Tiếp nhận hơn 13.498 đơn vị máu trong năm 2021

06:12, 27/12/2021
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều 27/12, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác vận động hiến máu tình nguyện năm 2021. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo hiến máu tình nguyện tỉnh Trần Hoàng Tuấn chủ trì hội nghị.

[links()]

Từ đầu năm đến tháng 11/2021, toàn tỉnh đã tiếp nhận hơn 13.498 đơn vị máu của hơn 13.600 người hiến máu tình nguyện, đạt 112,9% so với kế hoạch năm. Lượng máu này đã đáp ứng được 100% nhu cầu cấp cứu và điều trị tại các bệnh viện trên địa bàn tỉnh.

Trong năm, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tình cũng đã tổ chức thành công các chương trình, chiến dịch lớn như: Chiến dịch “Vận động hiến máu tình nguyện dịp Tết và Lễ hội Xuân hồng”, “Chương trình Chủ nhật đỏ”, “Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện”, “Ngày Thế giới tôn vinh người hiến máu 14/6”…

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trao Bằng khen cho các tập thể, cá nhân
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân.

 

Nhiều đơn vị đã tích cực tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia hiến máu tình nguyện, vượt chỉ tiêu tỉnh giao. Cụ thể là huyện Mộ Đức, Ba Tơ, Tư Nghĩa, Sơn Tịnh, Bình Sơn, Minh Long, Công ty Cổ phần Đường Quảng Ngãi… Ngoài ra, các câu lạc bộ máu sống ngày càng được nhân rộng và phát triển cả về số lượng lẫn chất lượng. Qua đó, góp phần quan trọng trong công tác hiến máu tình nguyện, đặc biệt là hiếu máu đột xuất cấp cứu bệnh nhân khi lượng máu dự trữ không đủ đáp ứng. Tổng đơn vị hiếu máu cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh năm 2021 là 3.097 đơn vị, trong đó có 636 đơn vị máu tiểu cầu.

Tại hội nghị, Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh đã đưa ra chỉ tiêu vận động hiến máu tình nguyện năm 2022 là 12.100 nghìn đơn vị máu. Để đạt chỉ tiêu này, Ban chỉ đạo đã đề ra nhiệm vụ trọng tâm và các giải pháp thực hiện. Cụ thể, tổ chức lễ phát động toàn dân hiến máu tình nguyện; Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động hiến máu tình nguyện; Củng cố danh sánh người có nhóm máu hiếm để kịp thời huy động cấp cứu bệnh nhân…

Nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào hiến máu tình nguyện năm 2021
Nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào hiến máu tình nguyện năm 2021 được biểu dương, khen thưởng.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn ghi nhận kết quả vận động hiến máu tình nguyện của các cấp Hội Chữ thập đỏ, Ban Chỉ đạo hiến máu tình nguyện các huyện, thành phố và biểu dương các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong công tác hiến máu tình nguyện trong năm 2021. 

Đề nghị Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện các huyện, thành phố tiếp tục củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban chỉ đạo Vận động hiến máu các cấp, đảm bảo mỗi thành viên Ban chỉ đạo đều thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao. Vận động các thành viên vừa tham gia hiến máu tình nguyện vừa tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện. Phát hiện những cách làm hay, hiệu quả và tôn vinh, khen thưởng những tập thể, cá nhân, đơn vị tiêu biểu.

Vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, lực lượng vũ trang, người dân tại các vùng miền trong tỉnh, người thân, người nhà bệnh nhân tham gia hiến máu tình nguyện. Duy trì công tác tuyên truyền, truyền thông, nhất là trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội để toàn dân hiểu được: việc hiến máu cứu người là việc làm ý nghĩa, nhân văn và an toàn cho sức khỏe.

Phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viên Sản nhi để bố trí thời gian tổ chức các đợt hiến máu một cách linh động và phù hợp. Có thể tổ chức lấy máu di động tại các điểm, khu, cơ quan, đơn vị có số lượng người hiến máu nhiều; các điểm hiến máu phải an toàn và đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19. 

Củng cố và thành lập mới các Câu lạc bộ hiến máu dự bị, Câu lạc bộ hiến máu trên mạng xã hội, trong đó có Câu lạc bộ Nhóm máu hiếm để sẵn sàng cung cấp máu khẩn cấp cho bệnh nhân. Kêu gọi các thành viên các câu lạc bộ tăng cường hiến tiểu cầu cấp cứu các bệnh nhân, phối hợp với Khoa huyết học để bổ sung lực lượng hiến máu tiểu cầu từ những người hiến máu bình thường.  

Tại Hội nghị, UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 5 tập thể và 7 cá nhân đã có thành trong thực hiện “Chiến dịch vận động hiến máu tình nguyện dịp Tết và Lễ Hội Xuân hồng năm 2021” và 15 tập thể, 28 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào hiến máu tình nguyện năm 2021.

 

Tin, ảnh: T.TIÊN

 

.