Triển khai công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam

09:03, 26/03/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Chiều 25/3, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh chủ trì cuộc họp với các sở, ngành, địa phương và Ban Quản lý dự án 2 (Bộ GTVT) triển khai công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông, giai đoạn 2021 - 2025, đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.
 
 
Quang cảnh cuộc họp chiều 25/3.
Quang cảnh cuộc họp chiều 25/3.

 

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án 2, hiện Ban đã lên kế hoạch đề ra lộ trình bàn giao cột mốc cho các địa phương có dự án đi qua, gồm: Tư Nghĩa, Nghĩa Hành, Mộ Đức và TX.Đức Phổ. Trong đó, Ban đã chính thức bàn giao cột mốc được khoảng 10ha cho huyện Tư Nghĩa, Nghĩa Hành. Chậm nhất đến 22/4, sẽ bàn giao toàn bộ cột mốc còn lại cho các địa phương, riêng các nút giao sẽ bàn giao chậm nhất 30/6/2022.

Về phía các địa phương, hiện cũng đã tổ chức khảo sát, dự kiến số hộ, vị trí, quy mô các khu tái định cư (TĐC) để di dân, GPMB phục vụ thi công dự án. Theo đó, số hộ TĐC của huyện Nghĩa Hành khoảng 300 hộ; Tư Nghĩa khoảng 420 hộ; Mộ Đức khoảng 70 hộ và TX.Đức Phổ hơn 500 hộ. Hiện các địa phương đã tổ chức họp dân, công khai dự án và triển khai các bước cần thiết để giữ nguyên hiện trạng, kịp thời ngăn chặn tình trạng tách thửa để trục lợi từ dự án. Tại cuộc họp, các sở, ngành và địa phương đề nghị UBND tỉnh kiến nghị với Chính phủ cho phép vận dụng cơ chế đặc thù để thực hiện công tác bồi thường, GPMB; sớm bàn giao cột mốc để làm cơ sở thực hiện các thủ tục tiếp theo về bồi thường, thu hồi đất, đảm bảo sớm hoàn thành công tác bàn giao mặt bằng thi công dự án theo các mốc thời gian đề ra.
 
Kết luận tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh thống nhất sẽ phối hợp với Ban Quản lý dự án 2 trình Chính phủ cho phép tỉnh làm chủ đầu tư tiểu dự án bồi thường, GPMB, TĐC cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án đường cao tốc Bắc - Nam đoạn đi qua Quảng Ngãi. Đồng thời yêu cầu các địa phương, sở, ngành phải quyết tâm thực hiện tốt các phần việc của mình, đưa Quảng Ngãi trở thành địa phương điển hình trong 12 tỉnh, thành phố mà dự án đường cao tốc này đi qua, không để bị Trung ương phê bình vì chậm trễ.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh nhấn mạnh: "Địa phương phải xác định chính xác số hộ TĐC. Xây dựng khu TĐC phải đáp ứng yêu cầu của khu dân cư kiểu mẫu, tuân thủ nghiêm quy định hỏi ý kiến người dân về tổ chức TĐC. Tỉnh giao cho UBND huyện Tư Nghĩa chịu trách nhiệm toàn bộ công tác bồi thường, GPMT, tổ chức TĐC cho dân trên địa bàn. Riêng công tác TĐC tại huyện Nghĩa Hành, giao cho Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh; huyện Mộ Đức và TX.Đức Phổ giao cho Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh. Để thực hiện được nhiệm vụ đột xuất này, tỉnh giao cho Sở Nội vụ bổ sung chức năng, nhiệm vụ cho 2 Ban quản lý dự án nói trên để làm cơ sở thực hiện nhiệm vụ.
 
Dự án cao tốc Bắc - Nam, nằm trong tuyến Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, đoạn qua Quảng Ngãi có tổng chiều dài khoảng 60km. Theo mốc thời gian đề ra thì đến tháng 11/2022 phải bàn giao mặt bằng đạt ít nhất 70%, quý II năm 2023 sẽ bàn giao 100% mặt bằng để phục vụ thi công dự án.
 
THANH NHỊ

.