Tưởng niệm 54 năm ngày 504 đồng bào Sơn Mỹ bị thảm sát

11:03, 16/03/2022
.
(Baoquangngai.vn) - Sáng 16/3, tại Khu chứng tích Sơn Mỹ, Sở VH-TT&DL đã tổ chức Lễ dâng hương tưởng niệm 54 năm ngày 504 đồng bào Sơn Mỹ bị thảm sát (16/3/1968 - 16/3/2022). 
 
[links()]
 
Đến dự buổi lễ có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân; Phó Chủ tịch Thường thực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn;  Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bùi Đức Thọ. 
 
Đại diện lãnh đạo Sở VH-TT&DL, lãnh đạo TP.Quảng Ngãi, cùng chính quyền địa phương, những nạn nhân sống sót, người dân và các em học sinh cũng đã về dự. 
 
Đúng 54 năm về trước (16/3/1968), tại làng Sơn Mỹ, xã Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi), chỉ trong một buổi sáng, một trung đội lính lục quân Hoa Kỳ đã đổ quân bất ngờ và thảm sát dã man 504 thường dân vô tội, phần lớn là người già, phụ nữ và trẻ em. 
 
Vụ thảm sát đã gây chấn động dư luận thế giới về tội ác mà quân đội Mỹ đã gây ra cho nhân dân Việt Nam, tạo nên làn sóng phản đối chiến tranh xâm lược Việt Nam ngay trên đất Mỹ và trên thế giới.
 
 
Lãnh đạo tỉnh dâng hoa lên tượng đài Sơn Mỹ.
Lãnh đạo tỉnh dâng hoa lên tượng đài Sơn Mỹ.

 

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân thành kính thắp hương tưởng nhớ đến 504 thường dân Sơn Mỹ vô tội.
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân thành kính thắp hương tưởng nhớ đến đồng bào Sơn Mỹ trong vụ thảm sát.

 

Sau ngày đất nước hòa bình, người dân Sơn Mỹ đã nén nỗi đau thương tột cùng, biến nỗi đau thành động lực để đóng góp tích cực vào công cuộc bảo vệ và xây dựng quê hương, đất nước; đẩy mạnh vun đắp tình hữu nghị, vì hòa bình và sự tiến bộ của nhân loại.

Tại lễ tưởng niệm, trong âm vang của tiếng chuông được gióng lên, lãnh đạo tỉnh cùng các đại biểu đã dành một phút mặc niệm; thành kính dâng hương, dâng hoa lên trước tượng đài Sơn Mỹ, tưởng nhớ và cầu nguyện cho linh hồn 504 thường dân vô tội.
 
Những đóa hoa được gửi đến từ cựu binh Mỹ
Những đóa hoa hồng được gửi đến từ ông Billy Kelly, một cựu binh Mỹ.

 

Thiệp
"Mãi không quên" là cảm xúc ông Billy Kelly gửi đến người dân và quê hương Sơn Mỹ.
 
Tưởng niệm 54 năm ngày 504 đồng bào Sơn Mỹ bị thảm sát còn là dịp để bày tỏ ước vọng về một thế giới hòa bình, gửi đi thông điệp mong muốn thế giới không còn chiến tranh, không còn những hậu quả đau thương như Sơn Mỹ năm xưa, để mọi người được sống trong yên vui, hạnh phúc.
 
Năm nay, dù không đến dự nhưng ông Billy Kelly, một cựu binh Mỹ từng tham chiến tại Việt Nam đã gửi 504 hoa hồng dâng lên 504 đồng bào Sơn Mỹ trong vụ thảm sát. 
 
Tin, ảnh: THIÊN HẬU
 

.