Vang mãi bản hùng ca

03:02, 20/02/2022
.
(Baoquangngai.vn)-  Sáng 20/2, tại TP.Bắc Giang (Bắc Giang), UBND tỉnh Bắc Giang và UBND tỉnh Quảng Ngãi đã long trọng tổ chức buổi gặp mặt Cựu chiến binh (CCB) Trung đoàn Đề Thám (Bắc Giang) chiến đấu trên chiến trường Quảng Ngãi.
[links()]
 
KÝ ỨC HÀO HÙNG
Dự buổi gặp mặt, về phía lãnh đạo trung ương có Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng Võ Văn Thưởng; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình; lãnh đạo Bộ Tổng Tham mưu QĐND Việt Nam, lãnh đạo Quân khu 1... 
 
Về phía lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Đinh Thị Hồng Minh.
 
Về phía tỉnh Bắc Giang có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Dương Văn Thái; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Thị Thu Hồng; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương; cùng các CCB và thân nhân Trung đoàn Đề Thám.

Được gặp lại đồng đội tại buổi gặp mặt, Đại tá Nghiêm Xuân Nhậm, nguyên Tiểu đoàn trưởng, Tiểu đoàn 5, Trung đoàn Đề thám xúc động ôn lại truyền thống hào hùng của đơn vị trên chiến trường Quảng Ngãi trong những năm tháng kháng chiến chống Mỹ cứu nước. 

 
Trong 10 năm chiến đấu trên chiến trường Quảng Ngãi (1965 - 1975), Trung đoàn đã tham gia hàng trăm trận đánh lớn nhỏ, tiêu diệt hàng nghìn tên Mỹ - ngụy. Tiêu biểu là trận đánh ở điểm cao 62, tại thôn Bình Bắc, xã Tịnh Bình (Sơn Tịnh); trận đánh tại Đồi Tranh Quang Thạnh, đánh tan quân Rồng Xanh - Nam Triều Tiên để trả thù cho đồng bào Bình Sơn, Sơn Tịnh bị sát hại dã man… làm nức lòng nhân dân Quảng Ngãi. Nhiều chiến sĩ đã anh dũng chiến đấu và hy sinh trên chiến trường Quảng Ngãi, như Anh hùng Trần Lương…
 
Đại tá Nghiêm Xuân Nhậm, nguyên Chính ủy Trung đoàn 21 phát biểu ôn lại truyền thống hào hùng của đơn vị
    Cựu chiến binh Nghiêm Xuân Nhậm phát biểu ôn lại truyền thống hào hùng của đơn vị.
 
Cựu chiến binh Nghiêm Xuân Nhậm cũng nhắc lại những kỷ niệm sâu sắc của các chiến sĩ Trung đoàn với tình quân dân sâu nặng tại chiến trường. Đó là tấm lòng của những người mẹ, những nông dân Quảng Ngãi đã đùm bọc, giúp đỡ, cưu mang bộ đội trong những năm tháng ác liệt, gian khổ tại chiến trường. Chúng tôi xem quê hương Quảng Ngãi, Quảng Nam là quê hương thứ 2 của mình. 
 
“Những năm tháng chiến đấu tại chiến trường Quảng Ngãi, dù chịu nhiều hy sinh, mất mát nhưng cũng vô cùng tự hào. Người còn người mất, đồng đội chúng tôi còn nằm lại chiến trường Quảng Ngãi. Gặp lại nhau lần này, chúng tôi luôn đau đáu được trở lại chiến trường xưa để thăm lại những đồng đội còn nằm lại chiến trường. Gặp lại, tri ân những người mẹ, người chị, bà con ở vùng đất Quảng Ngãi anh hùng đã cưu mang, đùm bọc anh em chúng tôi trong những tháng năm chiến đấu kiên cường”, CCB Nghiêm Xuân Nhậm xúc động nói. 
 
Các đại biểu tham dự buổi gặp mặt
Các đại biểu tham dự buổi gặp mặt
Trung đoàn Đề Thám được thành lập vào tháng 4/1965, tại huyện Hiệp Hòa, tỉnh Hà Bắc cũ. Sau hơn 3 tháng huấn luyện, ngày 5/8/1965, tại đồn Côn Sơn, huyện Chí Linh, Trung đoàn được lệnh xuất quân vào chiến trường miền Nam chiến đấu. Sau khi vào chiến trường Khu 5, Trung đoàn có phiên hiệu là Trung đoàn 21, Sư đoàn 2, Quân khu 5, trực tiếp chiến đấu tại chiến trường Quảng Ngãi, Quảng Nam. 

