp tục khẳng định được vai trò tiên phong trong nghiên cứu, phát triển và đổi mới sáng tạo, làm chủ công nghệ.
 
Quang cảnh hội nghị ở điểm cầu trung ương.
Quang cảnh hội nghị ở điểm cầu trung ương.
 
Công tác báo chí, truyền thông tiếp tục khẳng định được vai trò quan trọng trong việc phản ánh trung thực dòng chảy chính của xã hội Việt Nam, tạo đồng thuận, lan toả năng lượng tích cực, tạo niềm tin xã hội, góp phần tạo ra sức mạnh tinh thần để Việt Nam bứt phá vươn lên. Truyền thông, báo chí đã góp phần truyền tải ra thế giới những thông tin sinh động, đa chiều về đất nước, con người Việt Nam ổn định, thân thiện, năng động và giàu tiềm năng phát triển.
 
Năm 2022, doanh thu toàn ngành TT&TT ước đạt hơn 3,8 triệu tỷ đồng, tăng 12,7% so với năm 2021 và gấp 1,5 lần so với dự báo tốc độ tăng trưởng GDP năm 2022 của cả nước. Nộp ngân sách nhà nước ước đạt 98,9 nghìn tỷ đồng, tăng 24,7% so với năm 2021. Tổng số lao động toàn ngành năm 2022 là 1,5 triệu lao động, tăng 5% so với năm 2021. Năng suất lao động ngành TT&TT ước đạt khoảng 648 triệu đồng, tốc độ tăng năng suất 6,7% so với năm 2021.
 
Năm 2023 được xem là năm của dữ liệu quốc gia. Bộ TT&TT sẽ tập trung công bố và xây dựng cơ sở dữ liệu các bộ, ngành và địa phương, mở dữ liệu để kết nối chia sẻ và an toàn dữ liệu. Triển khai các công tác để tạo ra sự thay đổi cơ bản về dữ liệu Việt Nam. Tạo ra dữ liệu và khai thác dữ liệu chính là thay đổi căn bản của chuyển đổi số…
 
Quang cảnh hội nghị ở điểm cầu Quảng Ngãi.
Quang cảnh hội nghị ở điểm cầu Quảng Ngãi.
 
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, ngành TT&TT phải đi đầu trong công cuộc đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số với mục tiêu cuối cùng là để phục vụ cho nhân dân. Thời gian qua, ngành đã đạt được một số kết quả tích cực trong công tác này. Bước qua năm 2023, Bộ TT&TT cần phát huy tích cực những thành tựu và tìm giải pháp khắc phục những hạn chế, tồn tại; không cầu toàn, nóng vội nhưng phải kịp thời, chủ động, tích cực và sáng tạo thực hiện nhiệm vụ mà lãnh đạo Đảng, nhà nước và nhân dân giao phó.
 
Cần có thể chế về công tác truyền thông, chuyển đổi số, công nghệ các lĩnh vực quản lý của Bộ TT&TT. Hoàn thành việc phủ sóng toàn diện trong cả nước, kể cả vùng sâu vùng xa, biên giới, hải đảo để tất cả người dân đều được thụ hưởng các dịch vụ viễn thông. Tập trung xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia, xem đây là tài nguyên đặc biệt cần lưu trữ, bảo quản và sử dụng hiệu quả. Huy động mọi nguồn lực xã hội để xây dựng kết cấu hạ tầng số đồng bộ, hiện đại; thương mại hóa mạng 5G. Tăng tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến của người dân...
 
Dịp này, Bộ TT&TT đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất vì đã góp phần tích cực triển khai công tác chuyển đổi số trong cả nước. Nhiều tập thể đón nhận bằng khen của Bộ TT&TT vì đã có thành tích trong ngành thông tin và truyền thông.
 
Tin, ảnh: THANH PHƯƠNG

 


.