Nghĩa tình người lính

04:12, 28/12/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Dịp kỷ niệm 75 năm Toàn quốc Kháng chiến và 77 năm Ngày thành lập QĐND Việt Nam, 32 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân năm nay, một lần nữa, chúng ta lại dành những tình cảm sâu đậm, sự tri ân đến cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang. Trải qua nhiều thời khắc khó khăn, những hình ảnh xúc động của “Bộ đội Cụ Hồ” luôn vì nhân dân, Tổ quốc mà phụng sự đã in sâu trong lòng mỗi người dân.
 
Lâu nay, người dân xã Bình Trị (Bình Sơn) luôn xem Tiều đội trưởng Tiểu đội Dân quân thường trực xã Tống Văn Tài là “người nhà”. Nhiều tháng trời, với tinh thần chịu thương, chịu khó, anh Tài không chỉ tham gia trực chốt kiểm dịch Covid-19 24/24 giờ, mà còn đến từng nhà, ngõ xóm vận động, tuyên truyền phòng, chống dịch và vào bếp nấu ăn phục vụ cùng lúc hàng trăm người... Khoác lên mình màu áo xanh của lính, những người như anh Tài đã luôn hy sinh, sẻ chia để đồng bào mình vượt qua khó khăn, thử thách.
 
Hay như đợt mưa lũ lịch sử vào cuối tháng 10/2021, khi hàng nghìn người dân trong tỉnh có nhà bị ngập, các cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang lại đến từng nhà, đưa từng người đến nơi ở cao ráo, an toàn ngay trong đêm. Với một địa phương mưa lũ xảy ra thường xuyên như Quảng Ngãi, thì năm nào cũng vậy, giúp dân qua nguy nan là “mệnh lệnh từ trái tim” của “Bộ đội Cụ Hồ”.
 
Làm sao nói cho hết những câu chuyện đẹp về người lính. Những con người luôn được dân tin yêu. Họ đã sống trong lòng nhân dân, giúp đỡ nhân dân cải thiện đời sống vật chất, tinh thần, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, phòng, chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn... Đã có biết bao gia đình khó khăn được ở trong ngôi nhà mới từ sự hỗ trợ của bộ đội; biết bao con đường thấm giọt mồ hôi của lính hay hàng nghìn suất quà dành tặng đồng bào nghèo mỗi năm...
 
Khi dịch Covid-19 bùng phát ở các các địa phương, những người lính lại đi chợ, mở “gian hàng 0 đồng”, thu hoạch nông sản, phục vụ người dân trong khu cách ly, canh gác các chốt kiểm dịch, cứu chữa người bệnh... bằng tất cả tấm lòng và trái tim chan chứa tình người.
 
Khó mà kiềm lòng được, khi ai đó đọc dòng tin: Ban CHQS huyện Sơn Tịnh đã lập bàn thờ để Đại úy Vương Trung Sỹ - Trợ lý Phòng không Ban CHQS huyện Sơn Tịnh, thắp hương bái vọng mẹ vừa qua đời tại quê nhà. Nhận được tin mẹ ở quê, xã Bình Triều, huyện Thăng Bình (Quảng Nam) qua đời, nhưng vì nhiệm vụ chống dịch, nên Đại úy Vương Trung Sỹ đành nén đau thương ở lại đơn vị. Rồi biết bao nhiều cán bộ, chiến sĩ sẵn sàng hoãn cưới vợ, cưới chồng; không thể ở nhà lúc vợ chuyển dạ, sinh con... để hoàn thành trách nhiệm mà nhân dân giao phó. Chắc chắn rồi đây, dịch bệnh sẽ qua đi, nhưng tình quân dân là điều mãi đọng lại trong trái tim của mỗi người.
 
Trải qua thời chiến lẫn thời bình, tình cảm quân dân ta luôn bền chặt, gắn bó keo sơn. Như lời Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã khẳng định: “Nghĩa tình quân dân là mạch nguồn cuộn chảy kể từ khi thành lập QĐND Việt Nam anh hùng, chúng ta cần phải nâng niu, nuôi dưỡng và phát huy hơn nữa tài sản vô giá này của quân và dân ta”.
 
HOÀNG ANH
 

.