Cho ý kiến về đơn giá cây trồng để tính bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

04:10, 25/10/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Chiều 25/10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền chủ trì cuộc họp cho ý kiến về Quy định đơn giá cây trồng để tỉnh bồi thường khi Nhà nước thu hồi, giải phóng mặt bằng trên địa bàn tỉnh năm 2023.
 
Sở NN&PTNT thông tin, kể từ năm 2022, UBND tỉnh chủ trương thống nhất ban hành đơn giá hằng năm về bồi thường cây cối, hoa màu khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh. Theo đó, Sở NN&PTNT được UBND tỉnh giao nhiệm vụ xây dựng dự thảo Quyết định quy định đơn giá cây trồng để tỉnh bồi thường khi Nhà nước thu hồi, giải phóng mặt bằng trên địa bàn tỉnh năm 2023, gửi các sở, ban, ngành liên quan; UBND cấp huyện lấy ý kiến.

 

Quang cảnh cuộc họp.
Quang cảnh cuộc họp.
Trên cơ sở nội dung góp ý, Sở NN&PTNT đã tổng hợp, bổ sung, chỉnh sửa, hoàn thiện dự thảo và có tờ trình UBND tỉnh quyết định. Ngày 1/8/2022, UBND tỉnh đã có văn bản thống nhất với tờ trình dự thảo của Sở NN&PTNT và chỉ đạo Sở Tài chính thẩm định đơn giá; Sở Tư pháp thẩm định dự thảo trước khi xem xét quyết định ban hành.
 
Tại cuộc họp, các sở, ngành, địa phương đã góp ý một số vấn đề thuộc về thực tiễn địa phương, đề nghị Sở NN&PTNT xem xét, bổ sung, để khi ban hành quy định có tính khả thi, thuận lợi trong triển khai thực hiện. Đặc biệt là đơn giá bồi thường cần đảm bảo sát giá thị trường, một số loại cây trồng giá trị cao nhưng chưa được cập nhật...     
 
Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền cho rằng việc xây dựng, phê duyệt và ban hành Quyết định quy định đơn giá cây trồng để tỉnh bồi thường khi Nhà nước thu hồi, giải phóng mặt bằng trên địa bàn tỉnh năm 2023 là rất quan trọng, cần thiết. Sở NN&PTNT cần xem xét lại tính hợp pháp, tính công bằng của dự thảo quyết định, tránh tình trạng người dân bị thiệt thòi hoặc gây thất thoát cho ngân sách.
 
Mục đích đảm bảo khi UBND tỉnh đã ban hành quyết định về nội dung này được người dân đồng tình, tạo thuận lợi cho công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng triển khai thực hiện các dự án phục vụ mục tiêu phát triển toàn diện kinh tế - xã hội của địa phương. Sở NN&PTNT tiếp thu ý kiến đóng góp và hoàn thiện dự thảo, trình UBND tỉnh trước ngày 15/12/2022 để xem xét quyết định ban hành.
 
Tin, ảnh: THANH NHỊ
 
 
 
 
 
 
 

 


.