Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị bàn giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong dịp Tết

01:01, 27/01/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 27/1, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị Ban Chỉ đạo với các địa phương để triển khai các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong dịp Tết Nguyên đán 2022.
[links()]
Cuộc họp được tổ chức theo hình thức trực tuyến tới 63 tỉnh, thành phố trên cả nước. Dự cuộc họp tại điểm cầu Chính phủ có Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái; Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định; lãnh đạo các Bộ, ban ngành, cơ quan Trung ương. Dự hội nghị ở điểm cầu Quảng Ngãi có Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Ngọc Huy và các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy là thành viên Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh.
 
Theo báo cáo của Bộ Y tế, trong đợt dịch thứ 4 đến ngày 26/1/2022, cả nước đã ghi nhận trên 2,1 triệu ca mắc, hơn 1,9 triệu người đã khỏi bệnh (88%), 37 nghìn ca tử vong. Đến nay, Việt Nam đã ghi nhận 166 trường hợp nhiễm biến thể Omicron, trong đó có 6 trường hợp phát hiện trong nước.
 
So với tuần trước, số ca cộng đồng giảm 4,1%, số tử vong giảm 13,8%, số đang điều trị tại bệnh viện giảm 7,3%, số ca nặng, nguy kịch giảm 13,9%. So với tháng trước, số ca cộng đồng cả nước tăng 21,2%, số ca tử vong giảm 7,5%, số ca khỏi bệnh tăng 6,2%, số ca đang điều trị tại bệnh viện tăng 3,4%, số ca nặng, nguy kịch giảm 11,6%.
 
Quang cảnh hội nghị trực tuyến ở điểm cầu Quảng Ngãi.
Quang cảnh hội nghị trực tuyến ở điểm cầu Quảng Ngãi.
 
Đến nay, dịch bệnh cơ bản đang được kiểm soát trên phạm vi cả nước. Tất cả các địa phương đều đã chuyển sang trạng thái “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”. Tuy vậy, số mắc mới vẫn tiếp tục ghi nhận tại hầu hết các tỉnh, thành phố trên cả nước với khoảng 15.000 ca mỗi ngày.
 
Bộ Y tế nhận định, trong thời gian tới, với nhu cầu đi lại trong dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội năm 2022, có thể sẽ tiếp tục ghi nhận nhiều chuỗi lây nhiễm và tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. Về công tác tiêm chủng vắc xin, tính đến ngày 26/1/2022, Việt Nam đã tiêm được 178,8 triệu liều. Nhóm đối tượng từ 18 tuổi trở lên có tỷ lệ tiêm mũi 1, 2 và 3 tương ứng 100%, 95,7% và 22,3%; trẻ em từ 12-17 tuổi tiêm mũi 1, 2 đạt tỷ lệ 95,2% và 86,0%.
 
Ngành Y tế đã chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên toàn quốc tăng cường công tác phòng, chống dịch, tổ chức hiệu quả phân luồng, phân tuyến điều trị; bảo đảm hoạt động hiệu quả của các bệnh viện dã chiến điều trị người bệnh Covid-19 trong dịp Tết; xây dựng phương án dự trữ cơ số thuốc, máu, dịch truyền, vật tư, hóa chất, thiết bị và bố trí cơ số giường bệnh, phương tiện cấp cứu, nhất là ô xy để sẵn sàng đáp ứng chống dịch và đảm bảo công tác điều trị dịp Tết Nguyên đán 2022.
 
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác trong dịp Tết, đồng thời chúng ta cũng có cơ sở để tự tin trong công tác phòng chống dịch, tự tin để tiếp tục mở cửa trở lại an toàn các hoạt động kinh tế - xã hội. Thủ tướng tiếp tục nhấn mạnh yêu cầu triển khai chiến dịch tiêm chủng thần tốc mùa xuân năm 2022 đã được Thủ tướng Chính phủ phát động, với mục tiêu đến hết tháng 1, hoàn thành việc tiêm mũi 2 cho người từ 12-17 tuổi, trong quý I, hoàn thành việc tiêm mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên, trừ các đối tượng chống chỉ định; tiếp tục nghiên cứu để triển khai các thủ tục và tiêm vacccine cho trẻ em từ 5-11 tuổi.
 
Thủ tưởng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị bàn giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong dịp Tết Nguyên đán 2022.
Thủ tưởng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị bàn giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong dịp Tết Nguyên đán 2022. Ảnh: TTXVN.
 
Trước Tết, các bộ, ngành, địa phương tiếp tục chỉ đạo việc tổ chức, triển khai thực hiện nghiêm Nghị quyết số 128 của Chính phủ. Cấp ủy, chính quyền các địa phương phối hợp, tham gia đón người dân từ các nơi trở về an toàn, không ngăn sông cấm chợ; đề cao ý thức người dân trong phòng, chống dịch dịp Tết, đề nghị người dân di chuyển về địa phương bảo đảm an toàn trật tự, thực hiện nghiêm các quy định của Đảng, Nhà nước. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định; kịp thời chấn chỉnh việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch không phù hợp.
 
Trong Tết, giảm quy mô hoặc tạm dừng tổ chức các sự kiện trong dịp Tết Nguyên đán 2022, không tổ chức bắn pháo hoa; có phương án đảm bảo phòng, chống dịch và đảm bảo an ninh, an toàn cho người dân. Sau Tết, tập trung rà soát cấp độ dịch trên phạm vi toàn quốc và chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để mở cửa trở lại các trường học trong thời gian sớm nhất. Rà soát, tăng cường năng lực hệ thống y tế; có kế hoạch rõ ràng với các kịch bản cụ thể, không để bị động. Không để tình trạng người dân xét nghiệm có kết quả dương tính mà không tiếp cận được dịch vụ y tế, không được cấp phát thuốc, không được quản lý, theo dõi sức khỏe,…
 
Tin, ảnh: THANH PHƯƠNG

 


.