Toàn văn Bài phát biểu khai mạc Kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa XIII của Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân

09:12, 07/12/2021
.
(Baoquangngai.vn)-  Sáng 7/12, tại Hội trường Tỉnh ủy, HĐND tỉnh khóa XIII, nhiệm kỳ 2021- 2026 đã tổ chức khai mạc Kỳ họp thứ 6 (Kỳ họp cuối năm 2021). Báo Quảng Ngãi điện tử trân trọng giới thiệu toàn văn Bài phát biểu khai mạc Kỳ họp thứ 6 của Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân.
[links()]
 
Kính thưa các đồng chí lãnh đạo tỉnh!
Kính thưa các vị đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tỉnh!
Kính thưa các bậc cử tri và toàn thể Nhân dân trong tỉnh!
 
Hôm nay, HĐND tỉnh Quảng Ngãi  khóa XIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ 6, kỳ họp thường kỳ cuối năm 2021. Thay mặt Chủ tọa kỳ họp, tôi nhiệt liệt chào mừng và trân trọng gửi đến các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các vị ĐBQH, các vị đại biểu HĐND tỉnh, các vị đại biểu, khách quý tham dự kỳ họp cùng toàn thể nhân dân các dân tộc trong tỉnh lời chúc sức khỏe, hạnh phúc. Chúc kỳ họp thành công tốt đẹp!
 
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân phát biểu khai mạc kỳ họp.
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân phát biểu khai mạc kỳ họp.
 
Kính thưa các vị đại biểu!
 
Năm 2021 là năm đầu triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, năm diễn ra nhiều sự kiện quan trọng của đất nước. Cử tri và nhân dân toàn tỉnh phấn khởi trước kết quả tốt đẹp của cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026; cũng là năm mà hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đang chung sức đồng lòng, vừa chủ động, tích cực phòng, chống dịch Covid-19, vừa nỗ lực phấn đấu hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT- XH đã đề ra.
 
Kỳ họp thứ 6, Kỳ họp thường lệ cuối năm 2021 hôm nay được tiến hành trong bối cảnh cùng với cả nước, tỉnh ta cũng đang phải tập trung cao độ cho công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. 
 
Trên địa bàn tỉnh, trong năm 2021, mặc dù phải ứng phó với nhiều khó khăn, thách thức trong phát triển KT- XH do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Song, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, kịp thời của Tỉnh ủy, điều hành linh hoạt của các cấp chính quyền; sự vào cuộc tích cực của MTTQ, các đoàn thể cùng với sự ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp và đặc biệt là sự đồng lòng của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, tỉnh Quảng Ngãi của chúng ta đã nỗ lực vượt qua khó khăn vừa tích cực, quyết liệt phòng, chống dịch bệnh, vừa đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm và đạt được nhiều kết quả tích cực.
 
Trong năm 2021, tăng trưởng kinh tế của tỉnh đạt 6,0%, cao hơn mức bình quân chung của cả nước (khoảng 3-3,5%). Nhiều chỉ tiêu kinh tế quan trọng tăng khá so với cùng kỳ, như: Giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt 120.553 tỷ đồng, tăng 14% so với năm 2020; Sản xuất nông, lâm và thủy sản đạt 3,1%; Giá trị xuất khẩu đạt 1,680 tỷ USD, tăng 19,3% so với năm 2020; Thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn đạt 22.366 tỷ đồng, tăng 41% so với năm 2020; huy động vốn đầu tư phát triển đạt 22.610 tỷ đồng.
 
