Tháo gỡ vướng mắc của các dự án chợ ở TP.Quảng Ngãi

12:11, 09/11/2021
.
(Baoquangngai.vn)-  Sáng 9/11, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh chủ trì cuộc họp để nghe và cho ý kiến chỉ đạo xử lý các vướng mắc liên quan đến việc triển khai các dự án đầu tư chợ ở TP.Quảng Ngãi. Tham dự cuộc họp có lãnh đạo các sở, ngành liên quan và UBND TP.Quảng Ngãi. 
[links()]
 
Trên địa bàn TP.Quảng Ngãi có 6 dự án chợ được UBND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư. Trong đó, có 4 chợ: Nghĩa Dõng, Tịnh Kỳ, Châu Sa và Thu Lộ được UBND tỉnh chỉ đạo tiếp tục khắc phục, xử lý dứt điểm để tổ chức thực hiện đảm bảo theo quy định hiện hành. Còn chợ Châu Sa và chợ Thu Lộ chưa chấm dứt hoạt động dự án theo pháp luật đầu tư. 
 
Riêng 2 dự án chợ Đầu mối thủy sản và chợ Tân Mỹ không thực hiện đấu giá đầu tư xây dựng chợ tại vị trí khu đất được UBND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư cũ. 
 
Theo lãnh đạo UBND TP.Quảng Ngãi, nguyên nhân chậm tiến độ các dự án chợ là do lần đầu tiên thành phố triển khai các dự án chợ với hình thức lựa chọn nhà đầu tư thông qua đấu giá quyền sử dụng đất theo Luật Đầu tư năm 2020; quy định pháp luật hiện hành liên quan có sự chồng chéo, chưa phù hợp với thực tiễn,… dẫn đến những vướng mắc trong quá trình thực hiện. 
 
Các đại biểu phát biểu tại cuộc họp
Các đại biểu dự họp
 
Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh cho rằng, việc triển khai thực hiện và tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án đầu tư chợ ở TP.Quảng Ngãi còn chậm. 
 
Nguyên nhân dẫn đến sự chậm trễ này là do sự tắc trách, né tránh trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương; chưa có sự phối hợp đồng bộ, hợp tác, trao đổi để xử lý có hiệu quả công việc và các vướng mắc của nhà đầu tư. Vướng mắc từ cơ chế, chính sách pháp luật liên quan đến xử lý tài sản công, đất công và lĩnh vực xã hội hóa đầu tư vào chợ. 
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh yêu cầu thủ trưởng các sở, ngành và Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi cần nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân, cơ quan và báo cáo UBND tỉnh để xem xét, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2021. 
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh phát biểu tại cuộc họp
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh chủ trì cuộc họp
 
Về việc triển khai các dự án chợ trên địa bàn thành phố trong thời gian tới, đối với 2 chợ Tân Mỹ, xã Nghĩa An và chợ Đầu mối thủy hải sản, phường Nghĩa Chánh không còn đủ điều kiện để tiếp tục triển khai thực hiện, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh giao cho UBND TP.Quảng Ngãi thông báo chấm dứt với nhà đầu tư công khai, không còn phát sinh về mặt pháp lý giữa doanh nghiệp với chính quyền.  
 
Đối với 2 chợ chưa chấm dứt hoạt động là chợ Châu Sa, xã Tịnh Châu và chợ Thu Lộ, phường Trần Phú, trên cơ sở đề xuất của UBND TP.Quảng Ngãi, thống nhất chợ Châu Sa được tiếp tục hoạt động ở vị trí cũ, không tiếp tục triển khai thực hiện theo chủ trương đầu tư của cấp có thẩm quyền; chợ Thu Lộ giao cho UBND thành phố chủ trì phối hợp với các sở, ngành để xử lý các vấn đề về đất đai, tài sản công, quy hoạch, chấm dứt chủ trương đầu tư để tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất trên tinh thần khẩn trương và hoàn thành trong thời gian sớm nhất có thể.
 
Dự án chợ Tịnh Kỳ và chợ Nghĩa Dõng, giao cho UBND thành phố trên cơ sở chấm dứt hoạt động dự án của nhà đầu tư, phối hợp với các sở, ngành triển khai các thủ tục tiếp theo để sớm đấu giá quyền sử dụng đất, để nhà đầu tư triển khai thực hiện đầu tư chợ trong thời gian sớm nhất. 
 
“Quá trình triển khai thực hiện, nếu phát sinh vướng mắc, các sở, ngành, địa phương phải phối hợp để tháo gỡ, thực hiện; trường hợp vượt quá thẩm quyền phải báo cáo UBND tỉnh xem xét, giải quyết”, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh nói. 
Tin, ảnh: N.ĐỨC

.