Sẵn sàng các phương án ứng phó với bão số 4 và ảnh hưởng của hoàn lưu bão

08:09, 27/09/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Chiều 27/9, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân chủ trì cuộc họp Ban Thường vụ Tỉnh ủy để rà soát công tác chuẩn bị ứng phó với bão Noru (bão số 4) trên địa bàn tỉnh.
[links()]
 
Theo báo cáo của UBND tỉnh, trong sáng 27/9, sau cuộc họp trực tuyến với Chính phủ, tỉnh đã thành lập các Đoàn kiểm tra do Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy làm trưởng đoàn tiếp tục kiểm tra, đôn đốc công tác ứng phó với bão tại các huyện, thị xã, thành phố và các doanh nghiệp trên địa bàn Khu Kinh tế Dung Quất.
 
Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, Chi cục Thủy sản tỉnh, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các huyện, thị xã, thành phố ven biển cũng đã tích cực triển khai công tác kêu gọi, hướng dẫn tàu, thuyền tránh trú. Tính đến 10 giờ ngày 27/9, số tàu cá của tỉnh đang hoạt động trên các vùng biển là 332 tàu, với 4.183 lao động. Tất cả các tàu, thuyền trên đã nhận được thông tin về diễn biến, hướng di chuyển của bão và không nằm trong vùng nguy hiểm của bão. 
 
Tại các bến neo đậu tàu thuyền hiện có 5.305 tàu, trong đó tại các khu neo đậu của tỉnh là 1.750 chiếc; 51/51 lồng bè nuôi thủy sản trên biển của huyện Lý Sơn đã vào neo trú tại cảng neo trú tàu thuyền Lý Sơn. Đối với 110 lồng bè ở khu vực đầm Nước Mặn, phường Phổ Thạnh (TX.Đức Phổ) đã thông báo cho người dân gia cố, neo buộc an toàn.
 
Toàn bộ các công trường đã chính thức dừng thi công. Tất cả người và thiết bị, máy thi công cũng đã được tổ chức sơ tán, di dời ra khỏi công trường đến nơi an toàn…
 
Các đại biểu tham dự cuộc họp.
Các đại biểu tham dự cuộc họp.

Tính đến 16 giờ ngày 27/9, toàn tỉnh đã di dời, sơ tán hơn 23 nghìn hộ dân, với hơn 68 nghìn nhân khẩu tại các địa bàn có nguy cơ cao về sạt lở và bị ảnh hưởng của bão đến nơi tránh bão an toàn.
 
Sau khi nghe các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy phụ trách các địa bàn báo cáo chi tiết công tác chuẩn bị ứng phó với bão số 4 tại các địa phương, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân cho rằng, Quảng Ngãi đã triển khai ứng phó bão từ rất sớm, cả hệ thống chính trị vào cuộc để thực hiện đúng các chỉ đạo theo phương châm “4 tại chỗ”. Việc di dời người dân, phần lớn các địa phương thực hiện rất tốt, chỉ còn một số địa phương di dời dân còn chậm. Do đó, đề nghị những địa phương này tập trung di dời dân càng sớm càng tốt, vì trong đêm 27/9 bão đổ bộ. 
 
Theo nhận định, bão số 4 diễn biến rất phức tạp, di chuyển rộng, tàn phá lớn, trong khi sức chống chịu các công trình, nhà cửa trên địa bàn tỉnh nhiều nơi còn yếu. Từ nay đến lúc bão đổ bộ, các địa phương không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác nhưng cũng không quá hoang mang, mất bình tĩnh. Bí thư Tỉnh ủy Bùi Thị Quỳnh Vân đề nghị Ban cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương có tỷ lệ vận động di dời dân còn thấp phải tập trung thực hiện, không để người dân ở lại nơi xung yếu, sạt lở.
 
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân phát biểu tại cuộc họp.
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân phát biểu tại cuộc họp.
Đề nghị các địa phương tập trung triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các nhiệm vụ ứng phó khẩn cấp với bão số 4. Tiếp tục rà soát công tác chuẩn bị các nhiệm vụ trước, trong và sau bão với phương châm "4 tại chỗ"; sẵn sàng ứng trực, thực hiện cứu hộ, cứu nạn khắc phục sự cố do ảnh hưởng của bão số 4, bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của người dân. Đẩy mạnh tuyên truyền để người dân thường xuyên theo dõi thông tin diễn biến của bão, nhằm chủ động ứng phó, không để thiệt hại đáng tiếc xảy ra.
 
Đối với hồ, đập phải có sự điều tiết hợp lý, nếu có điều tiết lũ thì phải chủ động thông báo để có sự ứng phó; điều tiết hợp lý tại các khu neo đậu tàu thuyền và có phương án chằng chống, tránh va đập. Lực lượng công an, quân sự chuẩn bị lực lượng ứng phó khi có sự cố bất ngờ ngoài dự báo xảy ra trong bão; đảm bảo điều kiện y tế để chăm sóc cho người dân và sau bão phải thực hiện nghiêm túc "3 sẵn sàng", nhất là sớm khắc phục điện, nước... 
 
Bí thư Tỉnh ủy Bùi Thị Quỳnh Vân cho rằng, hạ tầng miền núi nếu xảy ra sự cố chia cắt thì ngành giao thông vận tải phải khắc phục kịp thời. Các địa phương miền núi phải chủ động dự trữ lương thực từ 3 - 4 ngày để phòng trường hợp chia cắt. Vật tư hàng hóa thiết yếu dự trữ trong vòng 7 ngày... 
 
Đồng chí Bùi Thị Quỳnh Vân lưu ý, tại các điểm di dời tập trung phải có lực lượng chỉ huy, không cho người dân tự ý về nhà khi cơ quan có thẩm quyền chưa cho phép. Các lực lượng làm nhiệm vụ phải chú ý bảo vệ an toàn sức khỏe, tính mạng cho cả người dân và bản thân.
 
"Quảng Ngãi đã rất quyết tâm, nỗ lực và sẵn sàng ứng phó bão số 4. Trong đêm nay và ngày mai, đề nghị các đồng chí tập trung chỉ đạo địa bàn, cập nhật sát tình hình để kịp thời xử lý những vấn đề do bão gây ra", Bí thư Tỉnh ủy Bùi Thị Quỳnh Vân chỉ đạo.
Tin, ảnh: N.ĐỨC
 

.