Bắt đầu bằng du lịch

08:02, 23/02/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Nhiều công trình xây dựng với số vốn hàng nghìn tỷ đồng đã được khởi công ngay trong những ngày đầu năm Nhâm Dần 2022, nhưng đó chưa phải là chỉ dấu của việc “bình thường mới” sau cơn bão Covid-19 hồi giữa năm rồi, mà các hoạt động liên quan đến du lịch mới là thước đo của “bình thường mới”. Không phải ngẫu nhiên mà Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, ngay trong buổi họp giao ban hôm Mùng 3 Tết vừa qua, đã đưa ra giới hạn cho ngành du lịch, chậm nhất là đến ngày 30/4 năm nay nước ta phải “mở cửa hoàn toàn” để đón khách quốc tế.
[links()]
 
Chả thế mà trong dịp Tết vừa qua, các điểm du lịch nổi tiếng như Phú Quốc, Vũng Tàu, Nha Trang, Đà Lạt ở phía nam; Hạ Long, Sa Pa, Ninh Bình... ở phía bắc đều “nghẽn mạch” do lượng người đổ dồn về các điểm này quá đông. Đông đúc đến nỗi, 15 nghìn người trong tổng số 120 nghìn du khách đến Đà Lạt (Lâm Đồng) vui xuân buộc phải qua đêm ở các con đường quanh hồ Xuân Hương bằng các tấm bạt dã chiến! Ở Nha Trang (Khánh Hòa), sau gần 2 năm bãi biển trống trơn thì trong dịp Tết vừa rồi, người người chen nhau ở các điểm vui chơi như thể chưa hề biết dịch Covid-19 là gì. Các sân bay thì dập dìu cất - hạ cánh của các hãng bay suốt trong những ngày Tết.
 
Chuẩn bị để “bình thường” hoàn toàn khi thế giới khống chế và kiểm soát được dịch Covid-19, các địa phương có thế mạnh về du lịch đã lên kế hoạch đón khách trong năm nay. Như ở huyện Lý Sơn, các chủ khách sạn, nhà hàng đã “lên kế hoạch” bằng việc tân trang lại các điểm đón khách lẫn các chỗ lưu trú.
 
Suốt 2 năm qua, do dịch Covid-19, những thiệt hại về nhân mạng thì đã rõ, nhưng những thiệt hại về kinh tế và mức độ ảnh hưởng tiêu cực  đến xã hội thì không thể đo đếm hết. Sau những tháng ngày bị hạn chế đi lại, khi mở cửa, tâm lý ai cũng muốn xả hơi. Đó là lý do khiến cho số lượng F0 tăng mạnh trong những ngày qua. Vả lại, việc di chuyển trong dịp Tết cộng với tâm lý chủ quan là đã tiêm 2 - 3 mũi vắc xin ngừa Covid-19 cũng là nguyên nhân dẫn đến dịch lây lan mạnh.
 
Tuy không còn gây nỗi kinh hoàng như năm 2021 do được bảo vệ bằng lớp “hàng rào an ninh vắc xin”, song mọi người cũng không nên ỷ lại để phải trả giá với dịch bệnh. Du lịch trong những tháng tới, nhất là dịp hè khi học sinh được nghỉ 3 tháng, sẽ sôi động trở lại. Chậm nhất là đến ngày 30/4, các hải cảng, sân bay sẽ mở toang cửa để đón khách quốc tế trong lúc dịch Covid-19 chưa được khống chế hoàn toàn, đó cũng là lời cảnh báo để mọi người không được tiếp tục chủ quan.
 
Dịch Covid-19 rồi cũng sẽ qua đi như đã từng qua đi suốt hành trình tồn tại của loài người. Nền kinh tế của thế giới và ở nước ta cũng sẽ được hồi phục. Du lịch trở lại sẽ vừa là dấu hiệu của bình yên sau dịch, vừa là một “kênh” quan trọng góp phần phục hồi nhanh nền kinh tế.
 
TRẦN ĐĂNG
 

.