Sẵn sàng ứng phó với bão số 4

02:09, 25/09/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Trong sáng và chiều 25/9, ngư dân trong tỉnh hối hả đưa tàu thuyền vào nơi trú tránh bão số 4. Các đơn vị thi công công trình ven biển cũng khẩn trương triển khai các phương án đảm bảo an toàn cho công trình.
 
Ngư dân đưa tàu cập cảng
 
Sáng 25/9, cảng neo trú tàu thuyền Tịnh Hòa và cảng cá Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi) tấp nập, nhộn nhịp. Trên bờ dưới cảng, ngư dân đang hối hả kiểm tra, giằng néo dây buộc tàu, che phủ ngư cụ để đảm bảo an toàn trong bão. Ngoài việc dùng dây thừng chằng chéo tàu thuyền để đảm bảo an toàn khi bão đổ bộ, nhiều chủ thuyền còn dùng lốp ôtô buộc vào thuyền để tránh va đập trong trường hợp sóng to, gió lớn. 
Ngư dân Võ Bé, xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) cho biết, qua theo dõi thông tin, bão số 4 có sức gió rất mạnh nên sáng nay, tôi huy động anh em bạn biển kiểm tra và trùm bạc kín các máy móc, thiết bị trên tàu. Đồng thời buộc lại dây thừng neo tàu, chuyển lốp xe để kê, ngăn va đập, vì tàu đã được nạp tổn, nếu không cẩn thận sẽ thiệt hại rất lớn.

 

gư dân khẩn trương neo buộc giằng néo tàu tại cảng neo trú tàu thuyền Tịnh Hoà, đảm bảo an toàn phương tiện trong trường hợp bão số 4 đổ bộ
Ngư dân khẩn trương neo buộc tàu tại cảng neo trú tàu thuyền Tịnh Hoà, để đảm bảo an toàn phương tiện trong trường hợp bão số 4 đổ bộ.
Tại cảng cá Tịnh Kỳ, hàng chục tàu công suất lớn cũng tấp nập cập bến để bán cá, rồi nhanh chóng tìm nơi neo đậu tránh trú bão số 4. Vừa bán xong chục tấn cá ngừ, chủ tàu Nguyễn Xinh, xã Nghĩa An vội vã vệ sinh tàu cá, thu xếp ngư cụ và điều tàu vào vũng neo đậu. “Hay tin bão số 4 rất mạnh nên 2 ngày trước, tôi cùng 10 lao động trên tàu nhanh chóng nhổ neo trở về để vừa kịp bán sản phẩm, vừa neo tàu trong vũng để đảm bảo an toàn", ông Xinh nói.  

 

Tàu thuyền cấp tập cập cảng để bán cá và tìm nơi neo đậu tránh trú an toàn trước khi bão số 4 đổ bộ.
Tàu thuyền cập cảng để bán cá và tìm nơi neo đậu tránh trú an toàn trước khi bão số 4 đổ bộ.
Theo báo cáo của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (BCH PCTT&TKCN) tỉnh, toàn tỉnh hiện có gần 4.930 tàu thuyền đã vào nơi neo đậu tránh trú; trong đó có gần 1.000 tàu cá neo đậu tại 5 cảng cá và cảng neo trú tàu thuyền của tỉnh là Tịnh Kỳ, Tịnh Hòa, Mỹ Á, Sa Huỳnh và Lý Sơn. Hiện Ban quản lý Các cảng cá tỉnhđã chủ động phối hợp cùng các đơn vị kêu gọi tàu thuyền và giúp đỡ ngư dân neo đậu, giằng néo tàu thuyền đúng kỹ thuật, đúng nơi quy định, nhằm hạn chế thiệt hại do phương tiện va đập khi có sóng to gió lớn, vừa tránh ảnh hưởng đến an toàn công trình. Đồng thời tăng cường thông tin kịp thời cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện đang hoạt động trên biển biết vị trí và diễn biến của bão để chủ động phòng tránh, thoát ra, hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm.
 