Cùng với phát triển kinh tế, các hoạt động văn hóa - xã hội cơ bản được duy trì; các chính sách an sinh xã hội được thực hiện tốt. Quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội tiếp tục được bảo đảm. Cải cách hành chính, phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo tiếp tục được quan tâm. Khối đại đoàn kết toàn dân được củng cố; niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước được giữ vững. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và hệ thống chính trị tiếp tục được đổi mới và đạt kết quả tích cực; đã tổ chức thành công rất tốt đẹp Cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
 
Thay mặt HĐND tỉnh, tôi ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của các cấp, các ngành, MTTQ, các đoàn thể, các lực lượng vũ trang, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, đã đóng góp vào những thành tích chung của tỉnh trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2021. Đồng thời, ghi nhận và đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ y tế và các lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19; sự đồng tình ủng hộ, chia sẻ của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân các dân tộc trong tỉnh để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, cũng như trong việc tích cực tham gia đóng góp ủng hộ, chung tay phòng chống dịch Covid-19, thể hiện sức mạnh tổng hợp, đoàn kết, quyết tâm vượt qua khó khăn của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân các dân tộc tỉnh nhà.
 
Thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh! 
 
Bước vào năm 2022, đòi hỏi cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, nhân dân các dân tộc, cùng cộng đồng doanh nghiệp phải nỗ lực phấn đấu cao nhất, nêu cao tinh thần đoàn kết, gương mẫu trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ; với trách nhiệm trước cử tri và nhân dân chúng ta phải bàn, thống nhất, đề ra những quyết sách quan trọng, đặc biệt là về các biện pháp, giải pháp chỉ đạo, điều hành các nhiệm vụ phát triển KT - XH năm 2022.
 
Tại kỳ họp lần này HĐND tỉnh khóa sẽ xem xét, thảo luận, cho ý kiến về 27  nội dung do Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh và các cơ quan tư pháp trình. Đây là kỳ họp có rất nhiều nội dung, trong đó có những nội dung hết sức quan trọng sẽ được xem xét thông qua để kịp thời triển khai, thực hiện nhiệm vụ phát triển KT - XH của tỉnh năm 2022 và nhiệm kỳ 2021 - 2026. 
 
Về phát triển KT - XH, HĐND tỉnh sẽ xem xét, thảo luận, đánh giá toàn diện kết quả đạt được, những khó khăn, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ phát triển KT - XH năm 2021, mục tiêu, giải pháp và nhiệm vụ năm 2022; danh mục các dự án thu hồi đất, năm 2022 trên địa bàn; quyết định chủ trương đầu tư 3 dự án đầu tư công thuộc: (1) Chủ trương đầu tư dự án Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh; (2) Xây dựng hạ tầng và các hạng mục phụ trợ thuộc quy hoạch Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nghĩa Kỳ; (3) Chủ trương đầu tư dự án Xây dựng trụ sở làm việc Thanh tra tỉnh để thực hiện các mục tiêu phát triển của tỉnh trong nhiệm kỳ.  
 
Đồng thời, để tiếp tục cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội XX của Đảng bộ tỉnh, HĐND tỉnh sẽ xem xét, thảo luận về một số chương trình, đề án theo Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội để thực hiện trong năm 2021 và cả giai đoạn 2021 - 2025 như: Đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao thứ hạng các chỉ số cải cách hành chính, hiệu quả quản trị và hành chính công, năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và một số nội dung quan trọng khác.
 
Đặc biệt, cũng trong kỳ họp này sẽ xem xét thông qua 4 Nghị quyết về chế độ, chính sách như: (1) Quy định chính sách hỗ trợ hàng tháng đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố và hỗ trợ khoán kinh phí hoạt động đối với tổ chức chính trị - xã hội ở thôn tổ dân phố trên địa bàn tỉnh; (2) Quy định mức chi quà tặng nhân ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7) và Tết cổ truyền trên địa bàn tỉnh; (3) Quy định mức hỗ trợ đối với trẻ em mầm non là con công nhân, người lao động làm việc tại khu công nghiệp; giáo viên mầm non làm việc tại cơ sở giáo dục mầm non dân lập, tư thục ở địa bàn có khu công nghiệp thuộc tỉnh Quảng Ngãi; (4) Quy định mức chi bồi dưỡng đối với cộng tác viên dân số trên địa bàn tỉnh.
 
Kính thưa các vị đại biểu!
Kính thưa các bậc cử tri và Nhân dân trong tỉnh!
 
