Họp giải quyết các vướng mắc liên quan đến Dự án Hòa Phát Dung Quất 2

06:06, 22/06/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Chiều 22/6, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh chủ trì cuộc họp giải quyết các vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư của Dự án Hòa Phát Dung Quất 2 do Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất làm chủ đầu tư. 
[links()]
Dự buổi làm việc có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền và các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan.
 
Dự án Hòa Phát Dung Quất 2 được cấp có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư, nhà đầu tư vào ngày 18/6/2021 với tổng diện tích 279 ha. Sau 1 năm triển khai, đã giải phóng mặt bằng (GPMB) gần 222ha, còn khoảng 57 ha chưa GPMB do có vướng mắc. 
 
Theo báo cáo của Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất, hiện nay, công tác bồi thường, GPMB gặp vướng mắc là do các dự án tái định cư (TĐC) chưa hoàn thiện, chưa bố trí kịp thời chỗ ở mới cho dân để dân di dời, bàn giao mặt bằng; cơ chế chính sách chưa thống nhất, dẫn đến người dân chưa đồng thuận; một số vị trí đất công chưa được bàn giao mặt bằng;…
 
Do những nguyên nhân này nên dẫn đến việc hoàn thiện thủ tục, chi trả bồi thường, TĐC, thu hồi đất và giao đất cho nhà đầu tư chậm trễ, ảnh hưởng đến tiến độ dự án.
 
Lạnh đạo Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất phát biểu tại cuộc họp.
Lạnh đạo Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất phát biểu tại cuộc họp.
 
Tại cuộc họp, Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất đề xuất UBND tỉnh cho áp dụng các trường hợp đặc biệt quy định tại khoản 1, Điều 30 của Quy định 75 đối với Dự án Hòa Phát Dung Quất 2 để tạo sự đồng thuận của các hộ dân và đẩy nhanh tiến độ GPMB; cho cơ chế phê duyệt phương án TĐC trên bản đồ quy hoạch phân lô chi tiết của khu TĐC Cà Ninh. UBND huyện Bình Sơn sớm ban hành giá cây hàng năm, giá đất tại TĐC Cà Ninh, Vạn Tường, các khu TĐC có sẵn và trình UBND tỉnh phê duyệt ban hành giá đất cụ thể…
 
Sau khi nghe ý kiến của chủ đầu tư, lãnh đạo huyện Bình Sơn và các sở, ngành liên quan, phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh yêu cầu, các địa phương, sở, ngành phải khẩn trương rà soát những nội dung công việc còn vướng mắc liên quan đến Dự án Hòa Phát Dung Quất 2.
 
“Nội dung nào thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp nào, thì cấp đó phải chủ động đề ra phương án xử lý, giải quyết trong thời gian sớm nhất, trên tinh thần thượng tôn pháp luật, không đùn đẩy né tránh trách nhiệm”, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh nói. 
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh chủ trì cuộc họp.
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh chủ trì cuộc họp.
 
Trước mắt, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh đề nghị huyện Bình Sơn khẩn trương chỉ đạo lực lượng bảo vệ thi công đường điện 110kV thuộc khu 51ha, xã Bình Đông, trước 15/7/2022; đối với các trường hợp đã lập phương án bồi thường, GPMB, TĐC đầy đủ, đúng quy định của pháp luật, nhưng người dân không chấp hành thì lập các thủ tục để tổ chức cưỡng chế trong thời gian sớm nhất; đôn đốc tiến độ thi công khu TĐC Vạn Tường để bố trí TĐC cho dân. 
 
Yêu cầu Trưởng Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh khẩn trương thực hiện đầy đủ, nghiêm túc, kịp thời Kết luận thanh tra của Chủ tịch UBND tỉnh liên quan đến khu TĐC Cà Ninh, chậm nhất đến ngày 30/9/2022, phải hoàn thiện toàn bộ công tác đầu tư xây dựng khu TĐC Cà Ninh, để có quỹ đất đủ điều kiện bố trí cho người dân có nhu cầu TĐC. 
 
Giao Sở TN&MT phối hợp với Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh và huyện Bình Sơn, khẩn trương hoàn thiện thủ tục tham mưu cho UBND tỉnh trình cấp có thẩm quyền chuyển đổi mục đích sử dụng đất lúa sang đất công nghiệp, chậm nhất trước ngày 15/7/2022. 
 
Về vướng mắc trong áp dụng cơ chế chính sách liên quan đến công tác bồi thường, GPMB, TĐC, UBND tỉnh thống nhất chủ trương cùng một dự án thì áp dụng cùng cơ chế chính sách bồi thường, GPMB, không để người dân chịu thiệt...
Tin, ảnh: H.P
 

.