Hãy bảo vệ cổng Tò Vò!

02:05, 09/05/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Cổng Tò Vò là một tuyệt tác của thiên nhiên, được người dân huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) đặt tên dựa vào hình thù của nó giống như tổ con tò vò. Đây là một trong những địa chỉ hấp dẫn đối với du khách mỗi khi tham quan, khám phá đảo Lý Sơn. Ưa thích nhất của khách du lịch là leo lên chỗ thanh ngang của cổng để chụp một vài kiểu ảnh làm kỷ niệm. Đây là sở thích chính đáng nếu như những hệ lụy từ sở thích này không đe dọa đến sự an nguy của danh thắng.
 
Trên mạng xã hội đang lan truyền tấm ảnh chụp một đoàn du khách gồm 32 người. Trừ 5 người ngồi, 27 người đứng còn lại đều thể hiện sự gắn bó của mình bằng việc “nắm chặt tay nhau”.
 
Sẽ không có gì để trách những du khách này nếu như biết rằng, dưới danh thắng ấy, người ta đã treo một tấm biển cảnh báo, nội dung là đề nghị du khách không được leo lên vòm cổng cùng lúc 5  -  7 người để đảm bảo cho sự bền vững của cổng.
 
Cổng Tò Vò được tạo tác bởi thiên nhiên nên sự độc đáo của nó được phô bày lên từng thớ đá với những hình thù kỳ lạ. Sau những lần phun trào nham thạch từ miệng núi lửa, khối đá đen bị hao khuyết qua những trận sóng biển liên hồi kỳ trận, cuối cùng còn sót lại hình một chiếc cổng giống tổ tò vò. Hoàn toàn do thiên nhiên tạo ra, bên trong không có cốt thép như những công trình do con người xây dựng nên độ vững chắc của khối đá mang hình chiếc cổng này rất khó đoán định.
 
Cho đến nay, chưa ai đưa ra con số chính xác là cổng này sẽ chịu một lực như thế nào thì đổ, bao nhiêu người leo lên vòm cổng thì không bị sập. Nhìn bằng mắt thường thì thấy rằng, nó rất “mỏng manh” nên mọi sự tác động quá lớn vào cổng sẽ gây nên hậu quả khôn lường cho danh thắng. Cơ quan chức năng Lý Sơn đã treo biển cảnh báo sự nguy hiểm và khuyến dụ du khách không nên trèo lên cổng quá đông người cùng lúc là lý do này.
 
Thiên nhiên đã ban tặng cho đất nước nhiều thắng cảnh độc đáo. Cổng Tò Vò là một thắng cảnh như thế. Chính sự độc đáo này nên rất cần mọi người hợp tác để giữ gìn cho cổng Tò Vò còn mãi với thời gian; để những ai đến Lý Sơn đều được chiêm bái và thưởng lãm vẻ đẹp không nơi nào có được như cổng Tò Vò.
 
Trước khi có dịch Covid-19, hằng năm, đảo Lý Sơn đón gần 300 nghìn lượt du khách. Riêng những ngày lễ 30/4 và 1/5 mới đây, hòn đảo này đón trên 3 nghìn lượt người đến tham quan. Thử hình dung, nếu từng ấy người đều leo lên cổng Tò Vò như đoàn du khách nọ, rồi “nhún nhảy” tạo dáng để chụp ảnh thì sự an nguy của cổng sẽ ra sao?
 
Không nên dừng lại bằng một biển khuyến cáo du khách như hiện nay mỗi khi đến tham quan cổng Tò Vò mà cần có một văn bản xử lý hành chính hẳn hoi, nếu du khách không tuân thủ quy định mỗi khi đến chụp ảnh ở danh thắng này.
 
TRẦN ĐĂNG
 

.