Triển khai thực hiện Kết luận của Bộ Chính trị về định hướng Chương trình xây dựng pháp luật nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV

04:11, 03/11/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 3/11, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai thực hiện Kết luận số 19-KL/TW ngày 14/10/2021 của Bộ Chính trị về định hướng Chương trình Xây dựng pháp luật nhiệm kỳ Quốc hội Khóa XV.
[links()]
 
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng đoàn Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ; Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng; Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc đồng chủ trì Hội nghị.
 
Hội nghị được kết nối trực tuyến đến 62 điểm cầu tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong cả nước với sự tham dự của các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy, các ĐBQH, Thường trực HĐND, UBND các tỉnh, thành phố, lãnh đạo các sở, ban, ngành…
 
Tham dự tại điểm cầu Quảng Ngãi có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Ngọc Huy; Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Trần Hòa; các ĐBQH khóa XV của tỉnh và đại diện các sở, ngành liên quan. 
 
Tại hội nghị các đại biểu nghe Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng phát biểu quán triệt, chỉ đạo việc triển khai thực hiện Kết luận số 19-KL/TW của Bộ Chính trị về định hướng Chương trình xây dựng pháp luật nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV.
 
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng có báo cáo tổng quan về Định hướng Chương trình xây dựng pháp luật nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV và dự kiến Kế hoạch của Ủy ban Thường vụ Quốc hội triển khai thực hiện Kết luận của Bộ Chính trị. Đại diện Chính phủ cùng đại diện các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ và các địa phương cũng có báo cáo, tham luận trình bày, thảo luận tại hội nghị. 
 
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Ngãi
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Ngãi
 
Báo cáo tổng quan về Định hướng Chương trình xây dựng pháp luật nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV và dự kiến Kế hoạch của Ủy ban Thường vụ Quốc hội triển khai thực hiện Kết luận của Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho biết, Đảng đoàn Quốc hội đã tổ chức nghiên cứu, xây dựng Đề án Định hướng Chương trình xây dựng pháp luật nhiệm kỳ Quốc hội Khóa XV, trong đó xác định 8 nhóm định hướng lớn xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV.
 
Trên cơ sở 8 nhóm định hướng lớn và 70 định hướng cụ thể, căn cứ vào quỹ thời gian thực tế và khả năng thực hiện, theo Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng, Đảng đoàn Quốc hội và các cơ quan thống nhất xác định 137 nhiệm vụ lập pháp cần phải thực hiện trong nhiệm kỳ.
 
Trong đó, có 12 nhiệm vụ thuộc Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội năm 2021 và 2022; cùng 88 nhiệm vụ nghiên cứu, rà soát các văn bản luật hiện hành và 37 nhiệm vụ nghiên cứu, xây dựng văn bản mới. Đến nay các cơ quan đã hoàn thành việc nghiên cứu, rà soát đối với 16 nhiệm vụ, trong đó có 13 dự án luật được đưa vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh các năm 2021 và 2022; có 3 dự án luật đang được đề nghị xem xét, bổ sung vào Chương trình năm 2022.
 
“Với tinh thần chủ động đi trước một bước, chuẩn bị từ sớm, từ xa, việc nghiên cứu, rà soát đối với các nhiệm vụ lập pháp cần được các cơ quan, tổ chức tập trung triển khai thực hiện và hoàn thành ngay trong những năm đầu của nhiệm kỳ (2022 - 2023) để đề xuất đưa vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của các năm trong nhiệm kỳ”,Ch ủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng nhấn mạnh.
 
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu bế mạc hội nghị. Ảnh: daibieunhandan.vn
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu bế mạc hội nghị. Ảnh: daibieunhandan.vn
Tại hội nghị, các đại biểu tiến hành thảo luận, thống nhất về yêu cầu, nội dung kế hoạch triển khai thực hiện Kết luận của Bộ Chính trị và Đề án; việc thực hiện các giải pháp bảo đảm thực hiện Đề án. Thống nhất cơ chế bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, tổ chức có liên quan trong quá trình triển khai thực hiện Kết luận của Bộ Chính trị và Đề án.
 
Phát biểu bế mạc hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh ý nghĩa rất lớn mà Kết luận số 19-KL/TW ngày 14/10/2021 của Bộ Chính trị mang lại. Vì đây là lần đầu tiên Bộ Chính trị cho định hướng xây dựng pháp luật cả nhiệm kỳ, tạo định hướng rất quan trọng để Quốc hội xem xét, quyết định chương trình xây dựng pháp luật hàng năm.
 
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị: Để đảm bảo thực hiện tốt Kết luận số 19 của Bộ Chính trị và Đề án định hướng Chương trình xây dựng pháp luật nhiệm kỳ Quốc hội Khóa XV, các cơ quan, tổ chức từ Trung ương đến địa phương cần chú trọng nâng cao nhận thức về vai trò, ý nghĩa của công tác xây dựng pháp luật , hoàn thiện thể chế, không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác lập pháp. Xác định rõ trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, đặc biệt là người đứng đầu trong công tác lập pháp; coi đây là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ và tiêu chí lấy phiếu tín nhiệm.
 
Chủ tịch Quốc hội đề nghị phải coi việc triển khai Kết luận số 19 của Bộ Chính trị và Đề án định hướng Chương trình xây dựng pháp luật nhiệm kỳ Quốc hội Khóa XV là nhiệm vụ chính trị trọng tâm. Vì vậy, cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương cần kịp thời chỉ đạo, triển khai.
 
Đoàn ĐBQH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các vị ĐBQH tỉnh cần nêu cao tinh thần, trách nhiệm của mình trong việc nghiên cứu, tìm tòi, góp ý vào các dự án luật, dự thảo nghị quyết nhằm tăng tính hiệu quả đối với công tác xây dựng pháp luật..
Tin, ảnh: H.P

.