Để tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh, tại kỳ họp, HĐND tỉnh sẽ thông qua Quy chế hoạt động của HĐND tỉnh, nghe Đoàn giám sát của các Ban HĐND tỉnh báo cáo về kết quả giám sát việc triển khai, thực hiện Nghị quyết số 867/NQ-UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thuộc tỉnh Quảng Ngãi; giám sát về tình hình hoạt động của Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh Quảng Ngãi; giám sát việc thực hiện Quy chế tổ chức và hoạt động của trường phổ thông dân tộc bán trú từ năm 2016 đến năm 2020 trên địa bàn 5 huyện miền núi của tỉnh. Bên cạnh đó, HĐND tỉnh xem xét, thảo luận báo cáo của Thường trực về tình hình thực hiện nhiệm vụ của TT HĐND tỉnh năm 2021và nhiệm vụ trọng tâm 2022. 
 
Báo cáo kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri tại các kỳ họp trước, Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa XIII; nghe thông báo của Đoàn ĐBQH tỉnh về kết quả Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV; thông báo của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh về kết quả tham gia xây dựng chính quyền và những kiến nghị của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh với HĐND tỉnh và các báo cáo thường kỳ của UBND tỉnh, Toà án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân, Cục Thi hành án dân sự tỉnh và một số nội dung quan trọng khác.
 
HĐND tỉnh cũng sẽ dành thời gian thỏa đáng để chất vấn các thành viên UBND tỉnh theo Luật Hoạt động giám sát về những vấn đề, nội dung được cử tri, nhân dân trên toàn tỉnh quan tâm theo tinh thần nhanh, ngắn gọn, đi thẳng vào vấn đề và có tranh luận, làm rõ trách nhiệm của các cấp, các ngành, nhất là của người đứng đầu trong chấp hành pháp luật để nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh.
 
Kính thưa các quý vị đại biểu khách quý! Thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh!
 
Kỳ họp lần thứ 6, HĐND tỉnh có nhiều nội dung quan trọng. Với tinh thần đoàn kết, đổi mới và sáng tạo, HĐND tỉnh tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động.
 
Để chuẩn bị cho nội dung kỳ họp, các cơ quan, đơn vị liên quan đã rất tích cực tham mưu, thẩm định, thẩm tra với tinh thần hết sức khẩn trương, trách nhiệm cao, đồng thời cơ bản đảm bảo chất lượng các nội dung trình tại kỳ họp. Những nội dung HĐND tỉnh sẽ xem xét, quyết định tại kỳ họp lần này có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển KT - XH của tỉnh. Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn ra hết sức phức tạp, với tinh thần đổi mới, cải cách hành chính, Kỳ họp phấn đấu sẽ hoàn thành các nội dung đề ra, với phương châm bảo đảm chất lượng cao nhất đối với các nội dung được thông qua tại kỳ họp.
 
Với trách nhiệm của người đại biểu nhân dân trước cử tri, thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, tôi trân trọng đề nghị các đại biểu HĐND tỉnh, các đại biểu tham dự Kỳ họp trên cơ sở các quy định của pháp luật để xem xét trên tinh thần dân chủ, trách nhiệm, thẳng thắn, khách quan trong thảo luận, tập trung vào những vấn đề trọng tâm, trọng điểm, thể hiện rõ quan điểm, chính kiến đối với từng nội dung, nhất là đối với những vấn đề còn có ý kiến khác nhau qua Báo cáo thẩm tra của các Ban, để HĐND tỉnh xác định những chủ trương, quyết định đúng, sát tình hình thực tiễn, phát huy hiệu quả nguồn lực trong đầu tư, các chính sách được đi vào cuộc sống và được triển khai đồng bộ, đáp ứng niềm tin, sự mong đợi của cử tri, góp phần quan trọng để Kỳ họp thành công tốt đẹp. HĐND tỉnh đề nghị cử tri và nhân dân trong tỉnh tiếp tục quan tâm, theo dõi và gửi ý kiến tham gia để góp phần làm nên thành công của kỳ họp.
 
Với tinh thần đó, tôi xin tuyên bố khai mạc kỳ họp thứ sáu, HĐND tỉnh Quảng Ngãi khóa XIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
 
Xin trân trọng cảm ơn!
 

.