Triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp nhằm hoàn thành các chỉ tiêu đề ra trong năm 2022

04:10, 04/10/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Tại phiên họp thường kỳ tháng 9, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh yêu cầu các sở, ban ngành, địa phương tiếp tục bám sát và tập trung triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ, có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp để phấn đấu đạt mức cao nhất các chỉ tiêu, kế hoạch đã đề ra trong năm 2022. 
 
[links()]
 
Sáng 4/10, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn, Võ Phiên chủ trì phiên họp thường kỳ đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 9 tháng và nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2022. 
 
Tham dự phiên họp có Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Cao Phúc; Phó Trưởng đoàn chuyên trách đoàn ĐBQH tỉnh Huỳnh Thị Ánh Sương; lãnh đạo các sở, ban ngành và các huyện, thị xã, thành phố.
 
KINH TẾ - XÃ HỘI ĐẠT NHIỀU KẾT QUẢ TÍCH CỰC
 
Báo cáo tại phiên họp, Giám đốc Sở KH&ĐT Trần Thị Mỹ Ái cho biết, trong 9 tháng năm 2022, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh đạt được một số kết quả tích cực. Dịch Covid-19 đã được kiểm soát, kinh tế phục hồi trở lại. Chỉ số sản xuất công nghiệp, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng, kim ngạch xuất, nhập khẩu tăng mạnh so với cùng kỳ. Sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản nhìn chung phát triển ổn định. Các ngành dịch vụ dần đi vào ổn định và có bước phát triển. Thu ngân sách trên địa bàn tỉnh đạt khá. 
 
Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) quý III tăng 13,6% (trong đó khu vực dịch vụ tăng 24,23%) và GRDP 9 tháng năm 2022 tăng 7,97%. Chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh trong 9 tháng năm 2022 tăng 8,2% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu đạt 1,738 tỷ USD, tăng 31% so với cùng kỳ, đạt 93% kế hoạch năm. Doanh thu hoạt động vận tải, kho bãi và dịch vụ hỗ trợ vận tải đạt 3.242 tỷ đồng, tăng 30% so với cùng kỳ. 
 
Các đồng chí chủ trì phiên họp.
Các đồng chí chủ trì phiên họp.
 
Tổng thu ngân sách nhà nước 9 tháng ước đạt hơn 23 nghìn tỷ đồng, tăng 41% so với cùng kỳ, bằng 94,9% dự toán HĐND tỉnh giao và bằng 119,8% dự toán trung ương giao.
 
Các chế độ, chính sách về an sinh xã hội luôn được các cấp, ngành chú trọng thực hiện; cải cách thủ tục hành chính được thực hiện mạnh mẽ; kỷ luật, kỷ cương hành chính được chú trọng; quốc phòng, an ninh được giữ vững; trật tự, an toàn xã hội được duy trì ổn định.
 
Với những kết quả đạt được, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao sự nỗ lực cố gắng của tất cả các địa phương, sở, ngành và các cơ quan trong hệ thống chính trị của tỉnh trong việc tập trung thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. 
 
Lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành, địa phương phát biểu thảo luận.
Lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành, địa phương phát biểu thảo luận.
 
Tuy nhiên, Chủ tịch UBND tỉnh cũng nêu một số tồn tại, hạn chế, nhất là sự phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương trong việc tháo gỡ khó khăn chưa tốt. Tăng trưởng tương đối cao nhưng không đồng đều giữa các ngành và lĩnh vực. Sản xuất nông nghiệp, công nghiệp tuy duy trì được sự phát triển nhưng còn thấp so với mục tiêu đề ra. Thu tiền sử dụng đất của Quảng Ngãi quá thấp, gây khó khăn trong việc chi đầu tư đối với địa phương. Lĩnh vực văn hóa, xã hội còn nhiều tồn tại, nhất là trong lĩnh vực y tế gây ảnh hưởng quyền lợi của người dân trong việc khám, chữa bệnh…
 
Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành và địa phương thảo luận, phân tích rõ để có những giải pháp phù hợp với điều kiện thực tế.
 
Lãnh đạo Sở TN&MT phát biểu tại phiên họp.
Lãnh đạo Sở TN&MT phát biểu nêu ra một số khó khăn, vướng mắc và đề xuất giải pháp thực hiện các nhiệm vụ thuộc lĩnh vực được giao.
 
Tại phiên họp, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành, địa phương đã tập trung phân tích làm rõ những tồn tại, hạn chế trong công tác chỉ đạo, điều hành và triển khai thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội theo lĩnh vực phụ trách trong 9 tháng năm 2022. Trên cơ sở đó, đề xuất các giải pháp để thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu đã đề ra trong những tháng cuối năm 2022 và thời gian tới. 
 
