Tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia

01:11, 01/11/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 1/11, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2021 - 2025, để nghe báo cáo tiến độ triển khai và kế hoạch giải ngân vốn các Chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh. Tham dự cuộc họp có các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên và Trần Phước Hiền. 
[links()]
 
Tổng kế hoạch vốn đầu tư công năm 2022 tỉnh quản lý, bố trí thực hiện các chương trình là hơn 756,3 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách trung ương hơn 570,3 tỷ đồng, vốn ngân sách tỉnh hơn 186 tỷ đồng.
 
Đến 30/9, giá trị giải ngân đạt 5,8 tỷ đồng. Nguyên nhân là do kế hoạch vốn giao cho các chủ đầu tư trong quý III nên các chủ đầu tư chủ yếu tập trung hoàn thành thủ tục phê duyệt dự án, tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu. 
 
Theo quy định, đến 31/12/2022, các địa phương phải giải ngân 100% nguồn vốn đã phân bổ. Đây là khó khăn đối với các chủ đầu tư. Khó khăn lớn nhất là do trung ương chậm ban hành các văn bản hướng dẫn. Một số văn bản hướng dẫn chưa rõ ràng, thiếu đồng bộ, gây lúng túng cho các sở, ngành và địa phương trong quá trình thực hiện. 
 
Các đại biểu tham dự cuộc họp.
Quang cảnh cuộc họp.
 
Tại cuộc họp, các sở, ban, ngành, địa phương đã đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn để triển khai thực hiện các chương trình đạt hiệu quả.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng văn Minh cho rằng, thời gian còn lại của năm 2022 rất ít, trong khi khối lượng công việc còn lại quá nhiều nên áp lực là rất lớn. Văn phòng UBND tỉnh phối hợp với Sở KH&ĐT có văn bản tiếp tục kiến nghị trung ương có giải giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc thuộc thẩm quyền. 
 
Mục tiêu đặt ra phải thực hiện nhiệm vụ bằng hoặc tốt hơn các địa phương cùng hưởng thụ chương trình. Các sở, ban, ngành, địa phương cần có phương pháp tiếp cận mới để tổ chức thực hiện tốt các chương trình. 
 
Đại biểu phát biểu tại cuộc họp.
Đại biểu dự họp đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn để triển khai thực hiện các chương trình đạt hiệu quả.
 
Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu tất cả các cơ quan thụ hưởng từ 3 chương trình và các cơ quan tham mưu phải khẩn trương, quyết liệt đẩy nhanh tiến độ các nội dung còn lại, đảm bảo giải ngân đạt 100% kế hoạch. Các tổ chức đoàn thể, chính trị - xã hội tiếp tục phát huy những kết quả đạt được trong công tác phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương để tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ đạt hiệu quả cao nhất. 
 
Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ. Văn phòng UBND tỉnh cùng với Sở KH&ĐT theo dõi, kịp thời báo cáo cho UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh để kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở, và tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh phát biểu chỉ đạo cuộc họp.
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh phát biểu chỉ đạo cuộc họp.
 
Sở KH&ĐT tham mưu UBND tỉnh phân khai, điều chỉnh vốn giữa các nội dung, các tiểu dự án, chậm nhất đến 30/11/2022; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nhiệm vụ đã được UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao; khẩn trương hoàn thành việc xây dựng, trình ban hành các cơ chế đảm bảo kịp thời. 
 
Sở LĐ-TB&XH, Sở NN&PTNT, Ban Dân tộc tỉnh khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ được giao trong việc tổ chức thực hiện các chương trình, nhất là các chỉ đạo của trung ương liên quan đến từng chương trình; chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan hướng dẫn, đôn đốc, tích cực hỗ trợ các địa phương khi phát sinh vướng mắc. 
 
Sở KH&ĐT chủ trì phối hợp với Sở Tài chính, Kho Bạc Nhà nước tỉnh theo dõi, kiểm tra tiến độ giải ngân nguồn vốn cho các chương trình. Chủ tịch UBND các huyện tập trung chỉ đạo, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình, rà soát lại các nguồn vốn được giao. Trường hợp phát sinh vướng mắc, bất cập không thể giải ngân được thì kiến nghị Sở KH&ĐT điều chỉnh cho các nội dung khác trước ngày 15/11. Sở KH&ĐT tổng hợp tham mưu UBND tỉnh trước ngày 30/11/2022.
 
Tin, ảnh: ÁI KIỀU
 

.