Cử tri kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến dân sinh

12:11, 22/11/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 22/11, Đoàn ĐBQH tỉnh đã có buổi tiếp xúc cử tri xã Sơn Thành (Sơn Hà) và xã Đức Phú (Mộ Đức) sau Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XV. Dự buổi tiếp xúc cử tri có đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các sở, ngành, địa phương liên quan.
 
* Sáng 22/11, Thượng tướng Trần Quang Phương, Phó Chủ tịch Quốc hội và Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH  tỉnh Huỳnh Thị Ánh Sương đã tiếp xúc với cử tri (TXCT) xã Sơn Thành (Sơn Hà). Dự buổi TXCT có Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Tấn Đức, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Xuân Mến…
 
Cử tri xã Sơn Thành bày tỏ niềm vui về thành công của kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV và đánh giá cao những kết quả trong hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh thời gian qua. Cử tri mong muốn, trung ương tiếp tục đổi mới khi xây dựng chính sách, pháp luật, tránh chồng chéo. Việc lấy ý kiến góp ý và tiếp thu phản biện của các tầng lớp nhân dân cần thiết thực hơn. Bởi, thời gian qua, việc thực hiện một số chính sách còn chậm, nhất là vấn đề lao động, việc làm. Hay chương trình giảm nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, BHXH, an toàn lao động, chất lượng khám chữa bệnh và vệ sinh an toàn thực phẩm... còn nhiều bất cập, hạn chế. Nhà nước phải cương quyết và xử lý nghiêm các đối tượng tham nhũng để cán bộ, công chức không dám tham nhũng. Cần phải nâng cao hơn nữa chất lượng điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án.

 

Cử tri Đinh xã Sơn Thành  kiến nghị với Đại biểu Quốc hội
Cử tri Đinh xã Sơn Thành kiến nghị với ĐBQH.
Cử tri xã Sơn Thành kiến nghị Chính phủ, UBND tỉnh cần có chính sách đối với đối tượng không nằm trong diện được hỗ trợ như hộ nghèo, cận nghèo mua BHYT. Tỉnh cần hỗ trợ kinh phí hoạt động cho các hội đoàn thể ở cơ sở; quan tâm giải quyết việc làm cho con em đồng bào miền núi. Cử tri kiến nghị tỉnh, huyện quan tâm đầu tư xây dựng, nâng cấp các tuyến đường giao thông liên xã để nhân dân đi lại thuận lợi. Tại xã Sơn Thành có một số diện tích rừng phòng hộ chuyển sang rừng sản xuất, đề nghị xã, huyện cần phân bổ hợp lý cho những gia đình chưa có đất rừng sản xuất.…
 
Đoàn ĐBQH tỉnh tại buổi tiếp xúc cử tri xã Sơn Thành.
Đoàn ĐBQH tỉnh tại buổi tiếp xúc cử tri xã Sơn Thành.
Thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương tiếp thu, ghi nhận các ý kiến, kiến nghị của cử tri; yêu cầu lãnh đạo các sở, ngành, địa phương làm rõ các nội dung kiến nghị của cử tri theo thẩm quyền. Với các ý kiến nghị đến bộ ngành trung ương, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tổng hợp để báo cáo, phản ánh đến Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan chức năng xem xét, trả lời cử tri...
 
Dịp này Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương tặng 5 suất quà cho 5 gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở xã Sơn Thành. Mỗi suất trị giá 2,5 triệu đồng.
 
* Sáng 22/11, Đoàn ĐBQH tỉnh gồm: Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Ngọc Huy và Phó Chánh án TAND tỉnh Lương Văn Hùng đã có buổi tiếp xúc cử tri tại xã Đức Phú (Mộ Đức) sau Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XV. Dự buổi tiếp xúc cử tri có đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các sở, ngành, địa phương liên quan.
 
Tại buổi tiếp xúc, sau khi nghe Phó Chánh án TAND tỉnh Lê Văn Hùng báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV; hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi từ đầu năm đến nay, cử tri xã Đức Phú bày tỏ vui mừng trước kết quả của kỳ họp và những hoạt động tích cực của Đoàn ĐBQH tỉnh, cũng như những kết quả tỉnh đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội thời gian qua. 
 