 PHẤN ĐẤU HOÀN THÀNH CÁC MỤC TIÊU Ở MỨC CAO NHẤT
 
Để phấn đấu đạt mức cao nhất các chỉ tiêu, kế hoạch đã đề ra trong năm 2022, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh cho rằng, nhiệm vụ còn lại trong 3 tháng cuối năm 2022 của tỉnh là rất lớn. Vì vậy, thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, đơn vị trực thuộc UBND tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan phải dồn sức, tập trung thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ, chỉ tiêu, kế hoạch, giải pháp đã được đề ra trong năm 2022 và những nhiệm vụ phát sinh do cấp có thẩm quyền giao.  
 
Chuẩn bị đầy đủ các nội dung trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định tại kỳ họp chuyên đề và kỳ họp thường lệ cuối năm 2022 của HĐND tỉnh, đảm bảo tiến độ và chất lượng đề ra; trong đó, tập trung xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước và Kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023 đảm bảo chất lượng.
 
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn phát biểu tại phiên họp.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn phát biểu tại phiên họp.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh nhấn mạnh, trong thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ban ngành trung ương ban hành rất nhiều văn bản ở các ngành, lĩnh vực khác nhau. Vì vậy, yêu cầu các cơ quan chức năng phải cập nhật kịp thời các nội dung văn bản mới, chủ động tham mưu cho cấp có thẩm quyền ban hành và tổ chức thực hiện đảm bảo đúng quy định của pháp luật. 
 
Yêu cầu các sở, ngành, địa phương khẩn trương hoàn thành ngay một số nội dung kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh tại phiên họp thường kỳ tháng 8 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng 9 năm 2022 theo Thông báo số 377 ngày 12/9/2022. Trong đó, tăng cường công tác quản lý thu ngân sách nhà nước năm 2022 trên địa bàn tỉnh, phấn đấu đến cuối năm thu ngân sách đạt kết quả cao nhất so với kế hoạch đã đề ra trong năm, không để thất thu, nợ đọng thuế, đặc biệt là nguồn thu từ tiền sử dụng đất.  
 
Tập trung chỉ đạo quyết liệt để giải ngân các nguồn vốn đã được giao, đảm bảo đến ngày 31/12/2022 giải ngân đạt 100% kế hoạch vốn. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh; các dự án trọng điểm; thủ tục đầu tư các dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và Tiểu dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng đường cao tốc Bắc - Nam phía đông, đoạn qua địa bàn tỉnh.
 
Các địa phương, chủ đầu tư liên quan phải thực hiện nghiêm túc và khẩn trương hoàn thành các dự án tái định cư phục vụ cho người dân. Đặc biệt là, dự án khu tái định cư Vạn Tường (Bình Sơn) và các dự án tái định cư ở 2 huyện Nghĩa Hành và Tư Nghĩa. 
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung triển khai hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu đề ra trong năm 2022.
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung triển khai hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu đề ra trong năm 2022.
Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở KH&ĐT, Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi khẩn trương đề xuất, tham mưu UBND tỉnh xử lý đối với các dự án đầu tư ngoài ngân sách nhà nước đã cấp quyết định chủ trương đầu tư chậm tiến độ.
 
Giao Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ Xây dựng để sớm thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng KKT Dung Quất đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh cũng giao Sở KH&ĐT chủ động làm việc với Bộ KH&ĐT nhằm hoàn thiện tất cả các bước, để UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành nghị quyết trước khi Chủ tịch UBND tỉnh trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Chủ động làm việc với trung ương để sớm phân bổ và giao vốn cho 10 dự án còn lại thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, để đảm bảo giải ngân trong năm 2022.
 
Đặc biệt, trong những tháng cuối năm, các ngành, địa phương chủ động chuẩn bị tốt các phương án phòng, chống thiên tai, lũ lụt. Trong đó, Sở NN&PTNT với trách nhiệm là cơ quan thường trực của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh triển khai hiệu quả kế hoạch phòng, chống lụt, bão, tìm kiếm cứu nạn, giảm nhẹ thiên tai năm 2022; nhất là, chủ động hướng dẫn, đôn đốc, chỉ đạo kiểm tra các địa phương về công tác chủ động ứng phó với thiên tai trong năm 2022.
 
Các ngành, địa phương tiếp tục quan tâm thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, chăm lo giải quyết việc làm cho người dân, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. "Phát triển kinh tế phải gắn liền và đồng bộ với việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội. Vì chúng ta phát triển kinh tế nhằm phục vụ tốt cho nhu cầu của người dân. Chính vì vậy, người dân phải được thụ hưởng từ thành quả phát triển kinh tế. Nếu chúng ta không làm tốt công tác an sinh xã hội, chăm lo cho người dân, thì chúng ta chưa hoàn thành nhiệm vụ”, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh nhấn mạnh. 
 
Đối với UBND các huyện, thị xã, thành phố, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu đẩy mạnh công tác thu ngân sách; tăng cường giải quyết khiếu nại của người dân từ cơ sở...
  N.ĐỨC

.