Cử hành trọng thể Lễ truy điệu đồng chí Phạm Thanh Biền, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi

10:02, 25/02/2022
.
(Baoquangngai.vn) - Sáng 25/2, tại Nhà tang lễ tỉnh, phường Nghĩa Lộ (TP.Quảng Ngãi), Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Quảng Ngãi, cùng phường Nguyễn Nghiêm; Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bình Sơn, cùng xã Bình Chánh và gia đình đã tổ chức trọng thể Lễ truy điệu và tiễn đưa đồng chí Phạm Thanh Biền, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, nguyên Khu ủy viên Khu 5 về nơi an nghỉ cuối cùng, trong niềm tiếc thương vô hạn. 
 
[links()]
 
 
Dự Lễ truy điệu có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân cùng các đồng chí trong Ban Lễ tang đồng chí Phạm Thanh Biền; các đồng chí trong Thường trực Tỉnh ủy; Ban thường vụ Tỉnh ủy; Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi, Đảng bộ huyện Bình Sơn; đại diện các sở, ban, ngành, địa phương; các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh; cán bộ chiến sĩ.
 
Đồng bào, đồng chí ở xã Bình Chánh, huyện Bình Sơn; phường Nguyễn Nghiêm, TP.Quảng Ngãi; gia đình, họ hàng, bằng quyến, người dân… cũng đã đến dự lễ truy điệu và tiễn đưa đồng chí Phạm Thanh Biền về nơi an nghỉ cuối cùng. 
 
Quang cảnh buổi Lễ truy điệu đồng chí Phạm Thanh Biền.
Quang cảnh buổi Lễ truy điệu đồng chí Phạm Thanh Biền.
 
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân đọc điếu văn tại Lễ truy điệu.
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân đọc điếu văn tại Lễ truy điệu.
 
Trong không khí trang nghiêm, đầy xúc động tại Lễ truy điệu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân, Trưởng ban Lễ tang đã đọc điếu văn ôn lại chặng đường hoạt động cách mạng của đồng chí Phạm Thanh Biền, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, nguyên Khu ủy viên Khu 5, 75 năm tuổi Đảng, người cán bộ lãnh đạo xuất sắc, có uy tín lớn của Đảng bộ và nhân dân tỉnh; người chiến sĩ cộng sản kiên cường, suốt đời cống hiến, hy sinh vì sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc, vì hạnh phúc của nhân dân. 
 
Con trai đồng chí Phạm Thanh Biền đọc lời cảm ta.
Con trai đồng chí Phạm Thanh Biền đọc lời cảm tạ.
 
Đồng chí Bùi Thị Quỳnh Vân nhấn mạnh, với 100 tuổi đời, hơn 70 năm hoạt động cách mạng và hơn 75 năm tuổi Đảng, dù bất kỳ hoàn cảnh nào, ở bất kỳ cương vị công tác nào, khi được Đảng và nhân dân giao phó, đồng chí Phạm Thanh Biền luôn tuyệt đối trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng, với Tổ quốc và nhân dân. 
 
Trọn cả cuộc đời hoạt động cách mạng của đồng chí gắn liền với các sự kiện lịch sử có tính bước ngoặt của Đảng bộ và phong trào cách mạng của nhân dân Quảng Ngãi trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược.
 
Là cán bộ được tôi luyện, trưởng thành trong các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, cũng như trong những năm đầu sau giải phóng, đồng chí Phạm Thanh Biền luôn hoàn thành xuất sắc những trọng trách trước Đảng bộ và nhân dân. 
 
Nhiều người bày tỏ niềm tiếc thương vô hạn đến đồng chí Phạm Thanh Biền.
Nhiều người bày tỏ niềm tiếc thương vô hạn đến đồng chí Phạm Thanh Biền.
 
Sau này, mặc dù được nghỉ hưu nhưng đồng chí vẫn tích cực tham gia đóng góp nhiều ý kiến quý báu cho Đảng bộ, chính quyền các cấp, góp phần xây dựng quê hương Quảng Ngãi giàu mạnh. 
 
Cuộc đời hoạt động cách mạng của đồng chí là tấm gương sáng để đồng bào, đồng chí, cán bộ, chiến sĩ trong tỉnh học tập và noi theo. Trong gia đình, đồng chí là người chồng, người cha, người ông sống giản dị, mẫu mực, giàu đức hy sinh và lòng nhân ái.
 
