Họp nghe báo cáo vướng mắc đối với hồ sơ tách thửa đất nông nghiệp

08:12, 01/12/2021
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều 1/12, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền chủ trì cuộc họp nghe báo cáo vướng mắc đối với hồ sơ tách thửa đất nông nghiệp để chuyển mục đích sử dụng đất phải xin phép của hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn tỉnh.

[links()]

Theo báo cáo của Sở TN&MT, thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất một phần thửa đất nông nghiệp sang đất ở theo quy định tại Khoản 19, Điều 6 Thông tư 33 năm 2017 của Bộ TN&MT hiện nay đang gặp một số vướng mắc.

Theo quy định tại Khoản 19, đối với trường hợp chuyển mục đích sử dụng một phần thửa đất nông nghiệp theo kế hoạch sử dụng đất hằng năm đã được UBND tỉnh phê duyệt phải thực hiện tách thửa và cấp giấy chứng nhận mới cho từng thửa đất mới sau chia tách.

Việc này nhằm quản lý đất nông nghiệp, đất ở để tránh vướng mắc liên quan đến nghĩa vụ tài chính sau này. Nhưng nhiều địa phương lại cho chuyển đổi mục đích không đúng theo quy hoạch sử dụng đất, nhận hồ sơ tách thửa khi chưa có kế hoạch sử dụng đất hằng năm dẫn đến vướng mắc kéo dài gây bức xúc cho người dân. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.

Sau nghi nghe lãnh đạo các sở, ngành nêu lên các vướng mắc và kiến nghị giải pháp tháo gỡ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền cho rằng, một số địa phương thiếu khoa học, không nhất quán, thiếu công khai, minh bạch trong quá trình giải quyết gây bức xúc cho người dân. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan chức năng khi tiếp nhận hồ sơ của công dân phải nghiên cứu kỹ các quy định của nhà nước. Nếu hồ sơ không đảm bảo phải trả lời rõ cho công dân, không để hồ sơ tồn đọng, kéo dài. 

Địa phương khi cho phép hộ gia đình, cá nhân chuyển đổi mục đích sử dụng một phần thửa đất nông nghiệp sang đất ở thì phải rà soát lại diện tích đất sử dụng hàng năm, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất của địa phương, kế hoạch sử dụng đất hàng năm đã được UBND tỉnh phê duyệt và dựa trên nhu cầu thực tế đất ở của hộ dân. Việc giải quyết hồ sơ phải công khai, minh bạch. 

Sở TN&MT khẩn trương tham mưu cho UBND tỉnh thành lập Tổ xử lý vướng mắc trong quá trình thực hiện tách đất nông nghiệp để chuyển mục đích sử dụng thành đất ở.

Tin, ảnh: ÁI KIỀU


.