“Những chiến sĩ của Trung đoàn Đề Thám sinh ra, lớn lên trên quê hương Quan họ, uống nguồn nước sông Thương, sông Cầu. Khi vào chiến trường Khu 5, họ lại được nuôi dưỡng bằng những củ sắn, củ khoai, nắm gạo, hạt muối chắt chiu của người dân Nghĩa Hành, Bình Sơn, Sơn Tịnh;… bằng dòng nước sông Trà Khúc, Trà Bồng. Những ân tình sâu nặng đó là cội nguồn tạo nên sức mạnh cho Trung đoàn Đề Thám cũng như quân đội ta. Nhiều chiến sĩ của Trung đoàn đã để lại 1 phần thân thể, nhiều chiến sĩ đã anh dũng hy sinh, thân thể các anh đã hòa vào vùng đất Quảng anh hùng, tô thắm thêm lịch sử vẻ vang của Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi và tỉnh Bắc Giang…”

Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang DƯƠNG VĂN THÁI. 

Nhắc lại sự cống hiến, hy sinh to lớn của các chiến sĩ Trung đoàn Đề Thám năm xưa tại chiến trường Quảng Ngãi, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang Dương Văn Thái nhấn mạnh, Trung đoàn Đề Thám cùng với sự chiến đấu hy sinh trên chiến trường Quảng Ngãi là niềm tự hào của những người con Bắc Giang với miền Nam ruột thịt.

Trong suốt quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Trung đoàn Đề Thám đã được nhân dân Quân khu 5, trong đó có nhân dân Quảng Ngãi hết lòng yêu thương, cưu mang, nuôi dưỡng, chở che. Những câu chuyện cảm động của CCB kể lại hôm nay là minh chứng sinh động của tình cảm Bắc – Nam, gắn bó máu thịt của tình quân- dân.
 
Các đại biểu dâng hương, dâng hoa tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tỉnh Bắc Giang
Các đại biểu dâng hương, dâng hoa tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tỉnh Bắc Giang.
 
QUẢNG NGÃI TRI ÂN TRUNG ĐOÀN ĐỀ THÁM
 
Về dự buổi gặp mặt Cựu chiến binh Trung đoàn Đề Thám tại tỉnh Bắc Giang, thay mặt đoàn lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh bày tỏ vui mừng vì được đến thăm đất và người Bắc Giang, vùng đất có nền văn hóa phong phú, là một trong những cái nôi của dân ca Quan họ. Đặc biệt là được dự buổi gặp mặt CCB Trung đoàn Đề Thám là những đồng chí đã từng sống và chiến đấu kiên cường trên mảnh đất Quảng Ngãi thân yêu. 
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh phát biểu tri ân Trung đoàn Đề Thám
Phó Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh phát biểu tri ân Trung đoàn Đề Thám
Nói về những chiến công của Trung đoàn Đề Thám, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh nhấn mạnh, trong thời gian chiến đấu tại Quảng Ngãi, Trung đoàn 21 đã anh dũng và mưu trí trong chiến đấu, tiêu diệt 1 tiểu đoàn lính Mỹ ở điểm cao 62, thôn Bình Bắc, xã Tịnh Bình, huyện Sơn Tịnh; 1 tiểu đoàn lính dù ngụy tại thôn Phước Hòa, xã Bình Trị, huyện Bình Sơn; 2 đại đội thuộc Lữ đoàn “Rồng Xanh” lính Nam Triều Tiên ở Bắc Quảng Ngãi và nhiều chiến công khác... 
 
Bên cạnh đó, cán bộ, chiến sĩ của Trung đoàn còn tổ chức giúp đỡ người dân địa phương, những vùng bị địch tàn phá sửa chữa nhà cửa, ổn định cuộc sống, giúp người dân chủ động chống địch càn quét. Trung đoàn Đề Thám đã ghi dấu ấn sâu đậm với người dân Quảng Ngãi về hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ "đi dân nhớ, ở dân thương". Tuy nhiên, với chiến trường ác liệt, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ của Trung đoàn Đề Thám năm xưa đã anh dũng hy sinh trên mảnh đất Quảng Ngãi.  
 
Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và tỉnh Quảng Ngãi, Bắc Giang gặp gỡ, trò chyện với các cựu chiến binh
Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và tỉnh Quảng Ngãi, Bắc Giang gặp gỡ, trò chyện với các cựu chiến binh.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh bày tỏ, gần 60 năm trôi qua, nhưng ký ức về những trận đánh ác liệt giữa ta và địch, về nghệ thuật quân sự Việt Nam và lòng dũng cảm, quyết chiến, quyết thắng của cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn Đề Thám – đơn vị vinh dự và xứng đáng mang tên người anh hùng Hoàng Hoa Thám của quê hương Bắc Giang đã để lại ấn tượng vô cùng tốt đẹp trong lòng quân và dân tỉnh Quảng Ngãi. 

"Nhân buổi gặp mặt này, thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Ngãi, tôi xin bày tỏ lòng tri ân sâu sắc nhất đến thân nhân các đồng chí đã hy sinh tại chiến trường Quảng Ngãi và các đồng chí CCB của Trung đoàn Đề Thám. Đồng thời, mong muốn trong thời gian đến, mối quan hệ giữa 2 tỉnh Quảng Ngãi và Bắc Giang ngày càng gần gũi, nghĩa tình và hỗ trợ nhau trong quá trình phát triển".

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi ĐẶNG VĂN MINH.

Tỉnh Quảng Ngãi có được những thành quả như hôm nay đã phải trải qua quá trình chiến đấu, hy sinh của các thế hệ cha anh để giành độc lập, trong đó có sự đóng góp công sức và cả xương máu của hàng nghìn người con ưu tú của tỉnh Bắc Giang. 

Cùng với đó, để tạo điều kiện cho CCB tỉnh Bắc Giang có điều kiện về thăm lại chiến trường xưa, tỉnh Quảng Ngãi sẽ sắp xếp để tổ chức cho Đoàn CCB Trung đoàn Đề Thám vào thăm Quảng Ngãi trong thời gian sớm nhất. 
 
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình  phát biểu tại buổi gặp mặt
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình phát biểu tại buổi gặp mặt.

 

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình thăm hỏi sức khỏe các cựu chiến binh
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình thăm hỏi sức khỏe các cựu chiến binh.
Trước khi dự buổi gặp mặt CCB Trung đoàn Đề Thám, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình; lãnh đạo Bộ Tổng Tham mưu QĐND Việt Nam, lãnh đạo Quân khu 1 và lãnh đạo 2 tỉnh Quảng Ngãi, Bắc Giang đã đến dâng hương, dâng hoa tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tỉnh Bắc Giang. 

Nói chuyện với lãnh đạo 2 tỉnh Quảng Ngãi, Bắc Giang và các CCB Trung đoàn Đề Thám tại buổi gặp mặt, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình hoan nghênh lãnh đạo 2 tỉnh Quảng Ngãi và Bắc Giang đã tổ chức buổi gặp mặt ý nghĩa này. Đây là dịp để ôn lại truyền thống hào hùng của quân đội ta. Thể hiện sự tri ân đến cống hiến, hy sinh của các thế hệ trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Đồng thời bày tỏ, nhân dân miền Nam nói chung, biết ơn miền Bắc; nhân dân Quảng Ngãi, biết ơn nhân dân Bắc Giang và Trung đoàn Đề Thám trong đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. 

 
Đồng chí Nguyễn Hòa Bình cũng đề nghị lãnh đạo 2 tỉnh tiếp tục quan tâm tuyên truyền những thước phim lịch sử về Trung đoàn Đề Thám để thể hệ trẻ hôm nay và mai sau noi gương; quan tâm, chăm lo nhiều hơn nữa đến đời sống của CCB và thân nhân của các chiến sĩ Trung đoàn Đề Thám để bày tỏ sự tri ân. Mong muốn CCB của Trung đoàn tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng để giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ trong sự nghiệp xây dựng quê hương, đất nước hôm nay…
 
X.THIÊN - N.ĐỨC
 
 

 


.