Rà soát, công khai giao đất, cho thuê các thửa đất nhỏ hẹp do Nhà nước quản lý

07:12, 27/12/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 27/12, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền chủ trì cuộc họp với các địa phương và sở, ngành liên quan để nghe và cho ý kiến về các dự thảo quy định liên quan đến việc rà soát, công khai giao đất, cho thuê các thửa đất nhỏ hẹp do Nhà nước quản lý; điều kiện tách thửa, hợp thửa và diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh.
[links()]
 
Dự thảo về việc ban hành Quy định việc rà soát, công bố công khai danh mục các thửa đất nhỏ hẹp do Nhà nước trực tiếp quản lý, việc lấy ý kiến người dân và công khai việc giao đất, cho thuê đất đối với các thửa đất nhỏ hẹp để sử dụng vào mục đích công cộng hoặc giao đất, cho thuê đất cho người sử dụng đất liền kề trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi gồm 3 Chương, 12 Điều.
 
Trong đó, quy định cụ thể về tiêu chí rà soát các thửa đất nhỏ hẹp do Nhà nước quản lý thực hiện theo quy định; rà soát các thửa đất nhỏ hẹp do Nhà nước trực tiếp quản lý; công bố công khai, lấy ý kiến người dân danh mục các thửa đất nhỏ hẹp do Nhà nước trực tiếp quản lý; trình, phê duyệt danh mục các thửa đất nhỏ hẹp do Nhà nước trực tiếp quản lý; thực hiện công khai các thửa đất nhỏ hẹp trước khi giao đất, cho thuê đất; việc giao đất, cho thuê đất và quản lý sử dụng đất,...
 
Đối tượng áp dụng là UBND cấp huyện, UBND cấp xã, các tổ chức có liên quan đến hoạt động quản lý và sử dụng các thửa đất nhỏ hẹp tại địa phương; các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư liên quan đến việc giao đất, cho thuê đất đối với các thửa đất nhỏ hẹp.
 
Tại cuộc họp, các đại biểu cho rằng, việc ban hành quy định này là rất cần thiết để cơ quan chức năng có cơ sở thực hiện theo quy định của pháp luật đất đai.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền phát biểu tại cuộc họp
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền phát biểu tại cuộc họp
 
Dự thảo về việc ban hành Quy định điều kiện tách thửa, điều kiện hợp thửa và diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh thay thế Quyết định số 54 ngày 10/12/2015 của UBND tỉnh gồm 4 Chương, 10 Điều. 
 
Nội dung cơ bản giữ nguyên quy định về diện tích tối thiểu khi tách thửa đất ở đã được quy định tại Quyết định số 54 ngày 10/12/2015 của UBND tỉnh; bổ sung diện tích tối thiểu sau khi tách thửa đối với đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp; đất nông nghiệp. Đồng thời, căn cứ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng và điều kiện cụ thể tại địa phương bổ sung một số quy định cụ thể về điều kiện khi tách, hợp thửa đất theo từng loại đất trên địa bàn tỉnh. 
 
Mục đích của việc ban hành quy định này nhằm đảm đúng quy định tại khoản 23, Điều 1, Nghị định 148 của Chính phủ; thống nhất quản lý Nhà nước về tách thửa đất, hợp thửa đất khi người sử dụng đất có nhu cầu thực hiện tách thửa đất, hợp thửa đất đối với từng mục đích sử dụng đất trên địa bàn tỉnh. 
 
Sau khi nghe ý kiến đóng góp của các sở ngành, địa phương liên quan đến các dự thảo trình tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền yêu cầu cơ quan chủ trì soạn thảo, tổng hợp các ý kiến của các đại biểu, bổ sung trong dự thảo để trình UBND tỉnh phê duyệt tạo thuận lợi và đúng quy định pháp luật trong công tác quản lý đất đai. Trong đó, đối với quy định điều kiện tách thửa, điều kiện hợp thửa và diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh, cần phải chú ý ngăn chặn tình trạng tách thửa tràn lan, không đúng mục đích dẫn đến hình thành các khu dân cư tự phát ngoài quy hoạch…
Tin, ảnh: H.P
 

.