Tính toán phương án phù hợp trong quản lý, khai thác cầu cảng cá sông Trà Bồng

09:11, 29/11/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Chiều 29/11, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền chủ trì cuộc họp với các sở, ngành liên quan để nghe và cho ý kiến về chuyển giao việc quản lý, khai thác công trình cầu cảng cá sông Trà Bồng.
[links()]
 
Dự án cầu cảng cá sông Trà Bồng ở huyện Bình Sơn được đầu tư từ năm 2013 và đưa vào sử dụng năm 2015 với diện tích 16.124m2 do Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất (nay là Ban Quản lý Khu kinh tế (KKT) Dung Quất và các Khu công nghiệp (KCN) Quảng Ngãi) quản lý. 
 
Dự án được chia làm 3 khu vực chính. Trong đó, khu vực 1 có diện tích 9.774m2, dùng để xây dựng các công trình phục vụ Khu dịch vụ hậu cần cảng cá. Khu vực 2 có diện tích 6.350m2, bao gồm các công trình hạ tầng kỹ thuật đã được nhà nước đầu tư như: Bể nước ngầm, bể xử lý nước thải, hệ thống thoát nước và đường giao thông nội bộ phục vụ cho dự án Khu dịch vụ hậu cần cảng cá và việc đi lại của người dân trong khu vực. Khu vực 3 là cầu cảng làm nơi ra vào cho tàu cá, kè bảo vệ, phao báo hiệu.
 
Trong 3 khu vực này, Công ty TNHH Thiên Phú đã trúng đấu giá phần diện tích xây dựng các công trình phục vụ Khu dịch vụ hậu cần cảng cá. Đến nay, Công ty đã triển khai các hạng mục của dự án, đủ các điều kiện để đưa dự án vào hoạt động.
 
Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi cũng giao cho Công ty TNHH Thiên Phú phần diện tích hơn 6.350 m2 quản lý, duy tu sửa chữa các công trình mà nhà nước đầu tư trên phần đất này. Hiện nay, Công ty vẫn chưa triển khai thực hiện việc duy tu bảo dưỡng cầu cảng theo phương án được duyệt. Tuy nhiên, theo Luật quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017 thì không có phương thức giao trực tiếp cho doanh nghiệp khai thác đối với tài sản kết cấu hạ tầng do nhà nước đầu tư và quản lý. Vì vậy, việc giao cho Công ty TNHH Thiên Phú khai thác, sử dụng cầu cảng là chưa phù hợp với quy định. 
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền phát biểu tại cuộc họp
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền phát biểu tại cuộc họp
 
Để việc quản lý, khai thác, duy tu bảo dưỡng công trình cầu cảng cá sông Trà Bồng đảm bảo đúng quy định, mục tiêu và phát huy tối đa hiệu quả sử dụng công trình; đồng thời, đảm bảo hài hòa của cộng đồng dân cư, nhà nước và doanh nghiệp, Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi đề xuất 2 phương án quản lý, khai thác tài sản cầu cảng cá sông Trà Bồng. Cụ thể, phương án 1, giao cho Ban Quản lý các cảng cá tỉnh thực hiện; phương án 2, giao cho UBND huyện Bình Sơn quản lý, tổ chức khai thác. 
 
Tại cuộc họp, đại diện các sở, ngành cho rằng, UBND tỉnh nên giao cho đơn vị sự nghiệp trực tiếp là Ban Quản lý các cảng cá tỉnh thuộc Sở NN&PTNT tỉnh quản lý và liên kết với doanh nghiệp để thực hiện hiện xã hội hóa trong việc vận hành, khai thác.
 
Sau khi nghe ý kiến của các sở, ngành và địa phương liên quan, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền nhấn mạnh, đầu tư dự án cầu cảng cá sông Trà Bồng nhằm ổn định đời sống cho người dân sống bằng nghề biển, tạo cơ sở hạ tầng nghề cá để tàu thuyền ra vào buôn bán thủy sản, phát triển kinh tế và neo tránh trú bão. Tuy nhiên, công trình chưa phát huy hiệu quả, gây lãng phí tài sản công, trong khi đó ngư dân chưa được hưởng lợi từ dự án.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền đề nghị, Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi phải rà soát lại tài sản đã đấu giá giao cho Công ty TNHH Thiên Phú để tính toán việc chuyển giao, quản lý, khai thác cầu cảng cá sông Trà Bồng một cách hợp lý. Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi, Sở NN&PTNT tỉnh, Công ty TNHH Thiên Phú cùng làm việc với nhau để đưa ra phương án xử lý vấn đề này theo nguyên tắc giao về cho Ban Quản lý các cảng cá tỉnh quản lý. Trên cơ sở đó, Ban Quản lý các cảng cá tỉnh phối hợp với đơn vị liên quan xây dựng đề án quản lý, khai thác công trình cầu cảng cá sông Trà Bồng trình UBND tỉnh xem xét giải quyết trước ngày 30/12/2021. Trong đó, lưu ý phải nói rõ việc liên kết với doanh nghiệp để thực hiện xã hội hóa trong việc vận hành, khai thác công trình.
 
Tin, ảnh: H.P

.