Linh hoạt trong phòng, chống dịch

10:03, 21/03/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Hiện nay, cả nước nói chung và Quảng Ngãi nói riêng đang thúc đẩy phục hồi, phát triển kinh tế- xã hội trong trạng thái bình thường mới. Điều này đòi hỏi, công tác phòng, chống dịch Covid-19 cũng cần thực hiện các biện pháp hết sức linh hoạt, hiệu quả, nhằm giảm thiểu tác động đến sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của người dân.
[links()]
 
Từ năm 2020 đến nay, tùy theo diễn biến của tình hình dịch trên địa bàn cả nước mà Chính phủ ban hành các nghị quyết, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị 19, Chỉ thị 15, Chỉ thị 16. Đến khi tình hình dịch cơ bản được kiểm soát, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 128  ngày 11/10/2021 về việc Ban hành quy định tạm thời “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, áp dụng thống nhất trong toàn quốc. Đây là việc điều hành hết sức linh hoạt, đề vừa kiểm soát dịch hiệu quả, vừa đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội.
Quảng Ngãi đang thúc đẩy phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. Trong ảnh: Hoạt động sản xuất tại Nhà máy May Thuyên Nguyên, KCN Tịnh Phong. ẢNH: TL
Quảng Ngãi đang thúc đẩy phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. Trong ảnh: Hoạt động sản xuất tại Nhà máy May Thuyên Nguyên, KCN Tịnh Phong. ẢNH: TL
Trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, cùng với các biện pháp mạnh như truy vết, thực hiện giãn cách xã hội, từ tháng 8/2020, Bộ Y tế đưa ra khuyến cáo thực hiện 5K là “khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tụ tập - khai báo y tế”. Điều này đã góp phần rất lớn trong công tác phòng, chống và kiểm soát dịch Covid-19 trong suốt thời gian qua. 
 
Tuy nhiên, khi mà cả nước đã dần mở cửa nhiều hoạt động trong trạng thái bình thường mới với phương án "thích ứng, an toàn, linh hoạt" mà mới nhất là ngày 15/3, Việt Nam đã mở cửa du lịch đón khách du lịch quốc tế, thì những quy định phòng, chống dịch cũng phải linh hoạt và tổ chức thực hiện một cách phù hợp.
 
Ở Quảng Ngãi, trên cơ sở đánh giá tình hình diễn biễn dịch trên địa bàn mà Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh và Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh liên tục ban hành những văn bản để chỉ đạo công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh một cách kịp thời,linh hoạt và phù hợp.
 
Mới đây, Quảng Ngãi đã ban hành Kế hoạch thúc đẩy phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và triển khai Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 của Chính phủ trên địa bàn Quảng Ngãi. Trong đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế bám sát chỉ đạo của trung ương, vận dụng phù hợp với thực tiễn của địa phương, tiếp tục rà soát, hướng dẫn và triển khai thực hiện các biện pháp y tế an toàn, phù hợp với tình hình, lộ trình mở cửa lại du lịch, các ngành dịch vụ giải trí, văn hóa, nghệ thuật gắn với đảm bảo an toàn dịch bệnh. 
 
Đồng thời, rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy định hướng dẫn, tăng cường kiểm tra, giám sát và tổ chức thực hiện, bảo đảm thực hiện thống nhất các quy định về đi lại, di chuyển của người lao động, lưu thông hàng hóa, dịch vụ và sản xuất an toàn, duy trì hoạt động liên tục, ổn định với công suất và chi phí phù hợp.
 
Khi dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp thì yêu cầu "khẩu trang, khử khuẩn" cần phải được thực hiện. Tuy nhiên, việc giữ khoảng cách và không tập trung đông ngườiliệu có còn phù hợp với thực tế hiện nay hay không cũng cần phải xem xét, điều chỉnh. Ngay cả yêu cầu về khai báo y tế hiện cũng cần phải xem xét, bởi hiện người dân khó biết được mình có tiếp xúc F0 thời điểm nào và ngành y tế cũng không còn thực hiện truy vết, khoanh vùng như trước đây.
 
"Thích ứng linh hoạt, an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19" là yêu cầu đặt ra hiện nay. Vì thế, ngành y tế cũng cần nghiên cứu, tham vấn, xem xét để điều chỉnh linh hoạt việc phòng, chống dịch trong tình hình mới.
 
HOÀNG HÀ
 

.