Tạm dừng đầu tư dự án nhà máy điện mặt trời trên đầm An Khê

07:04, 15/04/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Chiều 15/4, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn chủ trì cuộc họp để nghe và cho ý kiến liên quan đến dự án nhà máy điện mặt trời trên đầm An Khê.
[links()]
Dự án Nhà máy điện mặt trời đầm An Khê do Công ty TNHH Phát triển Công nghệ Hệ thống đề xuất. Dự án có quy mô 33,9ha tại đầm An Khê, xã Phổ Khánh (TX.Đức Phổ) với công suất thiết kế 50MWp. Tổng mức đầu tư 981 tỷ đồng. Thời gian hoàn thành giai đoạn 1 là quý IV/2023, giai đoạn 2 là Quý IV/2024.
 
Ngoài ra, còn có dự án Nhà máy điện mặt trời Đầm Nước Mặn (An Khê 2) do Công ty CP Systech Đà Nẵng đề xuất với quy mô 32,8ha tại đầm An Khê, xã Phổ Khánh (TX.Đức Phổ). Công suất thiết kế 50MWp. Tổng mức đầu tư 981 tỷ đồng. Thời gian hoàn thành đến Quý IV/2024.
 
Quang cảnh cuộc họp.
Quang cảnh cuộc họp.
 
Năm 2017, trên cơ sở ý kiến của UBND tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có kết luận thống nhất chủ trương đầu tư dự án điện mặt trời tại khu vực đầm An Khê ở xã Phổ Khánh và đầm Nước Mặn ở phường Phổ Thạnh (TX.Đức Phổ). Các dự án phải kết hợp chặt chẽ với phát triển du lịch, dịch vụ, nuôi trồng thủy sản nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế của khu vực.
 
Tại cuộc họp, các đại biểu đã đưa ra nhiều ý kiến đối với 2 dự án này. Cụ thể, khả năng khai thác nguồn năng lượng mặt trời trên vùng mặt nước để phát điện là cần thiết, góp phần bổ sung nguồn điện cho lưới điện quốc gia và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tuy nhiên, khu vực đề xuất dự án chưa phù hợp với đồ án Quy hoạch chung đô thị Đức Phổ đến năm 2035, chưa được phê duyệt bổ sung vào Quy hoạch chung phát triển điện lực quốc gia.
 
Khu vực đề xuất dự án còn có nguy cơ phá vỡ không gian sinh tồn và ảnh hưởng đến không gian Văn hóa Sa Huỳnh. Trong khi đó, đầm An Khê đã được đưa vào khoanh vùng bảo vệ di tích quốc gia đặc biệt. Dự án có thể gây cản trở trong việc xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt.
 
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.
 
Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn yêu cầu tạm dừng việc đầu tư cả 2 dự án cho đến khi được Chính phủ duyệt bổ dung vào Quy hoạch chung phát triển điện lực quốc gia.
 
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh, khi nào có quy hoạch, để có cơ sở triển khai dự án thì cần xác định hiệu quả kinh tế của dự án đối với nhà nước, người dân và nhà đầu tư. Rà soát lại nhiệm vụ cắm mốc bảo vệ khu vực di tích tại đầm An Khê. Sở VH-TT&DL cần xác định rõ giá trị văn hóa cần bảo tồn của khu vực Đầm An Khê nếu làm hồ sơ đề nghị di tích quốc gia đặc biệt.
 
Các sở, ngành, địa phương liên quan đánh giá tác động kinh tế, xã hội, mức độ tác động đến đời sống kinh tế của các hộ dân sống xung quanh khu vực đầm An Khê và tác động môi trường của dự án để có thông tin rõ ràng, lấy ý kiến đầy đủ của người dân nếu tiếp tục triển khai dự án…
 
Tin, ảnh: THANH PHƯƠNG

 


.