Hoàn thành dự án Đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc cuối năm 2023

02:09, 14/09/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 14/9, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan đã đi kiểm tra tiến độ thực hiện dự án Đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc. 
[links()]
 
Dự  án thi công đạt 76% giá trị hợp đồng
 
Dự án Đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc được xây dựng trên địa bàn xã Tịnh An và Nghĩa Dũng (TP.Quảng Ngãi), do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh (Ban Quản lý) làm chủ đầu tư. Dự án gồm phần đập dâng với phần chính là cổng ngăn sông có cửa van điều tiết và tràn; cầu và đường giao thông…. Tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án năm 2018 - 2023.
 
Mục tiêu của dự án là dâng nước tạo cảnh quan, góp phần cải thiện môi trường cho TP.Quảng Ngãi. Hạn chế xâm nhập mặn trong lòng sông về phía thượng lưu đập trong điều kiện biến đổi khí hậu. Khai thác quỹ đất phát triển đô thị dọc sông Trà Khúc, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội…
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh nghe đại diện chủ đầu tư báo cáo tiến độ thực hiện dự án.
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh nghe đại diện chủ đầu tư báo cáo tiến độ thực hiện dự án.
Theo báo cáo của Ban Quản lý, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB), đến nay đã bàn giao cho nhà thầu được 37,78/38,6ha, đạt 97,8%. Các đơn vị thi công đang triển khai đồng loạt các hạng mục thủy lợi, giao thông, dân dụng và hạ tầng kỹ thuật theo tiến độ đề ra. Tổng giá trị khối lượng thực hiện đến nay khoảng 995,32/1.310 tỷ đồng, đạt 76% giá trị hợp đồng.
 
Tổng kế hoạch vốn bố trí cho dự án đến thời điểm này là 1.022,4 tỷ đồng và đã được giải ngân 100% kế hoạch vốn được giao. Ngoài ra, theo kế hoạch, đến ngày 31/12/2022, lũy kế giá trị khối lượng của cả dự án khoảng 1.070 tỷ đồng. Do đó, theo Ban Quản lý, dự án rất cần bố trí bổ sung vốn để đảm bảo triển khai công trình đúng tiến độ đề ra.
 
Các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục công trình.
Các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thực hiện các hạng mục công trình.
Đối với công tác đảm bảo an toàn công trình trong mùa mưa bão năm 2022, Ban Quản lý đã tổ chức lập và trình thẩm định, phê duyệt Phương án ứng phó thiên tai cho công trình Đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc năm 2022. Đến nay, phương án ứng phó thiên tai cho công trình đã được UBND tỉnh phê duyệt.
 
Để đảm bảo tiến độ thực hiện dự án theo kế hoạch đề ra, tại buổi kiểm tra, lãnh đạo Ban Quản lý đề nghị UBND tỉnh có ý kiến chỉ đạo giải quyết các vướng mắc liên quan đến công tác bồi thường, GPMB; công tác quản lý, khai thác và sử dụng công trình… Đồng thời, đề nghị UBND tỉnh quan tâm, bố trí bổ sung 45 tỷ đồng cho dự án để thanh toán giá trị khối lượng hoàn thành theo đúng tiến độ năm 2022.
 
Kiểm tra, giám sát chặt chẽ chất lượng công trình
 
Qua kiểm tra thực tế tại dự án và nghe báo cáo của chủ đầu tư, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của chủ đầu tư và các đơn vị thi công dự án. Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, dự án thi công trong điều kiện giá cả biến động, nhưng với sự nỗ lực, cố gắng, các đơn vị đã triển khai thực hiện khá tốt theo đúng tiến độ đã ký hợp đồng với chủ đầu tư.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh cho biết, vì nguyên nhân khách quan do chưa sắp xếp được nguồn vốn, nên tỉnh quyết định gia hạn dự án thêm 2 năm, tiến độ từ năm 2018 – 2021 gia hạn đến cuối năm 2023. Với tiến độ thi công như hiện nay, chắc chắn đến cuối năm 2023 dự án sẽ hoàn thành, nghiệm thu để khai thác dự án. 
 