Di quan.
Nghi thức di quan được cử hành trang nghiêm.
 
Với những cống hiến to lớn của đồng chí cho sự nghiệp cách mạng vẻ vang, Đảng và Nhà nước đã trao tặng đồng chí nhiều phần thưởng cao quý như: Huân chương Độc lập hạng Nhất; Huân chương Kháng chiến hạng Nhất, hạng Nhì; Huân chương Quyết thắng hạng Nhất; Huân chương Thành Đồng hạng Ba; Huân chương Giải phóng hạng Nhất, hạng Ba; Huy hiệu 75 năm tuổi Đảng và nhiều Huân, Huy chương, Kỷ niệm chương khác do Đảng, Nhà nước và các đoàn thể, ban, ngành tặng. 
 
Đồng chí Phạm Thanh Biền, tên gọi khác Phạm Ngọc Thuật, sinh ngày 15/10/1922, tại thôn Đông Bình, xã Bình Chánh (Bình Sơn); thường trú tại tổ dân phố 1, phường Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi). Đồng chí tham gia cách mạng năm 1945, vào Đảng Cộng sản Việt Nam ngày 19/12/1945. 
 
Đồng chí nguyên là Bí thư Huyện ủy Bình Sơn; Trưởng Ban Quân sự tỉnh; Tỉnh ủy viên, Bí thư Nông hội tỉnh; Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Dân tộc giải phóng tỉnh Quảng Ngãi; Chủ tịch Ủy ban nhân dân cách mạng tỉnh Quảng Ngãi; Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi; Bí thư Ban Cán sự miền Tây Quảng Ngãi, Khu ủy viên Khu 5; Trợ lý Bộ trưởng Bộ Hải sản, Phó Ban cải tạo nghề cá miền Nam; cán bộ nghỉ hưu; cán bộ Tiền khởi nghĩa. 
 
Sau một thời gian lâm bệnh, mặc dù được y, bác sĩ và gia đình, bạn bè thân hữu gần xa tận tình chăm sóc, cứu chữa nhưng do tuổi cao sức yếu, đồng chí đã từ trần lúc 17 giờ 15 phút, ngày 22/2/2022. Đồng chí hưởng thọ 100 tuổi. 

“Vĩnh biệt đồng chí Phạm Thanh Biền, kế thừa truyền thống cách mạng của các thế hệ đi trước, toàn Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh quyết tâm ra sức phấn đấu, tiếp tục đi theo con đường cách mạng mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn; kiên định mục tiêu, lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; tiếp tục phát huy cao độ tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân; đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng tỉnh Quảng Ngãi sớm trở thành tỉnh giàu mạnh, nhân dân có cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc”, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân bày tỏ. 

Lãnh đạo tỉnh, cùng các đại biểu, gia quyến… có mặt tại buổi lễ đã dành một phút mặc niệm tưởng nhớ đến công lao to lớn của đồng chí Phạm Thanh Biền. 
 
Linh cửu của đồng chí Phạm Thanh Biền sẽ được đưa về an táng tại Nghĩa trang dành cho cán bộ lãnh đạo chủ chốt của tỉnh, ở xã Nghĩa Thuận (Tư Nghĩa).
Linh cửu của đồng chí Phạm Thanh Biền sẽ được đưa về an táng tại Nghĩa trang dành cho cán bộ lãnh đạo chủ chốt của tỉnh, ở xã Nghĩa Thuận (Tư Nghĩa).
 
Thay mặt gia đình, ông Phạm Ngọc Thiệu, con trai đồng chí Phạm Thanh Biền đã có lời cảm tạ đến các cơ quan, đơn vị, các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước đã gửi vòng hoa, chia buồn; sự chăm lo tận tình cho đồng chí Phạm Thanh Biền khi còn sống và khi qua đời của lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành, huyện, thành phố; cảm tạ bạn bè, bà con nội ngoại, thông sui gia, láng giềng đã chia buồn, phúng viếng, đến dự Lễ truy điệu và an táng. 
 
Đúng 7 giờ 30 phút, nghi thức di quan được cử hành trang nghiêm, đưa linh cữu của đồng chí Phạm Thanh Biền về an táng tại Nghĩa trang dành cho cán bộ lãnh đạo chủ chốt của tỉnh, ở xã Nghĩa Thuận (Tư Nghĩa).
 
 
 THIÊN HẬU - ĐỨC TƯƠI 
 

.