Bài học từ cây tỏi Lý Sơn

06:03, 03/03/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Gần 2 năm trước (tháng 6/2020), Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) cấp giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm tỏi Lý Sơn, nhưng đến nay huyện Lý Sơn vẫn chưa cấp quyền cho doanh nghiệp và hộ sản xuất, kinh doanh đã đăng ký sử dụng chỉ dẫn địa lý. Vì sao việc làm cần thiết để bảo vệ thương hiệu cho “vương quốc tỏi” lại kéo dài đến vậy?
[links(right)]
 
Lý giải về chuyện này, chính quyền huyện Lý Sơn cho biết, do chưa ra được tem truy xuất nguồn gốc nên chưa thể cấp quyền cho doanh nghiệp, hộ sản xuất, kinh doanh tỏi. Người đứng đầu chính quyền huyện Lý Sơn thừa nhận sự chậm trễ trong khâu quản lý, bảo vệ thương hiệu tỏi Lý Sơn, khiến cho tỏi Lý Sơn chưa phát triển xứng tầm. 
 
Gần 2 tỷ đồng để thực hiện dự án “Xây dựng, quản lý và phát triển chỉ dẫn địa lý tỏi Lý Sơn”, nhưng đến nay vẫn chưa có được chỉ dẫn địa lý tỏi Lý Sơn là quá chậm. Trong khi đây lại là cơ sở pháp lý trong tranh chấp thương mại, nhất là trong việc chống tỏi khác giả thương hiệu tỏi Lý Sơn.
 
Có nhiều mặt hàng nông sản được Cục Sở hữu trí tuệ cấp chứng nhận nhãn hiệu tập thể và được bảo hộ sau cả cây tỏi Lý Sơn, nhưng đến giờ họ đã xây dựng chỉ dẫn địa lý, quảng bá, xúc tiến nhãn hiệu rất bài bản. Trong khi đó, tỏi Lý Sơn thì vẫn còn lúng túng và lận đận trong dặm dài bảo vệ thương hiệu. 
 
Nhiều năm qua, xuất hiện tình trạng tỏi của địa phương khác trà trộn và giả tỏi Lý Sơn, làm điêu đứng nông dân trồng tỏi xứ đảo. Dần dà, thương hiệu tỏi Lý Sơn cũng mất dần niềm tin của người tiêu dùng. Để khắc phục điều này thì việc xây dựng chỉ dẫn địa lý cho tỏi Lý Sơn là một giải pháp quan trọng.
 
Điều đáng nói là, thay vì tập trung xây dựng thương hiệu, chính quyền huyện Lý Sơn lại trích ngân sách hỗ trợ các tàu với cam kết không vận chuyển tỏi khác ra đảo; đồng thời gửi văn bản cho ngành bưu chính viễn thông phối hợp với huyện ngăn chặn tình trạng chuyển tỏi nơi khác về đảo Lý Sơn. Kiểu “ngăn sông cấm chợ” này vô tình làm mất giá trị cây tỏi Lý Sơn.
 
Đã 12 năm kể từ khi cây tỏi Lý Sơn được công nhận nhãn hiệu tập thể, thì sản phẩm tỏi Lý Sơn vẫn loay hoay tìm đường phát triển. Điều này cho thấy, ngành nông nghiệp Lý Sơn chưa làm tròn trách nhiệm trong việc bảo vệ và nâng tầm thương hiệu tỏi. Giám đốc Sở NN&PTNT Hồ Trọng Phương cho rằng, đến nay vẫn chưa xây dựng được chỉ dẫn địa lý cho tỏi Lý Sơn là quá chậm, huyện Lý Sơn cần phải hành động nhanh để lấy lại uy tín cho cây tỏi. Ông Phương cũng nhấn mạnh, chuyện cây tỏi Lý Sơn là bài học quan trọng cho tỉnh về bảo vệ thương hiệu đối với các sản phẩm nông nghiệp đã được bảo hộ nhãn hiệu tập thể.
 
Quảng Ngãi đang chuyển từ tư duy sản xuất nông nghiệp độc canh sang kinh tế nông nghiệp, với mục tiêu cốt lõi là giúp người nông dân có thu nhập cao, làm giàu từ các mặt hàng nông sản, trong đó có cây tỏi. Nhưng cách làm với thương hiệu tỏi Lý Sơn như thời gian qua thì khó trở thành ngành nông nghiệp hàng hóa trong lương lai gần.
 
VÕ MINH HUY
 

.