Nhiều hoạt động kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ

10:07, 21/07/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Sáng 20/7, Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức lễ bàn giao các kỷ vật trong chiến tranh do Mỹ cung cấp cho gia đình Mẹ Việt Nam Anh hùng (VNAH) Nguyễn Thị Cọng, ở xã Phổ Cường (TX.Đức Phổ).
 
[links()]
 
Bộ CHQS tỉnh trao các kỷ vật của gia đình Mẹ Việt Nam Anh Hùng Nguyễn Thị Cọng cho ông Võ Văn Cọt.                              Ảnh: X.H
Bộ CHQS tỉnh trao các kỷ vật của gia đình Mẹ Việt Nam Anh Hùng Nguyễn Thị Cọng cho ông Võ Văn Cọt. Ảnh: X.H
Mẹ Cọng có 2 người con là liệt sĩ Võ Hòa và Võ Chinh hy sinh trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Trong kháng chiến chống Mỹ, ngôi nhà của Mẹ Cọng 3 lần bị Mỹ - ngụy càn quét, đốt phá, nhưng gia đình vẫn luôn bám trụ kiên cường và tiếp tục hoạt động cách mạng. Những kỷ vật được trao trả lại có thể do lính Mỹ thu giữ trong một lần càn quét. Các kỷ vật trao lại cho gia đình gồm Bảng gia đình vẻ vang của Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa tặng cho gia đình, Giấy chứng nhận tùy thân cấp năm 1953 mang tên Nguyễn Thị Cọng, Bằng Tổ quốc ghi ơn của liệt sĩ Võ Chinh năm 1953, giấy Tuyên dương công trạng khen tặng đồng chí Võ Chinh vì đã có thành tích tốt trong chiến đấu năm 1953. Các kỷ vật được trao cho thân nhân thờ cúng 2 liệt sĩ và Mẹ VNAH Nguyễn Thị Cọng là ông Võ Văn Cọt, con trai út của liệt sĩ Võ Hòa.
 
* Sáng cùng ngày, Bộ CHQS tỉnh phối hợp với lực lượng vũ trang địa phương đến thăm, tặng quà cho 4 Mẹ VNAH trên địa bàn xã Phổ Cường. Mỗi suất quà gồm một bộ áo dài lụa và 2 triệu đồng từ Chương trình “Áo lụa tặng mẹ”.
 
Được biết, có 53 Mẹ VNAH ở 5 huyện, thị xã do các lực lượng vũ trang trong tỉnh nhận phụng dưỡng sẽ được trao tặng các phần quà này. Đây là một trong các hoạt động nhằm Kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ do Bộ Quốc phòng chủ trì.
 
* Trước đó, huyện Sơn Tịnh đã tổ chức Lễ truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng” và gặp mặt, tặng quà cho người có công cách mạng nhân Kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ. Tại buổi lễ, thừa ủy nhiệm của Chủ tịch nước, lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH đã trao Bằng truy tặng cho thân nhân Mẹ Nguyễn Thị Yêm, ở xã Tịnh Hà, có 2 con là liệt sĩ.
 
Dịp này, huyện Sơn Tịnh trao 110 suất quà cho các đối tượng là thương binh, gia đình có công với cách mạng, mỗi suất quà trị giá 1 triệu đồng, với tổng kinh phí 110 triệu đồng, từ nguồn hỗ trợ của Vietcombank Quảng Ngãi và các nhà hảo tâm.
 
* Nhân kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2022) và 15 năm ngày thành lập Hội Tù yêu nước huyện Tư Nghĩa (28/7/2007 - 28/7/2022), Hội Tù yêu nước huyện Tư Nghĩa tổ chức buổi gặp mặt cựu tù Côn Đảo - Phú Quốc - đất liền.
 
Tại buổi gặp mặt, các hội viên Hội Tù yêu nước huyện Tư Nghĩa cùng nhau ôn lại truyền thống hào hùng của những năm tháng cùng ăn, cùng ở, cùng chiến đấu tại trại giam Phú Quốc và nhà tù Côn Đảo...
 
Hội Tù yêu nước huyện Tư Nghĩa hiện có hơn 800 hội viên. Tại buổi gặp mặt, Hội Tù yêu nước huyện Tư Nghĩa đã trao 10 sổ tiết kiệm cho hội viên nghèo (mỗi sổ tiết kiệm giá trị 1 triệu đồng).
 
NHÓM PV-CTV
 
 
 

.