Rà roát, gia cố công trình, đê điều
 
Sáng 25/9, không khí tại công trường Kè chống sạt lở bờ biển thôn Phổ Trường, xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) hết sức khẩn trương. Dù đã cơ bản hoàn thành toàn bộ hạng mục kè, nhưng tại công trường hiện có 25 kỹ sư, công nhân và hàng chục phương tiện, máy móc tất bật thi công hoàn thiện mặt đường bê tông xi măng dọc kè. Phó Giám đốc Công ty CP Tiến Hưng Đỗ Thái Vũ cho biết, công trình cơ bản hoàn thành nhưng còn một số hạng mục cần hoàn thiện mới có thể bàn giao đưa vào sử dụng. Hiện, chúng tôi đã triển khai các phương án sẵn sàng ứng phó với bão số 4, đồng thời theo dõi sát diễn biến để sẵn sàng công tác di dời người và di chuyển máy móc, phương tiện đến nơi an toàn.

 

 Các đơn vị thi công công trình kè chống sạt lở bờ biển thôn Phổ Trường, xã Nghĩa An khẩn trương thi công hoàn thiện mặt đường bê tông xi măng dọc kè và sẵn sàng các phương án ứng phó với bão số 4.
Các đơn vị thi công công trình kè chống sạt lở bờ biển thôn Phổ Trường, xã Nghĩa An khẩn trương thi công hoàn thiện mặt đường bê tông xi măng dọc kè và sẵn sàng các phương án ứng phó với bão số 4.
Còn tại công trường thi công dự án Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá kết hợp cảng cá Cổ Lũy (TP.Quảng Ngãi), mặc dù công trình đã đạt điểm dừng kỹ thuật. Nhưng trước dự báo bão số 4 có sức gió rất mạnh, hoàn lưu bão gây mưa lớn nên các đơn vị thi công, chỉ huy công trình túc trực giám sát và khẩn trương triển khai các biện pháp bảo vệ an toàn tính mạng, vật tư, thiết bị máy móc trên công trường. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh đã yêu cầu các đơn vị thi công di chuyển máy móc, thiết bị, vật tư đến vị trí an toàn, tránh bị hư hỏng. Toàn bộ đội ngũ công nhân, kỹ sư phải sơ tán kịp thời và tuyệt đối không lưu lại trên công trường trước khi bão, lũ đến.
 
Để chủ động ứng phó với bão số 4 và hoàn lưu bão, BCH PCTT&TKCN tỉnh yêu cầu các địa phương, đơn vị khẩn trương kiểm tra, rà soát các công trình đê điều đang thi công dở dang, đặc biệt các công trình trực diện biển và có giải pháp đảm bảo an toàn. Sẵn sàng nhân lực, vật tư, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để kịp thời xử lý khi có tình huống; đồng thời triển khai công tác bảo đảm an toàn về người, tài sản trên các đảo và lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy, hải sản cũng như các tàu vận tải, tàu du lịch; công trình đang thi công…
Công ty Điện lực Quảng Ngãi ứng phó với bão số 4
 
 Đến trưa 25/9, Công ty Điện lực Quảng đã triển khai các phương án ứng phó với bão số 4 (bão Noru). Cùng với tập trung theo dõi thông tin, đường đi của bão và trực 24/24 giờ để ứng phó khi có tình huống xấu xảy ra, công ty cũng chuẩn bị đầy đủ nhu yếu phẩm, vật tư phục vụ việc trực ứng phó và khắc phục hậu quả khi có mưa bão xảy ra. Công ty đã thành lập 28 đội xung kích, với 764 người; 98 phương tiện; 668 trang bị an toàn, dụng cụ thi công; 159 cột sắt lắp ghép tạm để sẵn sàng huy động khắc phục hậu quả bão số 4 gây ra cho lưới điện, đảm bảo nhanh chóng khôi phục cấp điện cho nhân dân.
 
THANH NHỊ
 
 
 
Bài, ảnh: MỸ HOA
 

.