Đồng thời, mong muốn và tin tưởng các đại biểu thuộc Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi sẽ tiếp tục phát huy tinh thần, trách nhiệm, vai trò của người đại biểu nhân dân, có nhiều đóng góp quan trọng để cùng Quốc hội xây dựng các văn bản luật, các cơ chế, chính sách và định hướng quan trọng cho phát triển đất nước.
 
Các ĐBQH tỉnh lắng nghe ý kiến cử tri xã Đức Phú.
Các ĐBQH tỉnh lắng nghe ý kiến cử tri xã Đức Phú.
 
Trên tinh thần thẳng thắn, cởi mở và trách nhiệm, cử tri xã Đức Phú đã đề nghị các ĐBQH tỉnh kiến nghị Quốc hội, Chính phủ quan tâm có cơ chế chính sách nâng mức phụ cấp cho những người hoạt động không chuyên trách cấp xã, thôn, vì hiện nay, mức phụ cấp còn thấp, ảnh hưởng đến đời sống của người lao động và trách nhiệm thực thi công việc của cơ quan, đơn vị; đề nghị nâng mức lương tối thiểu và có chính sách hỗ trợ những người có bằng cấp nhằm động viên, khích lệ tinh thần học tập và gắn bó với nghề nghiệp, đồng thời thu hút được nguồn nhân lực cán bộ về lâu dài. 
 
Cử tri cũng bày tỏ mong muốn nhà nước có cơ chế chính sách sát đúng với tình hình thực tế để vực dậy các hợp tác xã; có chính sách hỗ trợ hộ trồng rừng gặp khó khăn trong quá trình tái sản xuất; quan tâm bình ổn giá thị trường để nhân dân được sản xuất thuận lợi.
 
“Nhân dân chúng tôi rất băn khoăn, lo lắng về giá cả xăng, dầu, vật tư nông – lâm nghiệp tăng cao gây khó khăn trong sản xuất. Đề nghị nhà nước có chính sách kiểm soát giá phù hợp, quan tâm hỗ trợ đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm nhằm tăng giá nông sản để người dân yên tâm sản xuất”, cử tri Phạm Văn Ngọc kiến nghị. 
 
Cử tri xã Đức Phú (Mộ Đức) kiến nghị tại buổi tiếp xúc.
Cử tri xã Đức Phú (Mộ Đức) kiến nghị tại buổi tiếp xúc.
 
Nhiều cử tri cũng kiến nghị về những bất cập phát sinh trong công tác khám, chữa bệnh tại cơ sở y tế tuyến huyện, xã; tình trạng ô nhiễm môi trường do các cơ sở chăn nuôi, gây bức xúc cho người dân trong thời gian dài; tăng cường công tác phòng chống tham nhũng; tiếp tục quan tâm hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà cho đối tượng chính sách, người có công và nâng mức hỗ trợ phù hợp với giá cả hiện tại; đề nghị trung ương có chính sách hỗ trợ kinh phí thờ cúng Mẹ Việt Nam Anh hùng khi qua đời như chế độ thờ cúng liệt sĩ;…
 
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Ngọc Huy phát biểu tiếp thu ý kiến cử tri.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Ngọc Huy phát biểu tiếp thu ý kiến cử tri.
 
Phát biểu tại buổi tiếp xúc, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Ngọc Huy trân trọng cảm ơn, tiếp thu các ý kiến phát biểu của cử tri và khẳng định, đây là những ý kiến tâm huyết, thiết thực, phản ánh những vấn đề mà thực tiễn cuộc sống ở cơ sở đang đặt ra. Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tổng hợp, phản ánh đầy đủ các ý kiến, kiến nghị của cử tri đến Quốc hội, Chính phủ, các cơ quan chức năng liên quan của trung ương, của tỉnh và của huyện xem xét, giải quyết.
 
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Ngọc Huy cũng đã thông tin đến cử tri tình hình kinh tế - xã hội trong nước nói chung và tỉnh Quảng Ngãi nói riêng từ đầu năm đến nay; trao đổi, làm rõ thêm một số nội dung cử tri quan tâm. Đồng thời đề nghị các sở, ban, ngành, các địa phương nghiên cứu các giải pháp, tập trung giải quyết những vấn đề cử tri phản ánh, kiến nghị thuộc thẩm quyền.
 
Tin, ảnh: B.SƠN-N.ĐỨC

.