"Không học Toán đâu có nghĩa là không biết đếm"

09:05, 21/05/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Rất nhiều cử tri khi tiếp xúc với các đại biểu Quốc hội ứng cử tại địa phương mình đều nêu lên trăn trở về việc môn Lịch sử trở thành môn học tự chọn trong chương trình phổ thông. 
 
[links()]
 
Vấn đề đó đã được Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng, đại biểu Quốc hội TP.Đà Nẵng, trả lời rất rõ ràng tại buổi tiếp xúc cử tri: "Sẽ không thể giáo dục quốc phòng đầy đủ nếu không nói về các cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Môn học về lịch sử địa phương cũng là cái mới trong chương trình, từng địa phương sẽ có một phần lịch sử gắn với lịch sử của quốc gia". 
 
Học sinh Trường THCS Đức Thắng (Mộ Đức) dâng hương, tham quan Khu lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng.                                                                              Ảnh: PV
Học sinh Trường THCS Đức Thắng (Mộ Đức) dâng hương, tham quan Khu lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng. Ảnh: PV
Theo Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng, bài học trong lịch sử luôn là kinh nghiệm để giải quyết những vấn đề hiện tại. Như vậy, không thể có chuyện “bỏ môn Lịch sử khỏi chương trình”, nhưng môn Lịch sử là môn học tự chọn cũng thật sự không ổn. Vì có thể, kết quả của “trò chơi tự chọn” ấy sẽ khiến cả đất nước phải đau lòng. Có tờ báo đã hoan hỉ thông tin là học sinh (HS) đã chọn môn Sử là môn học và thi khá đông. Nhưng giáo dục không thể dựa vào may rủi. Nếu HS không chọn môn Sử “rất đông” thì sao?
 
Bao năm nay HS không thích học môn Lịch sử không phải vì môn này “không quan trọng bằng các môn khác” hay không thể cuốn hút, hấp dẫn bằng các môn khác. Ngược lại, theo những người lớn tuổi đã học phổ thông ngày trước, thì môn Lịch sử thời ấy là một môn học hấp dẫn. Vậy thì, cần phải xem kỹ lại sách giáo khoa môn Lịch sử hiện tại, sách đã viết về lịch sử nước Việt Nam như thế nào mà không thể thu hút HS học môn vô cùng quan trọng này. Và cũng phải xem lại cách giảng dạy môn Lịch sử thế nào để môn học mà HS toàn thế giới phải học sử quốc gia mình một cách bình thường. Nếu viết sách giáo khoa môn Lịch sử không đạt, không hấp dẫn, không tìm được những kiến thức lịch sử mà HS phải quan tâm, thì không phải lịch sử Việt Nam không hấp dẫn, mà chính những người viết sách không viết lịch sử bằng tâm hồn mình, bằng tất cả tình yêu thương nhân dân mình, đất nước mình. 
 
Sách giáo khoa môn Lịch sử không chỉ nêu sự kiện, mà thông qua sự kiện, phải nêu được những bài học thấm thía về lịch sử, cả hay và dở, cả được và mất. Nếu sách lịch sử chỉ nêu toàn những sự kiện chiến thắng, mà không nêu những sự kiện thất bại, chỉ nêu những hào hùng, mà không nêu những đau thương mất mát, thì làm sao HS nhận rõ được thực chất lịch sử nước mình. Cứ nhìn tượng đài Mẹ Thứ, người mẹ Việt Nam anh hùng tiêu biểu, người chiêm bái đã trào nước mắt, vì họ biết, đó là tượng đài một người Mẹ đau khổ vào bậc nhất khi đã hy sinh cho đất nước cả 9 đứa con mình rứt ruột đẻ ra. Nếu HS được học, được xem những clip hay phim tài liệu về Mẹ Thứ, chắc chắn các em sẽ thấu cảm thế nào là lòng yêu nước, là đức hy sinh của người Mẹ Việt Nam. Và như thế thì không thể có chuyện HS không yêu thích môn Lịch sử.
 
THANH THẢO
 

.