Đảm bảo hài hòa lợi ích doanh nghiệp nhưng phải đúng quy định của pháp luật

02:10, 28/10/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Đó là chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh tại buổi kiểm tra và làm việc với lãnh đạo Công ty TNHH MTV Sản xuất và Thương mại Ngọc Trâm liên quan đến Dự án Nhà máy sản xuất ván ghép thanh và xay nghiền gỗ để sản xuất viên nén chất đốt sinh học phục vụ tiêu thụ trong nước và xuất khẩu (Dự án), tại Cụm Công nghiệp (CCN) Ba Động, xã Ba Động, huyện Ba Tơ vào sáng 28/10.

Theo báo cáo của Sở KH&ĐT, Dự án được UBND tỉnh ban hành Quyết định chủ trương đầu tư số 451/QĐ-UBND ngày 17/3/2017, thời gian thực hiện và hoàn thành đưa vào hoạt động là quý I/2018. Tuy nhiên, Dự án triển khai không đúng tiến độ, được Sở KH&ĐT giãn tiến độ 24 tháng (đến quý I/2020) theo quy định của Luật Đầu tư năm 2014 và được UBND tỉnh đồng ý cho điều chỉnh (lần 2) thêm 15 tháng (đến quý II/2021), nhưng dự án vẫn chưa hoàn thành.

 
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh kiểm tra thực tế tình hình triển khai thực hiện dự án Nhà máy sản xuất ván ghép thanh và xay nghiền gỗ để sản xuất viên nén chất đốt sinh học phục vụ tiêu thụ trong nước và xuất khẩu.
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh (đầu tiên bên phải) kiểm tra thực tế tình hình triển khai thực hiện dự án Nhà máy sản xuất ván ghép thanh và xay nghiền gỗ để sản xuất viên nén chất đốt sinh học phục vụ tiêu thụ trong nước và xuất khẩu.
 
Ngày 16/3/2022, nhà đầu tư đề nghị điều chỉnh tiến độ Dự án đến quý II/2022, Sở KH&ĐT đã phối hợp với các cơ quan liên quan và có Thông báo đề nghị nhà đầu tư làm rõ một số nội dung, trong đó có việc đưa Dự án đi vào hoạt động khi chưa có quyết định thu hồi, cho thuê đất của cấp có thẩm quyền. Ngày 7/6/2022, nhà đầu tư tiếp tục đề nghị điều chỉnh tiến độ thực hiện Dự án đến quý II/2023, nhưng vướng mắc lớn nhất của Dự án là chưa được cơ quan có thẩm quyền cho thuê đất, nhưng nhà đầu tư đã thực hiện xây dựng các hạng mục công trình thuộc Dự án là vi phạm các quy định của pháp luật về đất đai. Vì vậy, Sở KH&ĐT tham mưu UBND tỉnh không thực hiện điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án.

Sau khi kiểm tra thực tế hiện trường, lắng nghe ý kiến của các sở, ngành, địa phương và nhà đầu tư, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh nhấn mạnh, việc Công ty TNHH MTV Sản xuất và Thương mại Ngọc Trâm tự ý xây dựng các hạng mục công trình thuộc Dự án khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho thuê đất là đã vi phạm các quy định của pháp luật về đất đai, xây dựng. Sai phạm này trước hết thuộc về nhà đầu tư đã thiếu tinh thần, ý thức và trách nhiệm trong quá trình tổ chức thực hiện các nội dung trong quyết định chủ trương đầu tư. Về phía Ban Quản lý CCN Ba Động, UBND xã Ba Động và UBND huyện Ba Tơ, còn buông lỏng công tác quản lý nhà nước về đất đai, xây dựng.

 
Dù chưa được cấp thẩm quyền có quyết định thu hồi, cho thuê đất nhưng nhà đầu tư đã tự ý xây dựng các hạng mục công trình thuộc dự án.
Dù chưa được cấp thẩm quyền có quyết định thu hồi, cho thuê đất nhưng nhà đầu tư đã tự ý xây dựng các hạng mục công trình thuộc dự án.
 
Qua phân tích, đánh giá những nguyên nhân khách quan và chủ quan, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh giao UBND huyện Ba Tơ rà soát toàn diện Dự án kể từ khi thực hiện đến nay, xác định rõ trách nhiệm của nhà đầu tư, BQL CCN Ba Động, UBND xã Ba Động, UBND huyện Ba Tơ, qua đó nhận hình thức xử lý tương ứng đối với hành vi thiếu trách nhiệm, đồng thời đề xuất UBND tỉnh hướng giải quyết cụ thể đối với Dự án trước ngày 15/11/2022. Trên cơ sở đề xuất của UBND huyện Ba Tơ, Sở KH&ĐT chủ trì phối hợp với các sở, ngành liên quan tổng hợp báo cáo, đề xuất Chủ tịch UBND giải quyết theo hướng tháo gỡ vướng mắc, đảm bảo hài hòa lợi ích của doanh nghiệp nhưng phải đảm bảo các quy định của pháp luật, sớm đưa Dự án hoàn thành đưa vào sử dụng.
 
Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở ngành, địa phương có liên quan cần rút kinh nghiệm, chấn chỉnh những sai sót trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, tránh ảnh hưởng đến quyền và lợi ích chính đáng của nhà đầu tư. Đối với những nhà đầu tư thiếu nghiêm túc, không chấp hành đúng các nội dung trong quyết định chủ trương đầu tư, vi phạm các quy định của pháp luật, UBND tỉnh sẽ kiên quyết xử lý nghiêm.
 
Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực lâm nghiệp cần chuyển hướng kinh doanh, để phù hợp với định hướng của tỉnh. Đó là từ năm 2024, UBND tỉnh sẽ không cho xuất khẩu dăm gỗ trên địa bàn tỉnh, tập trung trồng rừng gỗ lớn gắn với chế biến sâu, nhằm nâng cao giá trị gia tăng của rừng trồng, tăng thu nhập cho người dân, đảm bảo sự phát triển bền vững.
 
Tin, ảnh: MỸ HOA
 
 

.