Phấn đấu giải ngân 100% nguồn vốn năm 2022 của các chương trình mục tiêu quốc gia

02:08, 18/08/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Đó là chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh tại cuộc họp vào sáng 18/8, để nghe báo cáo tiến độ triển khai, thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG): Xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững và phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn tỉnh.
 
Năm 2022, tổng kế hoạch vốn đầu tư công và vốn sự nghiệp giao cho 3 chương trình MTQG trên địa bàn tỉnh trên 1.038 tỷ đồng; trong đó ngân sách trung ương trên 708 tỷ đồng, còn lại là ngân sách tỉnh đối ứng. Nguồn vốn cho Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh là 356,7 tỷ đồng; Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững là 276,3 tỷ đồng; Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới hơn 405 tỷ đồng. Theo báo cáo của Sở KH&ĐT nguồn vốn năm 2022 vừa được giao nên chưa được giải ngân.

 

Quang cảnh cuộc họp.
Quang cảnh cuộc họp.
Tại cuộc họp, các đại biểu đã kiến nghị các khó khăn khi 3 Chương trình MTQG giai đoạn 2021 - 2025 chỉ mới triển khai từ cuối quý II/2022 nên thời gian còn rất ít, nhất là năm 2022 chỉ còn gần 5 tháng. Do đó, việc triển khai và thực hiện gặp nhiều khó khăn, vì phải đảm bảo quy trình thủ tục theo quy định pháp luật liên quan đến đầu tư công, trong khi nhiều văn bản hướng dẫn của các bộ, ngành liên quan chưa được ban hành; việc lồng ghép các chương trình và các nguồn lực tham gia các chương trình chưa được hướng dẫn cụ thể của các bộ, ngành trung ương nên các địa phương, nhất là cấp xã gặp nhiều khó khăn, lúng túng trong triển khai tổ chức thực hiện... 
 
Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh yêu cầu các sở, ngành, địa phương từ nay đến cuối năm tập trung tất cả các nguồn lực, thời gian để triển khai thực hiện hiệu quả các chương trình MTQG. Đặc biệt, phấn đấu giải ngân 100% nguồn vốn bố trí cho 3 chương trình trong năm 2022. Các địa phương được thụ hưởng từ các chương trình MTQG đã được giao vốn, nhất là nguồn vốn triển khai thực hiện các dự án đầu tư xây dựng cơ bản cần khẩn trương triển khai các thủ tục về đầu tư xây dựng để tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà đầu tư và giải ngân nguồn vốn trong năm 2022.
 
Chủ tịch UBND tỉnh giao các cơ quan chủ quản 3 chương trình MTQG bám sát các văn bản chỉ đạo mới của trung ương và hướng dẫn của các bộ, ngành để tham mưu cho cơ quan có thẩm quyền chỉ đạo kịp thời triển khai thực hiện các nội dung tiếp theo của 3 chương trình trong thời gian đến. Đồng thời, phối hợp với Sở Nội vụ tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh thành lập văn phòng điều phối giúp việc cho Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2021 - 2025. Giao Sở KH&ĐT phối hợp với các cơ quan chủ quản tổng hợp những khó khăn, vướng mắc, tham mưu cho UBND tỉnh kiến nghị Chính phủ và các bộ, ngành trung ương chỉ đạo, hướng dẫn tháo gỡ. Tham mưu cho UBND tỉnh cân đối, bố trí vốn đối ứng từ ngân sách của tỉnh, kể cả nguồn vốn đầu tư xây dựng và vốn sự nghiệp đối với từng đơn vị thụ hưởng…
 
Tin, ảnh: X.HIẾU

.