Cử tri kiến nghị nhiều vấn đề dân sinh bức xúc

02:05, 12/05/2022
.
(Baoquangngai.vn )- Sáng 12/5, tổ đại biểu HĐND tỉnh do ông Nguyễn Phúc Nhân, Bí thư Huyện ủy Tư Nghĩa làm tổ trưởng và tổ đại biểu HĐND huyện Tư Nghĩa đã có buổi tiếp xúc với cử tri xã Nghĩa Điền. 
[links()]
 
Tại buổi tiếp xúc, cử tri xã Nghĩa Điền phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường ở địa phương; đặc biệt là mương nước từ xã Hành Thuận đổ ra cầu Xóm Xiếc bị ô nhiễm, bốc mùi hôi thối nồng nặc, gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dân và gây ô nhiễm nghiêm trọng đến môi trường nước dòng sông Bàu Giang. Cử tri đề nghị đại biểu HĐND tỉnh cần có kiến nghị đến các cơ quan chức năng xử lý tình trạng ô nhiễm này.  Cấp có thẩm quyền xem xét nạo vét, khơi thông dòng chảy suối Bàu Đá đi qua địa bàn hai thôn Điền Long và Điền An để chống ngập úng hàng chục héc ta ruộng của người dân. 
 
Cử tri Phạm Văn Tám phản ánh, việc quản lý dự liệu tiêm vắc xin còn rất bất cập, đến nay, các cơ quan quản lý vẫn chưa cập nhật đầy đủ dữ liệu của người dân đã tiêm mũi 2, mũi 3. Dù người dân đã khai báo thông tin đầy đủ. “Đề nghị đại biểu HĐND tỉnh, huyện kiến nghị lên cấp thẩm quyền có giải pháp đồng bộ về việc quản lý cơ sở dữ liệu. Tránh tình trạng, tổ y tế cộng đồng phải đi rà soát thủ công, trong khi đó, công nghệ 4.0 lại không được tận dụng triệt để”, cử tri Phạm Văn Tám đề nghị.
 
Tổ đại biểu HĐND tỉnh và huyện Tư Nghĩa tiếp xúc cử tri xã Nghĩa Điền.
Tổ đại biểu HĐND tỉnh và huyện Tư Nghĩa tiếp xúc cử tri xã Nghĩa Điền.
 
Nhiều cử tri xã Nghĩa Điền cũng kiến nghị những bất cập liên quan đến Luật Đất đai, nhất là việc làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người  dân còn nhiêu khê; việc quy hoạch mục đích sử dụng đất của các cơ quan Nhà nước còn bất hợp lý… '
 
“Hiện nay, đối với địa phương xã Nghĩa Điền, có rất nhiều trường hợp nhiều thế hệ chung một nhà, một vườn. Để có điều kiện tách hộ xây nhà cho con, cháu thì phải chuyển đất vườn sang đất ở mới có đủ điều kiện xây nhà ở. Chúng tôi đề nghị các cấp có thẩm quyền xem xét, để nhân dân chúng tôi được chuyển mục đích đất nông nghiệp, đất vườn sang đất ở nhằm đủ điều kiện làm nhà ở”, cử tri Lê Chế đề nghị. 
 
Cử tri  xã Nghĩa Điền phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc.
Cử tri xã Nghĩa Điền phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc.
 
Cử tri Lê Minh Định kiến nghị các cấp chính quyền quan tâm quy hoạch các điểm nghĩa trang nhân dân tại địa phương. Hiện tại, quỹ đất phục vụ mai táng người mất không đảm bảo, người dân muốn có đất để chôn cất người thân phải mua với giá rất cao. 
 
Bên cạnh đó, cử tri cũng đề nghị đại biểu HĐND tỉnh và các ngành chức năng tiếp tục quan tâm đến vấn đề giá đền bù đất nông nghiệp, chính sách hỗ trợ chuyển đổi nghề khi thu hồi đất nông nghiệp, nhất là những lao động lớn tuổi. Kiên quyết xử lý các trường hợp cố tình chây ỳ trong bàn giao mặt bằng để thực hiện các dự án; tránh để xảy ra tiền lệ xấu, những trường hợp chây ỳ lại được nhận tiền đền bù cao hơn người dân chấp hành tốt việc bàn giao mặt bằng đúng quy định. 
 
Các ý kiến, kiến nghị của cử tri được tổ đại biểu HĐND tỉnh, huyện và các ngành chuyên môn giải trình, làm rõ những vấn đề thuộc thẩm quyền. Đồng thời, tiếp thu những ý kiến, kiến nghị của cử tri, tổng hợp, xem xét trình lên kỳ họp HĐND tỉnh sắp tới để chuyển có các cơ quan có thẩm quyền giải quyết. 
 
Tin, ảnh: H.P

.