“Việc triển khai dự án Đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc đáp ứng được nguyện vọng nhân dân. Vì vậy, tỉnh đặt kỳ vọng rất lớn vào dự án này sẽ đạt được đa mục tiêu. Đó là, chống xâm nhập mặn, giữ nước để phát triển du lịch và tạo điều kiện để phát triển đô thị dọc sông Trà Khúc”, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh, mong muốn. 
 
Đơn vị thi công báo cáo tiến độ thi công các hang mục.
Đơn vị thi công báo cáo tiến độ thực hiện các hang mục.
Đối với những vướng mắc của dự án, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các cơ quan có liên quan xem xét tham mưu UBND tỉnh quyết định. Tuy nhiên, theo Chủ tịch UBND tỉnh, vấn đề khó nhất hiện nay không phải là vấn đề kỹ thuật của dự án này mà là việc sắp xếp, bố trí vốn cho dự án.
 
“Đến thời điểm này, tỉnh chỉ mới bố trí cho dự án khoảng 1.000/1.500 tỷ. Trong khi đó, quỹ thời gian hoàn thành dự án chỉ còn trên một năm, nhưng với nguồn vốn còn lại, tỉnh cân đối rất khó khăn. Tuy nhiên, với hiệu quả của dự án mang lại và sự nỗ lực, cố gắng của chủ đầu tư thì lãnh đạo tỉnh sẽ quyết tâm sắp xếp nguồn vốn để bố trí cho dự án trong thời gian sớm nhất, không để nợ đọng khối lượng cơ bản đối với dự án này”, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh cho biết.  
 
Dự  án Đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc đã thi công đạt 76% giá trị hợp đồng.
Dự án Đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc đã thi công đạt 76% giá trị hợp đồng.
Liên quan đến vướng mắc về công tác bồi thường, GPMB, Chủ tịch UBND tỉnh giao UBND thành phố khẩn trương triển khai công tác bồi thường, tái định cư để hoàn thành trong thời gian sớm nhất. Chậm nhất trước ngày 30/3/2023 phải hoàn thành toàn bộ công tác bồi thường, GPMB đối với phần diện tích còn lại. UBND TP.Quảng Ngãi phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh nếu để chậm trễ tiến độ bồi thường, GPMB. 
 
Chủ đầu tư phải chỉ đạo và giám sát chặt chẽ việc thi công để khi công trình hoàn thành, đưa vào hoạt động đảm bảo chất lượng và mỹ thuật của công trình theo đúng hồ sơ thiết kế. Quản lý chặt chẽ khối lượng và rà soát, tiết giảm các hạng mục chưa thật sự cần thiết để không vượt tổng mức đầu tư của dự án. 
 
Giao Sở NN&PTNT phối hợp với Sở Nội vụ, chủ đầu tư và UBND TP.Quảng Ngãi đưa ra nhiều phương án và lựa chọn phương án tối ưu để tham mưu UBND tỉnh xem xét, quyết định giao cho đơn vị nào quản lý, khai thác và bảo vệ.
 
Phấn đấu đến cuối năm 2023 hoàn thành dự án Đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc.
Phấn đấu đến cuối năm 2023 hoàn thành dự án Đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc.
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh nhấn mạnh: Dự án Đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc là ý tưởng của Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Ngãi. Điều này đã được thể hiện trong nhiều nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh, nhưng chưa có điều kiện để triển khai thực hiện. Đến năm 2018, trên cơ sở Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 19, tỉnh Quảng Ngãi đã cố gắng triển khai dự án Đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói chung và TP.Quảng Ngãi nói riêng. 
 
Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện đã để xảy ra một số sai sót, va vấp và đã được Ủy ban Kiểm tra Trung ương và Kiểm toán Nhà nước kiểm tra và chỉ ra. Trên cơ sở kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương và Kết luận của Kiểm toán trong thời gian vừa qua, lãnh đạo tỉnh đã và đang khắc phục các sai sót, khiếm khuyết mà dự án thực hiện chưa tốt.
 
“Đến thời điểm này, về cơ bản, các kiến nghị, sai phạm được chỉ ra đã được tỉnh khắc phục tương đối tốt. Vì vậy, vấn đề còn lại là tỉnh phải quyết tâm thực hiện dự án theo đúng tiến độ, để sớm hoàn thành và đưa công trình Đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc vào khai thác”, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh khẳng định.
 
N.ĐỨC 

.