Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp trực tuyến toàn quốc về phòng, chống dịch Covid-19

12:04, 09/04/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 9/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp thứ 14 với Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19.
[links()]
Phiên họp được tổ chức trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Dự họp ở điểm cầu Quảng Ngãi có Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh và lãnh đạo các sở, ngành liên quan.
 
Đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10 triệu ca Covid-19, trong đó gần 8,5 triệu người đã khỏi bệnh. Trong tuần qua, số mắc trong cộng đồng giảm 36,9%, số tử vong giảm 26,1%, số ca đang điều trị tại bệnh viện giảm 26,7%, số ca nặng, nguy kịch giảm 31,7%. So với tháng trước, số ca tử vong giảm 28,6%. Tỷ lệ chết/mắc của 30 ngày qua giảm còn 0,03%.
 
Quang cảnh cuộc họp trực tuyến ở điểm cầu Quảng Ngãi.
Quang cảnh cuộc họp trực tuyến ở điểm cầu Quảng Ngãi.
 
Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 nhận định, dịch bệnh cơ bản đang được kiểm soát trên phạm vi cả nước. Từ cuối tháng 12/2021, sau khi ghi nhận ca mắc đầu tiên biến thể Omicron, số mắc cả nước tăng cao nhất trong 3 tuần đầu của tháng 3 do biến thể Omicron đã chiếm chủ đạo về số mắc, sau đó giảm mạnh từ cuối tháng 3 đến nay. Trong 3 tuần qua, số ca nhiễm, ca nặng và tử vong tại các tỉnh, thành phố có xu hướng giảm từng ngày.
 
Nguyên nhân một phần do tỷ lệ tiêm vắc xin tại Việt Nam cao. Lựa chọn đối tượng ưu tiên tiêm vắc xin của Việt Nam phù hợp, hiệu quả. Năng lực y tế của Việt Nam dần được nâng lên và đáp ứng yêu cầu tốt hơn. Tuy vậy tình hình dịch vẫn diễn biến phức tạp. Do đó, trong thời gian tới đây, cần tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch và tiếp tục truyền thông để người dân luôn có ý thức phòng, chống dịch, nhất là trong các dịp nghỉ lễ kéo dài sắp tới.
 
Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, các bộ, ngành, địa phương không được lơ là, chủ quan vì dịch Covid-19 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp. Tập trung kiểm soát các rủi ro có thể xảy ra do dịch bệnh gây ra. Tăng cường vai trò, năng lực ứng phó của hệ thống y tế dự phòng, y tế cơ sở.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp ở điểm cầu Trung ương. Ảnh: TTXVN.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp ở điểm cầu Trung ương. Ảnh: TTXVN.
 
Phải hoàn thành tiêm phòng đủ 2 liều vắc xin cho trẻ 12-18 tuổi trong tháng 4/2022. Đẩy mạnh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 3 cho người cao tuổi, người có bệnh nền và công nhân, người lao động đang làm việc trong các KCN. Tập trung triển khai tiêm phòng cho trẻ em từ 5-12 tuổi, hoàn thành trong quý II/2022. Các địa phương phải làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, rà soát danh sách nhóm đối tượng tiêm để sớm đạt mục tiêu. Tiếp tục nghiên cứu kế hoạch tiêm mũi 4 để bảo vệ sức khỏe cho người dân, kiểm soát tốt tỷ lệ ca chuyển nặng và tỷ lệ tử vong.
 
Các địa phương triển khai nhất quán, hiệu quả công tác phòng chống dịch giai đoạn 2022-2023. Chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể, chuẩn bị tốt các nguồn lực về con người, cơ sở vật chất, vắc xin, hóa chất sinh phẩm để ứng phó với các tình huống có thể diễn biến xấu. Rà soát các quy định, quy chế hiện hành về công tác phòng, chống dịch để kịp thời điều chỉnh, bổ sung các biện pháp phù hợp với tình hình thực tế…
 
Tin, ảnh: THANH PHƯƠNG

 


.