Dâng hoa tưởng nhớ Thủ tướng Võ Văn Kiệt

12:11, 23/11/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 23/11, nhân kỷ niệm 100 năm Ngày sinh của Thủ tướng Võ Văn Kiệt (23/11/1922 - 23/11/2022), tại "Vườn kỷ niệm" trong khuôn viên Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã tổ chức Lễ dâng hoa tưởng nhớ Thủ tướng Võ Văn Kiệt.
[links()]
 
Tại buổi lễ, Phó Tổng Giám đốc BSR Phạm Minh Nghĩa đã phát biểu bày tỏ lòng biết ơn và tri ân tới Thủ tướng Võ Văn Kiệt - người đặt nền móng đầu tiên xây dựng Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất ngày nay.
 
"Ngay tại khuôn viên NMLD Dung Quất, nơi chúng ta đang đứng, cách đây 28 năm trước là bãi cát trắng mênh mông. Khi ấy, không ai có thể nghĩ tại đây sẽ có một NMLD hiện đại như hôm nay", Phó Tổng Giám đốc BSR Phạm Minh Nghĩa nhấn mạnh.
 
Ngày 19/9/1994, Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã trực tiếp thị sát khu vực vịnh Dung Quất - Quảng Ngãi và chỉ thị cho các bộ, ngành liên quan phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục khảo sát và lập quy hoạch Khu Công nghiệp tập trung, xây dựng NMLD số 1 và Cảng nước sâu Dung Quất, để rồi cho ra đời một quyết định lịch sử, NMLD đầu tiên của Việt Nam được xây dựng tại Dung Quất, Quảng Ngãi; đặt nền móng cho ngành công nghiệp hóa dầu Việt Nam. 
 

 

Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn Phạm Minh Nghĩa phát biểu tại buổi lễ.
Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn Phạm Minh Nghĩa phát biểu tại buổi lễ.
Để đi đến quyết định này, Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã phải trải qua nhiều đắn đo trước rất nhiều ý kiến trái chiều, kể cả một số nhà khoa học cho rằng, xây NMLD tại Dung Quất là một bài toán mạo hiểm.
 
Tại nhiều kỳ họp Quốc hội trước đó, mỗi khi bàn đến việc chọn địa điểm xây dựng NMLD đầu tiên cho Việt Nam, nghị trường lại nóng lên trước những ý kiến bất đồng. Thủ tướng Võ Văn Kiệt lắng nghe tất cả các ý kiến ủng hộ lẫn phản biện. Và cuối cùng, ông đi đến quyết định chọn Dung Quất để xây dựng dự án lọc dầu đầu tiên của đất nước. Ông không nhìn nhận lợi nhuận từ lọc dầu một cách đơn thuần mà nhìn dự án trên một tổng thể phát triển kinh tế - chính trị - xã hội chung của đất nước.
 
Kể từ ngày 22/2/2009, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đã xuất bán dòng sản phẩm thương mại đầu tiên
Kể từ ngày 22/2/2009, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đã xuất bán dòng sản phẩm thương mại đầu tiên.
Vào tháng 6/2005, tại Kỳ họp lần thứ 7 Quốc hội khóa XI, nguyên Thủ tướng Võ Văn Kiệt có một lá thư gửi Quốc hội; trong đó ông khẳng định rằng, nếu cho ông chọn lựa lần nữa thì ông vẫn chọn Dung Quất làm địa điểm xây dựng NMLD đầu tiên của đất nước như nhận định ban đầu. Câu nói ấy đã trở thành động lực rất lớn, để các thế hệ công tác trong ngành dầu khí quyết tâm xây dựng hoàn thành và đưa vào vận hành NMLD Dung Quất an toàn, ổn định và hiệu quả.
 
“Kể từ ngày 22/2/2009, NMLD Dung Quất đã xuất bán dòng sản phẩm thương mại đầu tiên, đến 10/2022, tính chung tổng sản lượng sản xuất đạt 75,5 triệu tấn xăng dầu các loại, tổng doanh thu ước đạt 1,29 triệu tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước đạt hơn 193,9 nghìn tỷ đồng”, Phó Tổng Giám đốc BSR Phạm Minh Nghĩa vui mừng cho biết. 
 
Tại buổi lễ, lãnh đạo và tuổi trẻ BSR đã dâng hoa tưởng nhớ Thủ tướng Võ Văn Kiệt, tại bức tượng Thủ tướng đặt trong “Vườn kỷ niệm” nằm trong khuôn viên NMLD Dung Quất. 
 
Được biết, vào cuối tháng 11/2014, BSR đã tổ chức lễ khánh thành bức tượng của Bác Sáu Dân và “Vườn kỷ niệm”. Khu vườn vừa là sự tri ân của tập thể người lao động BSR, vừa lưu lại những kỷ niệm không bao giờ quên không chỉ cho thế hệ cán bộ, công nhân viên của công ty hôm nay, mà cả với các thế hệ mai sau đối với Thủ tướng Võ Văn Kiệt - Người tiên phong: Khai sinh ra NMLD Dung Quất.
 
Lãnh đạo và tuổi trẻ BSR dâng hoa tại khu Vườn kỷ niệm nơi đặt bức tượng bán thân Bác Sáu Dân
Lãnh đạo và tuổi trẻ Công ty CP Lọc dầu Dung Quất dâng hoa và chụp ảnh lưu niệm tại khu Vườn kỷ niệm nơi đặt bức tượng bán thân Bác Sáu Dân.
Nhân dịp này, BRS cũng đã tổ chức Kỷ niệm 61 năm ngày truyền thống Ngành Dầu khí Viêt Nam (27/11/1961 – 27/11/2022). Hòa chung niềm vui cùng toàn Tập đoàn, BSR thiết thực chào mừng kỷ niệm Ngày truyền thống Ngành Dầu khí Việt Nam năm nay với những con số rất ấn tượng. Trong 10 tháng đầu năm, sản lượng sản xuất đạt 5,78 triệu tấn sản phẩm các loại; Tổng doanh thu đạt trên 140 nghìn tỷ đồng; nộp ngân sách Nhà nước gần 16 nghìn tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 13.417 tỷ đồng.
 
Đại diện tuổi trẻ BSR phát biểu tại buổi lễ, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên BSR Nguyễn Lan Hương bày tỏ, Kỷ niệm 100 năm Ngày sinh của Thủ tướng Võ Văn Kiệt và 61 năm Ngày truyền thống Ngành Dầu khí Việt Nam là dịp để tuổi trẻ đoàn viên, thanh niên BSR nói riêng và toàn thể cán bộ, công nhân viên BSR nói chúng tưởng nhớ và tri ân những công lao to lớn, quan trọng của Thủ tướng Võ Văn Kiệt
 
"Chúng tôi những đoàn viên, thanh niên mang trong mình sự nhiệt huyết của tuổi trẻ luôn tự hào là một phần trong hành trình đi tìm lửa của bao thế hệ công tác trong ngành dầu khí, nguyện ra sức thi đua học tập, lao động sáng tạo, quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu BSR nói riêng và của Tập đoàn Dầu khí nói chung”, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên BSR Nguyễn Lan Hương chia sẻ.
Tin, ảnh: N.ĐỨC

.