Phải đảm bảo tiến độ thi công dự án Đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía đông

11:06, 15/06/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 15/6, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành chủ trì cuộc họp trực tuyến Ban Chỉ đạo của Chính phủ triển khai thực hiện dự án Đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía đông. Dự họp ở điểm cầu Quảng Ngãi có Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh và lãnh đạo các sở, ngành, địa phương.
[links()]
Theo báo cáo của Bộ GTVT, dự án Đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017 – 2020 (giai đoạn 1), công tác giải phóng mặt bằng đã cơ bản hoàn thành, đạt 100% công tác bồi thường. Tuy nhiên, một số công trình hạ tầng kỹ thuật chưa hoàn thành di dời; trong phạm vi mặt bằng đã bồi thường vẫn còn tồn tại vướng mắc. Trong năm 2022, sẽ hoàn thành, đưa vào khai thác 4 đoạn: Mai Sơn - Quốc lộ 45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây với tổng chiều dài 361 km.
Quang cảnh cuộc họp ở điểm cầu Quảng Ngãi.
Quang cảnh cuộc họp ở điểm cầu Quảng Ngãi.
 
Bộ GTVT đề nghị các địa phương, chủ công trình hạ tầng kỹ thuật hỗ trợ giải quyết dứt điểm các tồn tại, vướng mắc trong tháng 6/2022. Các địa phương xây dựng, công bố giá và chỉ số giá các loại vật liệu xây dựng hằng tháng, đảm bảo có đầy đủ các loại vật liệu cho công trình giao thông, phản ánh đúng mặt bằng giá thị trường và mức độ biến động giá khu vực xây dựng.
 
Với dự án Đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía đông giai đoạn 2021-2025, đi qua địa bàn 12 tỉnh, chia thành 12 dự án thành phần. Đến nay, đã bàn giao cọc giải phóng mặt bằng 673km đạt 93%, chiều dài các cọc còn lại sẽ được bàn giao trước ngày 30/6. Dự kiến trong năm 2022, các địa phương phải bàn giao 70% diện tích đã giải phóng mặt bằng để triển khai thực hiện dự án.
 
Báo cáo với Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh nhấn mạnh, tỉnh có quyết tâm chính trị rất cao để hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng dự án Đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía đông giai đoạn 2021 – 2025 đoạn qua địa bàn tỉnh. Tỉnh đã làm đúng tiến độ tất cả các nhiệm vụ được Chính phủ và Bộ GTVT giao.
 
Dự án đoạn qua tỉnh có chiều dài 60,32km đi qua 4 địa phương: Tư Nghĩa, Nghĩa Hành, Mộ Đức và TX.Đức Phổ. Tổng diện tích đất thu hồi là hơn 406ha. Tổng chiều dài đã bàn giao cọc giải phóng mặt bằng là 54,29km/60,32km. Tổng số hộ dân tái định cư là 1.009 hộ với 2.096 lô đất ở 23 khu tái định cư. Tổng nhu cầu vốn để thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư là 2.321 tỷ đồng.
 
Trong quá trình thực hiện dự án, Quảng Ngãi đang gặp phải một số khó khăn, vướng mắc. Một số nội dung thuộc trình tự thủ tục hồ sơ của chưa được giải quyết triệt để như: Thẩm quyền của lãnh đạo tỉnh đối với công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng cho dự án chưa được nêu rõ; tỉnh chưa được phê duyệt Tiểu dự án giải phóng mặt bằng nên không có căn cứ pháp lý để quyết định thực hiện các công việc tiếp theo.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh phát biểu tại cuộc họp.
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh phát biểu tại cuộc họp.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh kiến nghị Thủ tướng Chính phủ ban hành một số cơ chế đặc thù để rút ngắn thời gian thực hiện giải phóng mặt bằng. Cho phép chủ đầu tư Tiểu dự án được quyết định chỉ định thầu cho tất cả các gói thầu liên quan đến việc thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư và di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật. Bộ GTVT sớm phê duyệt dự án và ban hành quyết định tách hạng mục bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư và di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật thành Tiểu dự án và giao cho địa phương thực hiện. Bố trí đủ vốn để thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, tái định cư…
 
Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành nhấn mạnh, dự án Đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía đông là công trình trọng điểm quốc gia với kinh phí hàng trăm nghìn tỷ đồng, đòi hỏi về chất lượng thi công, đảm bảo về công tác giám sát. Bộ GTVT và các địa phương phải thực hiện công tâm, minh bạch, nói không với tiêu cực để đạt hiệu quả tốt nhất. Xử lý kịp thời các trường hợp chậm tiến độ ngay từ cơ sở và kịp thời báo cáo để Chính phủ nắm tình hình và chỉ đạo xử lý.
 
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành yêu cầu, cách làm có thể thay đổi để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, nhưng mục tiêu không được thay đổi. Từ nay đến cuối năm 2022, phải hoàn thành 361km thuộc 4 đoạn cao tốc. Trong năm 2023 sẽ tiếp tục hoàn thành cơ bản giai đoạn 293km cao tốc tiếp theo và đến năm 2025 hoàn thành 1.800km toàn tuyến cao tốc Bắc – Nam nối từ tỉnh Lạng Sơn đến tỉnh Cà Mau…
 
Tin, ảnh: THANH PHƯƠNG

 


.