Cần đảm bảo môi trường làm việc tốt nhất cho người lao động

12:05, 25/05/2022
.
(Baoquangngai.vn) Sáng 25/5, Đoàn công tác của Bộ LĐ-TB&XH do Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Lê Văn Thanh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh, Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất.
 
Tại buổi làm việc với Công ty CP Thép Hoà Phát Dung Quất, đại diện công ty cho biết, công ty hiện có trên 15 nghìn lao động (LĐ), trong đó gần 80% là LĐ trong tỉnh, trên 73% LĐ đã qua đào tạo trình độ từ sơ cấp trở lên. Đến hết tháng 4/2022, công ty đang tham gia đóng BHXH, BHYT, BHTN cho hơn 14 nghìn LĐ với tổng quỹ tiền lương là 63,8 tỷ đồng và nộp bảo hiểm hơn 19,3 tỷ đồng vào quỹ BHXH. 
 
Thu nhập bình quân của cán bộ, nhân viên năm 2021 là 12,5 triệu đồng/người/tháng. Do đại dịch Covid-19, công ty, cũng như người LĐ được hưởng các chính sách hỗ trợ từ Chính phủ theo Nghị quyết 116 là 2,8 tỷ đồng (đối với doanh nghiệp) và 24,9 tỷ đồng (hỗ trợ trực tiếp cho người LĐ); hưởng theo Nghị quyết 68 là 4 tỷ đồng.
 
Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Lê Văn Thanh phát biểu tại buổi làm việc với Công ty CP Thép Hoà Phát Dung Quất.
Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Lê Văn Thanh phát biểu tại buổi làm việc với Công ty CP Thép Hoà Phát Dung Quất.
Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Lê Văn Thanh đánh giá cao các hoạt động của Công ty CP Thép Hoà Phát Dung Quất trong thời gian qua đã tạo việc làm ổn định cho người dân trong và ngoài tỉnh Quảng Ngãi, đảm bảo đời sống cho người LĐ. Thứ trưởng đề nghị công ty thường xuyên tổ chức đối thoại định kỳ với lực lượng LĐ để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của người LĐ; tăng cường tuyên truyền và tập huấn công tác an toàn vệ sinh lao động, đảm bảo môi trường làm việc tốt nhất cho người LĐ…
 
Tại buổi làm việc với Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh (Ban Quản lý) về tình hình chấp hành pháp luật về LĐ, tiền lương và BHXH đối với người LĐ tại các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn, đại diện Ban Quản lý cho biết, đến nay tại KKT Dung Quất và các KCN tỉnh có 349 dự án hiệu lực với tổng vốn đăng ký đầu tư trên 375 nghìn tỷ đồng, trong đó có 53 dự án đầu tư nước ngoài. Thu nhập bình quân của người LĐ từ 6,5-9 triệu đồng/người/tháng; hầu hết DN hoạt động sản xuất kinh doanh ổn định đều chấp hành tốt các quy định của pháp luật về tiền lương và các chính sách đãi ngộ.
 
Thời gian qua, Ban Quản lý luôn đồng hành, hỗ trợ DN trong tuyển dụng LĐ. Trong năm 2021, các DN tuyển mới hơn 10 nghìn LĐ, đạt 214% kế hoạch. Trong năm 2022, chỉ có một DN phải cắt giảm 350 LĐ do cơ cấu lại sản xuất vì ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, Ban Quản lý đã làm việc với các DN khác trong địa bàn có nhu cầu tuyển dụng kết nối phỏng vấn, tiếp nhận đối với số LĐ bị cắt giảm nói trên. Đồng thời, Ban Quản lý phối hợp với Công đoàn KKT để chăm lo cho người LĐ, nhất là trong thời điểm dịch Covid-19 và thực hiện các nhóm chính sách hỗ trợ cho người LĐ kịp thời.
 
Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Văn Thanh đánh giá cao việc thực hiện các chính sách hỗ trợ cho người LĐ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua. Yêu cầu Ban Quản lý phối hợp tốt với cơ quan BHXH để đảm bảo việc đóng BHXH, vì đây là quyền lợi của người LĐ, tránh để người LĐ thiệt thòi. 
 
Thứ trưởng Lê Văn Thanh cũng đề nghị cần tăng cường công tác đào tạo nâng cao tay nghề cho người LĐ, tiếp tục thực hiện tốt thực hiện pháp luật cho người LĐ về tiền lương, an toàn vệ sinh lao động. Đôn đốc DN rà soát, lập danh sách trong công nhân, người LĐ để sớm chi trả theo Quyết định 08/2022/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về  việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho  người LĐ.
 
Tin, ảnh: X.HIẾU
 

.