Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021: Phục hồi và phát triển bền vững

07:12, 05/12/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Ngày 5/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021 với chủ đề “Phục hồi và phát triển bền vững” do Uỷ ban Kinh tế Quốc hội phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam tổ chức.
[links()]
 
Diễn đàn được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến tới 57 điểm cầu trong nước và quốc tế. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Ngọc Huy dự, chủ trì tại điểm cầu tỉnh Quảng Ngãi. Cùng dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền; các ĐBQH khóa XV của tỉnh và đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan. 
 
Phát biểu tại diễn đàn, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, gần 2 năm qua, đại dịch Covid-19 đã gây thiệt hại nặng nề cả về KT - XH trên phạm vi toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Năm 2020, Việt Nam đã kiểm soát tốt dịch bệnh và duy trì được tăng trưởng kinh tế với tốc độ 2,91%, là một trong số những quốc gia có tốc độ tăng trưởng dương cao nhất thế giới.
 
Năm 2021, với nhiều giải pháp đồng bộ để thực hiện nhiệm vụ kép, phòng, chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế nên 6 tháng đầu năm, Việt Nam đạt tốc độ tăng trưởng 5,96%. Tuy nhiên, dịch bệnh bùng phát lần thứ tư với chủng mới Delta đã gây thiệt hại nặng nề cho cả kinh tế và các lĩnh vực xã hội, quý III tăng trưởng kinh tế âm 6,7% nên 9 tháng năm 2021, tăng trưởng kinh tế chỉ đạt 1,42% và dự kiến cả năm vẫn đạt tăng trưởng dương nhưng không đạt được mục tiêu mà Đảng và Nghị quyết của Quốc hội đã đề ra. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến việc thực hiện các mục tiêu của năm 2021 mà còn cho cả nhiệm kỳ 5 năm tới.
 
Các đại biểu tham dự diễn đàn tại điểm cầu Trung ương
Các đại biểu tham dự diễn đàn tại điểm cầu Trung ương
 
Để đối phó với dịch bệnh, khắc phục những thiệt hại và tác động của dịch bệnh, phục hồi và phát triển KT - XH, các nước trên thế giới đã đưa ra nhiều gói giải pháp về tài khóa, tiền tệ khác nhau. Việt Nam đã sử dụng linh hoạt và khá đồng bộ các chính sách về tài khóa, tiền tệ cũng như các chính sách vĩ mô khác nhằm khắc phục thiệt hại và hỗ trợ phục hồi kinh tế trong đại dịch. Quốc hội cũng đã ban hành Nghị quyết, quyết định các khung khổ về chính sách, kế hoạch phát triển KT - XH, tài chính ngân sách, vay và trả nợ công, đầu tư công và kế hoạch tái cơ cấu nền kinh tế giai đoạn 2020 - 2025.
 
Đồng thời, Kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XV vừa qua đã ban hành Nghị quyết giao Chính phủ xây dựng và triển khai theo thẩm quyền Chương trình tổng thể về phòng, chống dịch Covid-19 theo phương châm "thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh"; đồng thời xây dựng và tổ chức thực hiện Chương trình tổng thể về phục hồi và phát triển kinh tế. Nghị quyết của Quốc hội cũng giao Chính phủ xây dựng các gói chính sách về tài khóa và tiền tệ để hỗ trợ 2 chương trình này, phục vụ cho mục tiêu phòng, chống dịch Covid-19 cũng như phục hồi phát triển kinh tế để trình Quốc hội xem xét.
 
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu khai mạc diễn đàn
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu khai mạc diễn đàn
 
Theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, ''Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021: Phục hồi và Phát triển bền vững'' có ý nghĩa rất quan trọng, nhằm góp phần làm rõ thêm các luận cứ khoa học và thực tiễn, kinh nghiệm quốc tế để Quốc hội, Chính phủ xem xét, giải quyết các gói chính sách, giải pháp về tài khóa và tiền tệ, vừa đáp ứng được yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19, vừa hỗ trợ cho mục tiêu phục hồi phát triển KT - XH, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu KT - XH năm 2022 và cho cả nhiệm kỳ 5 năm theo những mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể.
 
Diễn đàn được chia thành 2 phiên. Phiên toàn thể buổi sáng và tọa đàm cấp cao với chủ đề “Một số gợi ý đối với Chương trình phục hồi và phát triển KT - XH Việt Nam”. Phiên buổi chiều gồm 2 chuyên đề về “Phối hợp các chính sách tài khóa, tiền tệ linh hoạt, hiệu quả, tạo nguồn lực ổn định kinh tế vĩ mô, phục hồi kinh tế” và “Bảo đảm an sinh xã hội và nguồn cung lao động trong quá trình phục hồi kinh tế”.
 
Các đại biểu tham dự diễn đàn tại điểm cầu Quảng Ngãi
Các đại biểu tham dự diễn đàn tại điểm cầu Quảng Ngãi
 
Trong khuôn khổ chương trình diễn đàn, các đại biểu tham dự đã tập trung thảo luận về tình hình thế giới, các phân tích đánh giá xu hướng dịch bệnh của thế giới và những tác động đến kinh tế vĩ mô, động lực tăng trưởng của Việt Nam. Các đại biểu cũng chia sẻ kinh nghiệm của quốc tế về phòng, chống dịch bệnh và phục hồi phát triển kinh tế cũng như những gợi ý chính sách, ý kiến đánh giá thực trạng nền kinh tế Việt Nam, kiến nghị đề xuất cho chương trình phục hồi KT - XH, các gợi ý chính sách tài khóa, chính sách tiền tệ để hỗ trợ cho phục hồi và phát triển KT - XH.
 
Cũng tại diễn đàn, các đại biểu trao đổi, giải đáp câu hỏi huy động nguồn lực từ đâu, khi mà thị trường huy động vốn trung và dài hạn còn hạn chế; việc phân bổ sử dụng nguồn lực; giải đáp câu hỏi năng lực hấp thụ khi nền kinh tế vẫn còn có điểm nghẽn, vướng mắc như cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, đầu tư công; kinh nghiệm quốc tế và khuyến nghị về chính sách thuế cho giai đoạn phục hồi kinh tế; chuyển đổi số để bứt phá phát triển kinh tế; đẩy mạnh đào tạo nghề cung ứng nhân lực có kỹ năng cho phục hồi kinh tế và phát triển bền vững đất nước;...
 
Qua ý kiến của giới khoa học, học giả, nhà nghiên cứu, nhà quản lý, nhân dân và cử tri cả nước, diễn đàn đánh giá toàn diện các vấn đề đang đặt ra, xây dựng và ban hành chính sách hỗ trợ nền kinh tế sớm vượt qua khó khăn, thúc đẩy tăng trưởng và phát triển, sớm trở lại trạng thái bình thường mới; đồng thời chuẩn bị các điều kiện cơ bản để phục hồi và phát triển bền vững trong những năm tiếp theo.
 
Tin, ảnh: H.P

.